NÔNG SẢN
Giá đậu tương đóng cửa phiên đầu tuần tiếp nối đà giảm mạnh từ tuần trước và phá vỡ mốc hỗ trợ tâm lí 1200.
Dự báo thời tiết cho thấy các khu vực gieo trồng chính của Argentina sẽ có mưa trong tuần này cùng với việc dầu thô thu hẹp đà tăng từ phiên sáng đã tạo áp lực lên giá dầu đậu tương.
Giá ngô giảm nhẹ 0.26% và đánh dầu 5 phiên liên tiếp chìm trong sắc đỏ. Trong báo cáo Export Inspections được phát hành bởi bộ Nông nghiệp Mỹ vào tối qua, giao hàng ngô trong tuần vừa rồi chỉ ở mức 563,000 tấn, thấp hơn mức 671,000 tấn trong tuần vừa rồi.
Lúa mì là mặt hàng duy nhất giữ được sắc xanh trong bối cảnh nhóm các mặt hàng nông sản đồng loạt chịu áp lực bán. Giao hàng lúa mì trong tuần đạt 231,854 tấn, tăng 41% so với tuần trước.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá Arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 1.9% còn 199.65 cents/pound, hợp đồng Robusta kỳ hạn tháng 1 giảm 0.7% còn 2166 USD/tấn. Các số liệu sản xuất và xuất khẩu vẫn đang hỗ trợ tích cực cho triển vọng tăng giá của thị trường nhưng cả hai mặt hàng cà phê không tránh khỏi sức ép bán mạnh do số lượng vị thế mua của các quỹ hiện vẫn quá nhiều, và đè nặng lên áp lực thanh khoản.
Hai mặt hàng đường diễn biến trái chiều với giá đường 11 giảm 0.1% còn 19.92 cents/pound, trong khi giá đường trắng tăng 1.2% lên 515.7 USD/tấn.
Giá bông tăng vào đầu phiên nhưng đóng cửa giảm nhẹ 0.3% 116.5 cents/pound. Thị trường đang cho thấy những dấu hiệu của việc đà tăng bị chậm lại sau thời gian giá phát triển quá nóng.

KIM LOẠI
Giá bạc tăng 1.6% lên 24.5 USD/ounce, giá bạch kim tăng mạnh 2.3% lên 1060 USD/ounce. Cả hai mặt hàng kim loại quý được hỗ trợ khá nhiều khi đồng USD sụt giảm nhẹ.
Các mặt hàng kim loại cơ bản cũng hồi phục tích cực trong phiên hôm qua. Giá đồng trên Sở COMEX tăng 1.3% lên 4.399 USD/pound, trong bối cảnh xuất khẩu đồng của Trung Quốc trong tháng 10 tăng và xoa dịu những lo ngại về triển vọng của thị trường. Dự trữ đồng trong các kho Sở LME đã giảm hơn một nửa kể từ cuối tháng 8 xuống còn 115,525 tấn.
Giá quặng sắt cũng tăng nhẹ 0.7% lên 92.1 USD/tấn, tuy nhiên, đây nhiều khả năng là mức hồi phục nhẹ trước khi giá giảm sâu hơn.

NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 0.81% lên 81.93 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 0.83% lên 83.43 USD/thùng.
Gói dự chi ngân sách cho cơ sở vật chất trị giá 1,200 tỷ USD dự kiến sẽ được Tổng thống Mỹ phê chuẩn vào thứ 6 tuần này, trong khi kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10 tăng cao hơn mức kỳ vọng giúp gia tăng tâm lý tích cực trên thị trường. Nếu gói chi an sinh xã hội “Build Back Better” của Joe Biden cũng được thông qua trong năm nay như dự kiến, có thể thúc đẩy chi tiêu tiếp của người dân và các hoạt động kinh tế gia tăng mạnh hơn, thúc đẩy nhu cầu cho các sản phẩm xăng dầu và đẩy giá năng lượng lên cao trong trung hạn.
Tuy nhiên, giá xăng dầu lên cao có thể khiến Mỹ lên kế hoạch can thiệp vào thị trường ngay trong tuần này, và là yếu tố tác động tiêu cực cho giá dầu trong ngắn hạn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV