NÔNG SẢN
Dầu đậu tương quay trở lại vai trò dẫn dắt tổ hợp đậu tương trong phiên hôm qua, với mức tăng hơn 1% và đóng cửa ở mức 55.44 cents/pound.
Mặc dù bán hàng đậu tương Mỹ trong tuần kết thúc ngày 16/12 chỉ đạt 811,000 tấn, giảm gần 40% so với tuần trước đó và sát mức biên dưới của khoảng dự đoán, tuy nhiên mức tăng của 2 mặt hàng thành phẩm giúp cho giá đậu tương giữ được sắc xanh và kéo dài đà tăng lên phiên thứ 8 liên tiếp.
Giá lúa mì Chicago hầu như không có thay đổi nào đáng kể trong phiên hôm qua, chủ yếu vẫn do lo ngại về thời tiết ở đồng bằng trung tâm Mỹ, cân bằng lại só liệu bán hàng sụt giảm hơn 30% trong báo cáo Export Sales.
Diễn biến của ngô cũng tương tự như lúa mì, với mức giảm của bán hàng ngô Mỹ còn lên đến gần 50%. Mặc dù thời tiết khô hạn ở miền nam Brazil và miền bắc Argentina, vẫn giúp mặt hàng này giữ được mức tăng 0.54%.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Trên thị trường cà phê, trong khi giá Arabica giảm 1% về 231.2 cents/pound, thì giá Robusta tăng 0.6% lên 2353 USD/tấn. Mức chênh lệch lớn giữa hai Sở có thể là nguyên nhân cho diễn biến trái chiều của phiên ngày hôm qua, bởi giá Robusta hiện rẻ hơn giá Arabica tới hơn một nửa. Mức giá này sẽ thúc đẩy các nhà rang xay tiêu thụ nhiều cà phê Robusta hơn để tiết kiệm chi phí.
Hai mặt hàng đường cũng diễn biến trái chiều dù mức biến động không quá lớn. Giá đường 11 giảm 0.1% còn 19.24 cents/pound, còn giá đường trắng cũng nhích nhẹ 0.08% lên 503.3 USD/tấn.
Giá bông đóng cửa tăng nhẹ 0.3% lên 109.12 cents/pound. Báo cáo Export Sales được công bố hôm qua cho thấy có 242,913 kiện đã được bán trong tuần trước, thấp hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái nên dã phần nào hạn chế đà tăng của thị trường, dù tâm lý của các nhà đầu tư đã được cải thiện.

KIM LOẠI
Hai mặt hàng kim loại quý tăng phiên thứ 3 liên tiếp với giá bạc đóng cửa cao hơn 0.5% lên 22.9 USD/ounce, giá bạch kim tăng 0.7% lên 975.1 USD/ounce. Nhờ vào tâm lý tích cực được cải thiện trên toàn bộ các thị trường đầu tư tài chính, giá bạc và bạch kim đã tăng trở lại mức cao nhất trong vòng 1 tháng.
Giá đồng đóng cửa nhích nhẹ và gần như không đổi so với giá của phiên trước đó, lên 4.3925 USD. Mặc dù hai phe mua bán giằng co mạnh trong phiên, nhưng khi triển vọng của nền kinh tế hồi phục trở lại, phe mua đã chiến thắng và giúp cho giá đồng có phiên tăng thứ tư liên tiếp. Trái lại, giá quặng sắt tiếp tục giảm gần 1% về 124.5 USD/ounce. Đà tăng của thị trường đang chững lại, sau khi mà giá đã tăng hơn 30% so với mức đáy hồi tháng 11.

NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 1.42% lên 73.79 USD/thùng, Brent tăng 2.07% lên 76.85 USD/thùng. Đây là mức giá cao nhất của thị trường trong vòng 1 tháng.
Diễn biến của thị trường chứng khoán gần đây phần nào cũng củng cố đà tăng của thị trường dầu trong phiên tối. Thị trường tài chính chung đang lấy lại sự tự tin về sức bật trong giai đoạn 2022 dù có thể phải gặp một số khó khăn. Việc các loại thuốc chữa trị bệnh của công ty dược phẩm Merck và Pfizer được cấp phép sử dụng để chữa trị cũng làm gia tăng tâm lý lạc quan trong tuần này.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV