Trên thị trường năng lượng, giá dầu biến động nhẹ do USD mạnh lên và các nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế đồng thời làm giảm nhu cầu nhiên liệu.
Kết thúc phiên, dầu Brent giảm 20 cent, tương đương 0,2%, xuống 85,38 USD/thùng, dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 47 cent, tương đương 0,6%, xuống 78,59 USD.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp của công ty dữ liệu và phân tích OANDA cho biết: “Giá dầu thô đang chịu áp lực khi đồng đô la phục hồi sau số liệu kinh tế ấn tượng mở đường cho việc Fed thắt chặt hơn nữa”.
Đồng USD tăng lên mức cao nhất trong gần 6 tuần so với rổ các tiền tệ chủ chốt nhờ dữ liệu doanh số bán lẻ mạnh mẽ của Mỹ trong tháng 1 và dữ liệu lạm phát gần đây, cho thấy Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ. Đồng đô la mạnh hơn có thể cắt giảm nhu cầu dầu mỏ, khiến dầu thô trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Tuy nhiên, mức giảm giá dầu được hạn chế bởi thị trường hạ dự báo về mức tăng dự trữ dầu của Mỹ do việc điều chỉnh dữ liệu, và sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng lên.
Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang cho biết ngân hàng trung ương Mỹ sẽ cần duy trì việc tăng lãi suất dần dần để chống lại lạm phát. Các nhà đầu tư lo ngại lãi suất cao hơn có thể làm chậm nền kinh tế.
EIA cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 16,3 triệu thùng trong tuần trước lên 471,4 triệu thùng, mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2021. Con số này lớn hơn nhiều so với mức tăng 1,2 triệu thùng mà các nhà phân tích dự đoán trong một cuộc thăm dò của Reuters.
IEA nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 và cho biết có thể thiếu hụt nguồn cung trong nửa cuối năm do sản lượng bị hạn chế từ OPEC+ (Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà cung cấp dầu khác bao gồm Nga).
IEA cho biết Trung Quốc sẽ chiếm gần một nửa mức tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm nay sau khi nước này nới lỏng các biện pháp chống COVID-19, đồng thời cho biết khoảng 1 triệu thùng/ngày sản lượng từ Nga sẽ ngừng hoạt động vào cuối quý 1, sau lệnh cấm nhập khẩu bằng đường biển và giới hạn giá của Nhóm 7 nước (G7), thông tin từ Châu Âu cho biết.
Nhóm các nước giàu có G7 bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ.
Hôm thứ Ba, OPEC cũng nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu và dự báo thị trường sẽ trở nên thắt chặt hơn vào năm 2023.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm xuống mức thấp nhất hơn 1tháng do USD mạnh lên khi dữ liệu kinh tế Mỹ tốt hơn mong đợi làm dấy lên lo ngại Fed có thể tăng lãi suất hơn nữa.
Vàng giao ngay kết thúc phiên giảm 1% xuống còn 1.835,39 USD/ounce; vàng Mỹ kỳ hạn tháng 4 giảm 1,1% xuống 1.845,30 USD. Giá bạc giao ngay giảm 1% xuống 21,63 USD/ounce, bạch kim giảm 1,8% xuống 914,34 USD và palladium giảm 2,1% xuống 1.465,80 USD.
Doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 3% trong tháng 1 so với tháng trước, cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế, mặc dù chi phí đi vay trong thời gian qua đã liên tục tăng mạnh.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco Metals, cho biết doanh số bán lẻ tăng là "một dấu hiệu khác cho thấy nếu Fed muốn hạ nhiệt lạm phát, họ sẽ phải tăng lãi suất để cắt giảm một số nhu cầu này".
Điều này được đưa ra sau khi dữ liệu vào thứ Ba cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã giảm so với mức 6,5% trong tháng 12, nhưng cao hơn mức 6,2% mà các nhà kinh tế ước tính.
Sau dữ liệu của Mỹ, chỉ số Dollar index đã tăng lên mức cao nhất hơn 1 tháng, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Carsten Menke, người phụ trách bộ phận nghiên cứu của Julius Baer, cho biết: “Trong trường hợp lạm phát tăng trở lại và lãi suất tăng nhanh, vàng và bạc sẽ bị ảnh hưởng”. "Ngược lại, vàng và bạc sẽ được hưởng lợi nếu Fed bắt đầu giảm lãi suất do các dấu hiệu suy thoái gia tăng."
Cũng gây áp lực lên vàng, các quan chức Fed vào đầu tuần này cho biết ngân hàng trung ương Mỹ sẽ cần tiếp tục tăng dần lãi suất.
Vàng được coi là một công cụ phòng ngừa lạm phát, nhưng lãi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi. Các thị trường hiện đang xác định lãi suất cao nhất sẽ đạt trên 5,2% và các nhà giao dịch ngày càng ít chắc chắn rằng việc cắt giảm sẽ diễn ra vào năm 2023. Lãi suất hiện ở mức 4,5% đến 4,75%.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá nhôm giảm xuống mức thấp nhất 5 tuần, do áp lực bởi nhu cầu yếu ở thị trường Trung Quốc và lượng hàng tồn kho tăng nhanh.
Giá nhôm kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm 0,5% xuống 2.396,50 USD/tấn vào cuối phiên, sau khi có lúc chạm mức 2.387,50 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 9/1.
Giá kim loại công nghiệp đã tăng mạnh trong tháng 1, với nhôm đạt mức cao nhất 7 tháng, là 2.679,50 USD, khi các nhà đầu cơ đặt cược rằng tăng trưởng ở Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới, sẽ hồi phục sau đợt sụt giảm năm ngoái. Tuy nhiên, nhu cầu của nước này đến nay vẫn còn mờ nhạt, trong khi lượng kim loại đưa vào các kho dự trữ để giao dịch không ngừng gia tăng.
Dự trữ nhôm tại các kho đăng ký của LME đã tăng lên 602.150 tấn so với mức 375.950 tấn vào giữa tháng 1. Dự trữ tại các kho của Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải ở mức 268.984 tấn, so với 95.881 tấn vào ngày 30/12.
Trong khi đó, làn sóng đầu tư mang tính đầu cơ đã chậm lại, với 2,3 tỷ USD rời khỏi thị trường kim loại cơ bản vào tuần trước, các nhà phân tích của JPMorgan cho biết.
Nhưng hàng tồn kho vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn, nhà phân tích Nitesh Shah của WisdomTree cho biết.
Theo ông Shah, các yếu tố cơ bản của nhôm vẫn mạnh và nhu cầu của Trung Quốc đối với kim loại này sẽ tăng trong năm nay trong khi sản lượng của nước này bị thu hẹp.
Trong khi đó, những lo ngại rằng cần phải tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát cao hơn dự kiến tiếp tục gây áp lực lên thị trường chứng khoán và thúc đẩy đồng USD, khiến các kim loại được định giá bằng đô la trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua bằng các đồng tiền khác.
Các nhà phân tích của Citi đã hạ dự báo giá đồng trong ba tháng tới xuống 8.500 USD/tấn từ mức 10.000 USD dự báo trước đây. Giá đồng trên sàn LME đã giảm 1% xuống 8.860 USD trong phiên vừa qua.
Các nhà kinh tế của Citi tin rằng lạm phát của Mỹ sẽ vẫn vững chắc hơn dự kiến, đòi hỏi phải tăng lãi suất thêm ba lần nữa, mỗi lần tăng 25 điểm cơ bản.
"Tăng trưởng của Trung Quốc cũng có thể gây thất vọng trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản tiếp tục gặp khó khăn và niềm tin của người tiêu dùng yếu", ngân hàng này cho biết thêm.
Giá kẽm phiên này giảm 2,2% xuống 3.014,50 USD/tấn, niken giảm 1,4% xuống 26.100 USD, chì giảm 1,8% xuống 2.057,50 USD và thiếc giảm 0,7% xuống 26.625 USD.
Giá quặng sắt tiếp tục tăng, với giá trên sàn Đại Liên và Singapore đồng loạt đi lên sau động thái bơm thêm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng của Ngân hàng trung ương Trung Quốc.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), đúng như dự kiến, hôm thứ Tư đã tăng thanh khoản trung hạn. Hoạt động này dẫn đến việc bơm ròng 199 tỷ nhân dân tệ (29,06 tỷ USD) ra thị trường, trong khi vẫn giữ nguyên lãi suất.
Các thị trường hy vọng PBOC sẽ bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng sau khi các điều kiện tiền tệ trở nên thắt chặt bất ngờ vào đầu tháng 2 và để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn COVID-19.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc phiên tăng 2,2% lên 865,5 CNY/tấn, sau khi chạm mức 873 CNY trước đó.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng giao tháng 3 tăng 0,9% lên 123,55 USD/tấn, sau mức cao nhất trong phiên là 124,30 USD.
Hầu hết các các hợp đồng giao dịch thép trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải và các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác trên sàn Đại Liên cũng tăng.
Giá thép cây và thép cuộn cán nóng đều tăng 1,5%, trong khi thép dây tăng 0,6%. Giá thép không gỉ giảm 0,1%. Giá than luyện cốc và than cốc tăng lần lượt 1,4% và 0,6%.
Thanh khoản tăng tại nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc sau khi các khoản vay ngân hàng mới tăng trong tháng 1 lên mức kỷ lục 4,9 nghìn tỷ nhân dân tệ.
Nhưng các nhà phân tích cho biết giá các mặt hàng kim loại đen của Trung Quốc có thể vẫn bị giới hạn trong phạm vi hẹp do các yếu tố cơ bản của thị trường không hỗ trợ nhiều vào thời điểm hiện tại, với lượng hàng tồn kho tại cảng quặng sắt của nước này ở mức cao nhất trong 5 tháng và sự lạc quan về nhu cầu thép của Trung Quốc bị kiềm chế bởi thị trường bất động sản trầm lắng. .
Justin Smirk, nhà kinh tế cấp cao của Westpac, người dự đoán giá quặng sắt sẽ ổn định ở mức 100 USD/tấn vào cuối năm nay, cho biết: “Nhu cầu của Trung Quốc nhìn chung sẽ không thay đổi với sự yếu kém trong thị trường bất động sản của Trung Quốc được bù đắp bằng sự phục hồi của cơ sở hạ tầng”.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì, ngô và đậu tương kỳ hạn của Mỹ giảm sau sự sụt giảm của thị trường chứng khoán và năng lượng do các nhà giao dịch lo ngại rằng khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ có thể khuyến khích Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục chiến dịch tăng lãi suất.
Nhà kinh tế hàng hóa trưởng của StoneX, Arlan Suderman, viết trong một lưu ý khách hàng: “Hôm nay tất cả là về dòng tiền âm do dữ liệu tuần này cho thấy nền kinh tế mạnh hơn dự kiến với lạm phát cao”.
Kết thúc phiên, giá úa mì kỳ hạn tháng 3 giao dịch trên Sàn Chicago giảm 15-1/4 cent xuống 7,70-3/4 USD/bushel, giảm từ mức cao nhất trong sáu tuần được thiết lập một ngày trước đó - ở mức 7,97-1/2 USD. Các thương nhân ghi nhận mức kháng cự tâm lý ở mốc 8 USD/bushel. Hợp đồng lúa mì kỳ hạn tháng 3 đã không được giao dịch trên 8 USD kể từ cuối tháng 11.
Giá ngô kỳ hạn tháng 3 giảm 5,5 cent xuống 6,76-3/4 USD/bushel, trong khi đậu tương cũng giao tháng 3 giảm 10,1/4 cent xuống 15,27-1/4 USD/bushel.
Ngô và đậu nành chịu áp lực khi giá dầu thô sụt giảm do dự trữ dầu thô hàng tuần của Mỹ tăng cao hơn nhiều so với dự kiến, mặc dù dầu thô sau đó đã hồi phục nhẹ. Giá ngô đôi khi đi theo xu hướng của dầu thô do nông sản này ở Mỹ đóng vai trò là nguyên liệu chính để sản xuất nhiên liệu ethanol, trong khi dầu đậu tương được sử dụng để sản xuất dầu diesel sinh học.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 giảm 0,19 cent, tương đương 0,9%, xuống 21,38 cent/lb, kéo dài đà giảm của thị trường từ mức cao nhất trong 6 năm chạm tới vào tuần trước, là 21,89 cent. Giá đường trắng kỳ hạn tháng 5 giảm 3,7 USD, tương đương 0,6%, xuống 566,00 USD/tấn.
Các đại lý cho biết thị trường được hỗ trợ bởi nguồn cung khan hiếm trong thời gian ngắn, mặc dù sản lượng tăng tại Brazil sẽ đảm bảo nguồn cung dồi dào vào cuối năm.
Giá cà phê arabica giao tháng 5 giảm 6,25 cent, tương đương 3,4%, xuống 1,77 USD/lb, giảm trở lại từ mức cao nhất 2 tuần chạm tới trước đó, là 1,8350 USD. Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 giảm 21 USD, tương đương 1,0%, xuống 2.049 USD/tấn.
Các đại lý cho biết thị trường đã được hỗ trợ bởi các dự báo rằng vụ mùa năm nay của Brazil có thể ít hơn so với dự kiến trước đây và do lượng dự trữ trên sàn giao dịch giảm, giờ đây một số tồn đọng về phân loại đã được giải quyết.
Dự trữ cà phê arabica được chứng nhận tại Sàn giao dịch Liên lục địa đã giảm hơn 25.000 bao. Dự trữ cà phê xanh ở Mỹ cũng giảm mạnh.
Giá ca cao trên sàn London tăng lên mức cao nhất trong hơn 6 năm vào thứ Tư, được thúc đẩy bởi nguồn cung thắt chặt.
Ca cao kỳ hạn tháng 5 tăng 56 GBP, tương đương 2,7%, lên 2.105 GBP/tấn, sau khi có lúc đạt đỉnh 2.125 lb - mức cao nhất kể từ tháng 11/2016. Ca cao kỳ hạn tháng 5 trên sàn New York tăng 73 USD, tương đương 2,7%, lên 2.732 USD/tấn, đạt mức giá cao nhất trong một năm.
Khả năng sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong niên vụ 2022/23 hiện tại (tháng 10/tháng 9) làm gia tăng lo ngại về nguồn cung khan hiếm, với việc một số nhà xuất khẩu ở Bờ Biển Ngà gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng đậu để thực hiện các hợp đồng xuất khẩu.
Lượng ca cacao xay nghiền trong tháng 1 của Bờ Biển Ngà tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 61.386 tấn, dữ liệu từ hiệp hội các nhà xuất khẩu cho thấy.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản giảm vào thứ Tư, kéo dài mức giảm sang phiên thứ tư liên tiếp, theo đà giảm trên thị trường Thượng Hải và chứng khoán trong nước yếu đin, trong khi giá dầu thô giảm tạo thêm áp lực.
Hợp đồng cao su giao tháng 7 của Sở giao dịch Osaka kết thúc phiên giảm 0,8 yên, tương đương 0,4%, xuống 219,2 yên (1,64 USD)/kg, sau khi trước đó trong phiên có lúc chạm mức thấp nhất kể từ ngày 4/1, là 217,7 JPY.
Hợp đồng cao su SNRv1 giao tháng 5 trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 30 CNY xuống còn 12.530 CNY (1.831 USD)/tấn. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 3 trên nền tảng SICOM của Sở giao dịch Singapore vững ở mức 137,7 US cent/kg.
Chỉ số Nikkei trung bình của Nhật Bản đóng cửa giảm 0,37 điểm.
Thị trường cao su thiên nhiên bị cản trở bởi giá dầu giảm do các nhà sản xuất không có động lực chuyển từ cao su tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ, khiến giá cao su thiên nhiên giảm.
Thị trường cao su đang chờ đợi những dấu hiệu về sự phục hồi của nhu cầu tại quốc gia mua hàng đầu là Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt chống COVID-19 vào cuối năm 2022.
Giá hàng hóa thế giới:

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)