Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm 1 USD/thùng sau dữ liệu kinh tế yếu ở Trung Quốc và kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác của Mỹ, mặc dù OPEC + sẽ cắt giảm nguồn cung từ tháng này.
Kết thúc phiên, dầu Brent giảm 1,02 USD, tương đương 1,3%, xuống mức 78,45 USD một thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1,12 USD, tương đương 1,5%, xuống mức 75,66 USD.
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 4, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 12 trong chỉ số quản lý mua hàng sản xuất, dữ liệu chính thức hôm Chủ nhật cho thấy.
Peter McNally, nhà phân tích của Third Bridge cho biết: “Thị trường phụ thuộc nhiều vào những gì xảy ra với Trung Quốc và hầu hết các thông tin đến nay đều gây thất vọng”.
Ông cho biết thêm, Trung Quốc dự kiến sẽ là yếu tố lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm nay.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, họp vào ngày 2-3 tháng 5, dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Đồng USD tăng so với rổ các tiền tệ chủ chốt, khiến dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các tiền tệ khác.
Những lo ngại về ngân hàng đã đè nặng lên giá dầu trong những tuần gần đây.
Việc các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, một nhóm được gọi là OPEC+, cắt giảm sản lượng tự nguyện khoảng 1,16 triệu thùng mỗi ngày sẽ có hiệu lực từ tháng Năm.
Giá dầu đã nhận được một số hỗ trợ từ hoạt động sản xuất của Mỹ - đã thoát khỏi mức thấp nhất trong ba năm vào tháng Tư, khi các đơn đặt hàng mới cải thiện nhẹ và việc làm phục hồi.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm do đồng USD tăng sau số liệu sản xuất của Mỹ cao hơn so với dự kiến trước đó, trong khi thị trường chờ đợi quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong tuần này.
Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay giảm 0,4% xuống 1.982,20 USD/ounce, đảo ngược mức tăng gần 1% đạt được lúc đầu phiên; giá vàng kỳ hạn tương lai giảm 0,3% xuống 1.992,20 USD.
Giá bạc giao ngay trong phiên này giảm 0,2% xuống khoảng 25 USD/ounce, bạch kim giảm 2,2% xuống 1.050,83 USD, trong khi palladium giảm 3,2% xuống 1.452,57 USD.
Sản xuất của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm vào tháng Tư khi các đơn đặt hàng mới được cải thiện nhẹ và việc làm tăng trở lại, trong khi chi tiêu xây dựng tăng hơn dự kiến vào tháng Ba, được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư vào các cấu trúc phi nhà ở.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cao cấp của Kitco Metals, cho biết dữ liệu mạnh hơn mong đợi đã tác động đến thị trường kim loại và thúc đẩy đồng USD tăng lên một chút.
Chỉ số Dollar index tăng 0,5%, khiến vàng thỏi được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Vào đầu giờ giao dịch tại Mỹ, giá vàng tăng trở lại chạm mức 2.005 USD khi các nhà giao dịch đón nhận tin tức rằng JPMorgan Chase & Co sẽ mua hầu hết tài sản của Ngân hàng First Republic.
Phillip Streible, chiến lược gia trưởng thị trường của Blue Line Futures, Chicago, cho biết: “Động thái này chắc chắn là quá sớm… chúng tôi đã tận dụng một số cơ hội đó để cố gắng tận dụng việc giảm bớt một số vị thế khi giá vàng tăng lên”.
Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ họp vào ngày 2-3 tháng 5 và các thị trường phần lớn mong đợi một đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản.
Các nhà đầu tư cũng sẽ tập trung vào cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell để đánh giá xem liệu bình luận của ngân hàng trung ương có đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất trước cuối năm trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng gần đây và nguy cơ suy thoái kinh tế sắp xảy ra hay không.
Mặc dù vàng được biết đến như một công cụ phòng ngừa lạm phát, nhưng lãi suất tăng có xu hướng làm giảm nhu cầu đối với vàng thỏi có lợi tức bằng không.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì Mỹ giảm xuống mức thấp mới vào thứ Hai do nguồn cung thế giới dồi dào, nhu cầu xuất khẩu của Mỹ chậm lại và mưa thuận lợi ở các khu vực sản xuất chính ở vùng Đồng bằng và Trung Tây nước này. Giá ngô kỳ hạn giảm do dự báo thời tiết trồng trọt thuận lợi ở Trung Tây và doanh số xuất khẩu của Mỹ giảm, trong khi đậu tương tăng cao nhờ xu hướng phục hồi mang tính kỹ thuật và mua bù ngắn hạn sau khi giá chạm mức thấp nhất trong 6 tháng của ngày thứ Sáu.
Các thương nhân ngũ cốc tập trung vào các dự báo về thời tiết tiếp tục thuận lợi để gieo hạt ngô và đậu tương cũng như tổng lượng mưa gần đây tại các khu vực sản xuất lúa mì vụ đông của Mỹ. Giá lúa mì giảm đã neo giữ thị trường ngũ cốc nói chung.
Kết thúc phiên này, trên sàn Chicago, giá lúa mì đỏ mềm, vụ đông kỳ hạn tháng 7/2023 giảm 15-1/2 US cent xuống 6,18-1/4 USD/bushel, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021; lúa mì đỏ cứng, vụ đông kỳ hạn tháng 7/2023 giảm xuống mức thấp nhất 15,5 tháng bất chấp thời tiết hạn hán làm giảm triển vọng vụ thu hoạch; ngô kỳ hạn tháng 7/2023 giảm 1/2 US cent xuống 5,84-1/2 USD/bushel, trong khi đậu tương kỳ hạn tháng 7/2023 tăng 8-1/4 US cent lên 14,27-1/2 USD/bushel.
Giá đường thô trên sàn ICE giảm sau khi đạt mức cao nhất hơn 11 năm trong tuần trước đó.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7/2023 trên sàn ICE giảm 0,81 US cent tương đương 3,1% xuống 25,54 US cent/lb. Hợp đồng kỳ hạn tháng 5/2023 hết hiệu lực vào phiên trước đó sau khi tăng 8,7% trong tuần trước đó. Sàn giao dịch London đóng cửa nên không có giá đường trắng.
Giá đường hiện đang được thúc đẩy bởi sản lượng đường tại Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc và EU thấp hơn so với dự kiến, trong khi vụ thu hoạch sắp tới tại nước sản xuất hàng đầu – Brazil – chậm lại bởi mưa lớn.
Giá cà phê arabica giảm trong bối cảnh giao dịch trầm lắng, khi hầu hết thị trường châu Âu và Mỹ La tinh đều đóng cửa cho ngày nghỉ lễ Lao động. Theo đó, cà phê arabica kỳ hạn tháng 7/2023 trên sàn ICE giảm 0,35 US cent tương đương 0,2% xuống 1,856 USD/lb. Tuần trước, giá cà phê giảm 2,8%.
Dự báo thời tiết khô tại hầu hết các diện tích trồng cà phê của Brazil trong vài ngày tới sẽ hỗ trợ vụ thu hoạch, chủ yếu là đối với các vùng trồng cà phê robusta thu hoạch chậm.
Đối với vụ thu hoạch arabica, vẫn chỉ có một số diện tích sẵn sàng cho cho thu hoạch, với hầu hết các công việc đồng ruộng dự kiến sẽ tăng tốc vào cuối tháng và trong tháng 6, các nhà phân tích cho biết.
Các đại lý ghi nhận lượng dự trữ được ICE chứng nhận tiếp tục giảm, chỉ còn 672.365 bao vào thứ Hai so với 1,12 triệu bao một năm trước đó.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng 2% trong bối cảnh giao dịch trầm lắng do nhiều thị trường tài chính châu Á đóng cửa cho ngày nghỉ lễ. Thị trường Thượng Hải đóng cửa từ ngày 1-3/5/2023 cho ngày nghỉ lễ Lao động.
Giá tăng chủ yếu do đồng JPY suy yếu sau khi Ngân hàng Nhật Bản tuyên bố sẽ giữ lãi suất ở mức thấp, song lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm lại đã hạn chế đà tăng.
Giá cao su kỳ hạn tháng 10/2023 trên sàn Osaka (OSE) tăng 4,1 JPY tương đương 2% lên 212,8 JPY (1,6 USD)/kg. Thị trường tài chính của Singapore đã đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Hai để nghỉ lễ. Giao dịch sẽ tiếp tục vào Thứ Ba, ngày 2/5.
BOJ giữ lãi suất cực thấp vào thứ Sáu nhưng đã công bố kế hoạch xem xét lại các động thái chính sách tiền tệ trong quá khứ.
USD Mỹ được báo giá khoảng 136,70 yên, so với khoảng 134,98 yên vào chiều thứ Sáu. Đồng yên yếu hơn làm cho các tài sản bằng đồng yên có giá cả phải chăng hơn khi được mua bằng các loại tiền tệ khác.
Dữ liệu chính thức vào Chủ nhật cho thấy ảnh hưởng đến tâm lý, hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 4, làm tăng áp lực lên các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn trong việc phục hồi sau COVID trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu giảm và bất động sản yếu kéo dài.
Dự trữ cao su tại các kho do Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giám sát đã giảm 0,6% so với một tuần trước đó. 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)