Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm vào đầu phiên nhưng hồi phục khá mạnh vào cuối phiên trong bối cảnh các nhà đầu tư cân nhắc khả năng tác động từ kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu thô của Nga và những lo ngại về nhu cầu ngắn hạn trước khi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố.
Kết thúc phiên, dầu Brent kỳ hạn tháng 4 tăng 22 cent, tương đương 0,3%, lên 86,61 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 42 cent, tương đương 0,5%, lên 80,14 USD/thùng.
Phil Flynn, nhà phân tích của Công ty giao dịch hàng hóa kỳ hạn Price Futures Group (Mỹ), cho biết: “Nền tảng cơ bản của thị trường dầu mỏ vẫn rất vững chắc. Với việc Trung Quốc mở cửa trở lại, chúng ta sẽ thấy nhu cầu năng lượng tăng cao hơn, trong khi nguồn cung từ Nga và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) chỉ đáp ứng được tương đương hoặc ít hơn, điều này sẽ làm tăng giá dầu".
Phiên thứ Sáu (10/2), giá dầu đã tăng lên mức cao nhất 2 tuần sau khi Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới, cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô khoảng 500.000 thùng mỗi ngày vào tháng Ba tới, tương đương khoảng 5% sản lượng, để đáp lại việc phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của nước này do liên quan tới tình hình tại Ukraine.
Bộ trưởng năng lượng của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cho biết OPEC và các nước đồng minh, một nhóm được gọi là OPEC+, sẽ không cần họp sớm hơn dự kiến vì thị trường đã cân bằng.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, dẫn đến lo ngại rằng động thái này sẽ làm chậm hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.
Matthew Ryan, người phụ trách bộ phận chiến lược thị trường của công ty dịch vụ tài chính Ebury, cho biết: “Thật khó để phóng đại tầm quan trọng của điểm dữ liệu duy nhất này, vì các nhà giao dịch và Fed đang tìm kiếm những bằng chứng xác nhận về xu hướng giảm dần (lãi suất) trong vài tháng qua”.
Ngoài ra, những lo ngại về nguồn cung đã được giải toả phần nào khi một chuyến hàng dầu thô Azeri khởi hành từ cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 13/2, chuyến hàng đầu tiên kể từ trận động đất kinh hoàng trong khu vực xảy ra vào ngày 6/2. Ceyhan là kho dự trữ và điểm tải cho các đường ống dẫn dầu từ Azerbaijan và Iraq.
Cũng về phía cung, sản lượng dầu thô đá phiến của Mỹ tại 7 lưu vực đá phiến lớn nhất dự kiến sẽ tăng lên mức cao nhất được ghi nhận trong tháng 3, Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm giữa bối cảnh giới đầu tư thận trọng chờ đợi dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ, yếu tố được cho là sẽ tác động đáng kể tới chiến lược lãi suất của Fed.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay giảm 0,5% xuống 1.854,79 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 4 giảm 0,6% xuống 1.863,50 USD.
Cũng trong phiên này, giá bạc giao ngay giảm 0,4% xuống 21,91 USD/ounce; bạch kim tăng 1% lên 954,32 USD/ounce; palladium tăng 1,8% lên 1.569,53 USD/ounce sau khi giảm xuống mức thấp nhất gần 3 năm vào đầu phiên.
Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao của công ty giao dịch hàng hóa kỳ hạn RJO Futures (Mỹ), cho biết giá vàng hạ một chút trước khi số liệu CPI của Mỹ được công bối. Mọi sự chú ý đang đổ dồn vào dữ liệu CPI, dự kiến sẽ tăng 0,4% trong tháng Một. Các sửa đổi đối với dữ liệu trước đó cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ tăng trong tháng 12 thay vì giảm như ước tính ban đầu.
Mọi con mắt trên thị trường vàng cũng đang đổ dồn vào dữ liệu CPI của Mỹ - dự kiến sẽ tăng 0,4% trong tháng Giêng. Các sửa đổi đối với dữ liệu trước đó cho thấy giá tiêu dùng tăng trong tháng 12 thay vì giảm như ước tính trước đó.
Ông Haberkron nhấn mạnh rằng các con số lạm phát có thể thấp hơn một chút hoặc tương đương mức dự kiến, và việc chỉ số CPI thấp hơn kỳ vọng có thể thúc đẩy cơ hội cho giới đầu tư mua vàng.
Các thị trường đã nâng cao dự đoán về việc Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ trong tương lai, với lãi suất được cho là đạt đỉnh vào khoảng 5,15% và các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sẽ diễn ra muộn hơn và chậm hơn. Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết Fed sẽ cần tiếp tục tăng lãi suất để đưa lãi suất lên mức đủ cao để giảm lạm phát trở lại. Vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ, vì chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn không sinh lời.
Tuy nhiên, chỉ số đồng USD giảm 0,3% trong phiên này, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm sau khi đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 1/2023 vào đầu phiên, làm giảm áp lực lên giá vàng.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá nhôm giảm xuống mức thấp nhất 5 tuần do lượng hàng tồn kho tăng vọt tại các nhà kho được Sàn giao dịch Kim loại London (LME) phê duyệt tác động đến tâm lý, trong khi giá đồng được thúc đẩy bởi dữ liệu của Trung Quốc cho thấy các khoản vay ngân hàng mới tăng vọt.
Kết thúc phiên, trên sàn LME, giá nhôm kỳ hạn 3 tháng giảm 0,9% xuống 2.418 USD/tấn, sau khi trước đó có lúc giảm xuống 2.410 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 10/1. Giá đồng tăng 0,9% lên 8.934 USD/tấn.
Một nhà giao dịch kim loại cho biết: “Dự trữ tăng đột biến đã kích hoạt hoạt động bán ra trên thị trường nhôm và một số dữ liệu tích cực từ Trung Quốc đang hỗ trợ giá đồng”.
Các thương nhân cho biết các giao dịch trước khi thanh toán vào thứ Tư có thể tạo ra sự biến động đối với các kim loại trên sàn LME.
Dự trữ nhôm của sàn LME ở mức 576.775 tấn, tăng gần gấp đôi kể từ ngày 6 tháng 2, làm giảm bớt lo ngại về tình trạng thiếu hụt và nguồn cung trên thị trường LME.
Lượng tồn kho nhôm trong các kho do Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giám sát ở mức 268.984 tấn, tăng khoảng 180% kể từ cuối tháng 12, và các nhà phân tích cho rằng phản ánh nhu cầu yếu ở nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc.
Tuy nhiên, các khoản vay ngân hàng mới ở Trung Quốc tăng vọt lên mức kỷ lục 4,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (720,21 tỷ USD) vào tháng trước, cho thấy ngân hàng trung ương của nước này đang tìm cách khởi động tăng trưởng sau khi dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID, là một điểm cộng, các thương nhân cho biết.
Trong khi đó, dự trữ kẽm tăng trong kho LME đã làm giảm bớt lo lắng về nguồn cung sẵn có trên sàn giao dịch.
Giá kẽm kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn LME tăng 2,1% lên 3.106 USD/tấn; chì tăng 1,6% lên 2.112 USD/tấn, thiếc tăng 0,7% lên 27.550 USD và niken giảm 4,7% xuống 26.485 USD.
Giá quặng sắt, thép phiên chịu áp lực bởi dự trữ thép trong nước tăng cao và dự trữ quặng sắt tại cảng cũng tăng, cho thấy nhu cầu phục hồi chậm ngay cả khi các chỉ báo mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 5, được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc, kết thúc phiên giảm 0,7% xuống 854,5 nhân dân tệ (125,07 USD)/tấn. Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 3 giảm 2,2% xuống 124,72 USD/tấn.
Trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép cây giảm 0,8%, trong khi các loại thép chuẩn khác cũng giảm. Thép cuộn cán nóng giảm 0,6%, dây thép cuộn giảm 0,8% và thép không gỉ giảm 0,5%.
Các thương nhân tỏ ra thận trọng mặc dù dữ liệu cho thấy các khoản vay ngân hàng mới ở Trung Quốc đã tăng nhiều hơn dự kiến lên mức kỷ lục 4,9 nghìn tỷ Nhân dân tệ (717,21 tỷ USD) trong tháng 1, trong khi doanh số bán nhà mới tại 16 thành phố của Trung Quốc tăng tuần thứ hai liên tiếp.
Tồn kho thép do các thương nhân Trung Quốc nắm giữ, đã tăng đều đặn kể từ cuối tháng 12, tăng thêm 1,5 triệu tấn từ ngày 3 đến ngày 9 tháng 2, theo khảo sát dự trữ mới nhất của công ty tư vấn Mysteel. Trong khi đó, tồn kho quặng sắt tại cảng tuần trước tăng lên 138,5 triệu tấn, cao nhất kể từ giữa tháng 9, dữ liệu tư vấn của SteelHome cho thấy.
Trên thị trường nông sản, giá khô đậu tương kỳ Mỹ đạt mức cao nhất gần 9 năm do hoạt động mua đầu cơ và sự không chắc chắn về triển vọng cây trồng ở Argentina mặc dù đã có những trận mưa trong thời gian gần đây. Giá khô đậu tương tăng đã đẩy giá đậu tương kỳ hạn tương lai tăng, trong khi ngô và lúa mì cũng tăng do lo ngại về tương lai của kênh vận chuyển an toàn cho xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.
Cụ thể, giá khô đậu tương kỳ hạn tháng 3 trên sàn giao dịch Chicago tăng 4,60 USD lên mức 504 USD/tấn sau khi có thời điểmđạt 508,20 USD, mức cao nhất của một hợp đồng giao dịch nhiều nhất kể từ tháng 6 năm 2014.
Giá đậu tương giao tháng 3 phiên này cũng tăng 1/4 US cent lên 15,42-3/4 USD/bushel; ngô kỳ hạn tháng 3 tăng 4,5 cent lên 6,85 USD/bushel, trong khi lúa mì giao tháng 3 tăng 6 cent lên 7,92 USD/bushel.
Yếu tố hỗ trợ cơ bản xuất phát từ sự không chắc chắn về nguồn cung cấp ở Argentina, nước xuất khẩu khô đậu tương và dầu đậu tương hàng đầu thế giới, nơi bị hạn hán. Khu vực trung đông Argentina, trung tâm nông nghiệp của đất nước, đã nhận được lượng mưa từ 5 đến 25 mm vào thứ Hai. Các nhà khí tượng học cho biết, với tình trạng hạn hán kéo dài của đất nước cùng với nhiệt độ cao vào tuần trước, những lợi ích sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Giá đường thô kỳ hạn tương lai giảm khỏi mức cao nhất 6 năm của phiên trước đó, với sự tập trung của thị trường vào việc hết hạn hợp đồng đường trắng kỳ hạn tháng Ba.
Theo đó, đường thô giao tháng 3 giảm 0,38 cent, tương đương 1,8%, xuống 21,20 cent/lb. Giá hợp đồng này đã tăng lên mức cao nhất trong 6 năm là 21,89 cent vào thứ Sáu. Thị trường tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ nguồn cung khan hiếm, dự kiến sẽ kéo dài ít nhất cho đến đầu quý II năm nay.
Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 giảm 7,8 USD, tương đương 1,4%, xuống 563,00 USD/tấn.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 tăng 2,1 cent, tương đương 1,2%, lên 1,7675 USD/lb. Giá cà phê robusta giao tháng 5 cũng tăng 5 USD, tương đương 0,2%, lên 2.044 USD/tấn.
Thị trường tiếp tục tập trung vào triển vọng vụ arabica năm nay tại Brazil, với nhiều người cho rằng sẽ không cao như dự kiến vài tháng trước.
Dự trữ cà phê arabica được chứng nhận tại Sàn giao dịch liên lục địa (ICE) giảm nhẹ vào thứ Hai xuống còn 873.104 bao 60kg, sau khi tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng rưỡi là 891.933 bao vào ngày 8/2.
Giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản giảm do chịu tác động từ xu hướng giá giảm đồng loạt trên thị trường Thượng Hải, chứng khoán trong nước và giá dầu thô – gây áp lực lên tâm lý, mặc dù đồng yên yếu đi đã hạn chế đà giảm sâu hơn.
Hợp đồng cao su giao tháng 7 của Sở giao dịch Osaka kết thúc phiên giảm 1,9 yên, tương đương 0,9%, xuống 222,6 yên (1,68 USD)/kg, chạm mức thấp nhất kể từ ngày 16/1. Hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 80 CNY xuống còn 12.540 CNY (1.836 USD)/tấn. Hợp đồng cao su kỳ hạn giao tháng 3 trên nền tảng SICOM của Sở giao dịch Singapore giảm 0,6% xuống 136,7 US cent/kg. Đồng đô la Mỹ tăng 0,67% lên mức cao nhất là 132,30 yên JPY.
Thị trường cao su đang chờ đợi những dấu hiệu về sự phục hồi của nhu cầu tại quốc gia mua hàng đầu là Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19 vào cuối năm 2022.
Giá hàng hóa thế giới:

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)