Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng do lo ngại nguồn cung eo hẹp và Mỹ sắp xuất kho dự trữ chiến lược.
Kết thúc phiên, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 12 tăng 2,38 USD, tương đương 2,6%, lên 92,41 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) kỳ hạn tháng 11, sẽ đáo hạn vào thứ Năm (20/10), kết thúc ở mức 85,55 USD/thùng, tăng 2,73 USD, tương đương 3,3%.
Thị trường thận trọng về việc thắt chặt nguồn cung, mặc dù có những tác động gây sự không chắc chắn về nhu cầu và thông tin rằng Mỹ sẽ giải phóng nhiều dầu thô hơn nữa từ dự trữ của mình.Giá dầu thô
Gary Cunningham, Giám đốc nghiên cứu thị trường tại Tradition Energy, nhận định: “Thực tế là việc giải phóng Kho dự trữ dầu chiến lược (SPR) là yếu tố giảm giá trong ngắn hạn, tăng giá trong dài hạn vì cuối cùng bạn sẽ phải mua lại nó. Nhìn chung, thị trường tiếp tục biến động mạnh quanh những tin tức thất thường”.
Trong phiên liền trước, giá dầu kỳ hạn đều chạm mức thấp nhất trong 2 tuần, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này có kế hoạch giải phóng 15 triệu thùng dầu từ SPR. Ông Biden, lưu ý rằng Mỹ có kế hoạch mua lại dầu để dự trữ nếu giá dầu giảm đủ. Việc giải phóng kho dự trữ dầu lần này sẽ là lần mới nhất của Mỹ từ kế hoạch giải phóng 180 triệu thùng dầu từ SPR được công bố ngay sau khi nổ ra cuộc xung đột Nga – Ukraine hồi tháng 2/2022.
Giá dầu đã tăng vọt kể từ khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+) thống nhất cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày, mặc dù điều này được dự báo sẽ chỉ tương đương khoảng 1 triệu thùng cắt giảm thực tế.
Dữ liệu định kỳ hàng tuần của Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô tại nước này bất ngờ giảm 1,7 triệu thùng trong tuần trước, trái ngược hoàn toàn so với dự báo tăng 1,4 triệu thùng. Kho SPR giảm 3,6 triệu thùng xuống chỉ còn hơn 405 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 5/1984.
Lệnh cấm đang chờ thực thi của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu thô và các sản phẩm dầu tinh chế của Nga, cũng như việc cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ OPEC+ cũng hỗ trợ giá dầu trong phiên này.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng thế giới giảm hơn 1% xuống mức thấp nhất trong 3 tuần khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ đồng loạt tăng do tiếp tục bị áp lực bởi triển vọng tăng lãi suất tích cực từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed).
Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 1,5% xuống 1.627,81 USD/ounce, sau khi có lúc chạm mức thấp nhất kể từ ngày 28 tháng 9; vàng giao sau giảm 1,3% xuống 1.634,2 USD.
Bart Melek, trưởng bộ phận chiến lược hàng hoá tại TD Securities, nhận định: “Thị trường tiếp tục khá lo lắng về chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh tay của Fed. Chúng ta sẽ chứng kiến một đợt nâng lãi suất khá mạnh sắp tới và có lẽ xu hướng này sẽ không xoay chuyển nhanh chóng, vì vậy thị trường vàng đang phản ứng với điều đó”.
Một số quan chức Fed đã nhắc lại cam kết của ngân hàng này về việc sẽ theo đuổi lộ trình nâng lãi suất để đối phó lạm phát tăng cao. Thị trường đặt cược cao vào khả năng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm vào cuộc họp đầu tháng 11 tới.
Mặc dù vàng thường được xem là một “hàng rào” ngăn ngừa lạm phát, việc nâng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản vốn không sinh lời này. Bên cạnh đó, đồng USD mạnh lên cũng khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Phiên này, chỉ số đồng USD tiến 0,7%, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm mức cao nhất kể từ năm 2008.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 2% xuống 18,38 USD/ounce. Rupert Rowling, nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money, cho biết giá bạc đã sẵn sàng cho một đợt tăng đáng kể nhưng hiện tại áp lực giảm từ các đợt tăng lãi suất lớn của các ngân hàng trung ương toàn cầu đang khiến giá mặt hàng này đi xuống. Giá bạch kim giảm 2,3% xuống 886,75 USD/ounce, trong khi giá palldium giảm 1,1% xuống 1.990,22 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tiếp tục giảm vào thứ Tư do lạm phát tăng cao và triển vọng tăng lãi suất nhiều hơn làm dấy lên lo lắng về nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu kim loại, trong khi đồng đô la mạnh cũng gây áp lực lên thị trường.
Giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch Kim loại London giảm 0,6% xuống 7.378 USD/tấn, sau khi giảm 1,9% ở phiên liền trước. Hợp đồng kim loại động kỳ hạn tương lai trên sàn Comex của Mỹ giảm 1,1% xuống 3,33 USD/lb.
Dữ liệu cho thấy hôm thứ Tư cho thấy lạm phát của Anh đạt mức cao nhất trong 40 năm, trong khi một quan chức của Fed hôm thứ Ba nói về sự cần thiết phải tăng lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát.
Naeem Aslam, trưởng nhóm phân tích thị trường tại Ava Trade cho biết: "Những gì chúng tôi đang xem xét là một môi trường mà suy thoái sắp xảy ra, nhưng chưa hạ cánh. Chúng tôi tiếp tục nói về suy thoái và chưa có suy thoái". "Điều đó ảnh hưởng xấu đến tâm lý và các kim loại công nghiệp sẽ không hoạt động tốt trong điều kiện đó."
Giá nhôm phiên này cũng giảm 0,8% xuống 2.176 USD/tấn sau khi lượng nhôm đổ vào các kho được LME phê duyệt tăng lên. Dữ liệu hôm thứ Tư cho thấy lượng hàng đến là 82.825 tấn, nâng lượng dự trữ nhôm ở LME tăng vọt trong tháng này.
Trong số các kim loại khác, giá chì giảm 1,4% xuống 1.984,50 USD/tấn, trong khi niken tăng 0,2% lên 21.915 USD và kẽm tăng 1% lên 2.893 USD.
Giá thiếc phiên này giảm 0,5% xuống 19.350 USD mặc dù chính phủ Indonesia hôm thứ Tư cho biết rằng họ đang chuẩn bị cho khả năng cấm xuất khẩu thiếc.
Giá sắt thép tiếp tục xu hướng giảm. Quặng sắt kỳ hạn tháng 1 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc - được giao dịch nhiều nhất – lúc kết thúc phiên giao dịch tăng 0,4% lên 688 nhân dân tệ (95,24 USD)/tấn, sau khi có lúc chạm mức thấp nhất trong 6 tuần là 678 nhân dân tệ. Giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải kéo dài chuỗi giảm giá sang phiên thứ tư, giảm 0,5%, thép cuộn cán nóng cũng giảm 0,4%, trong khi thép dây cuộn giảm 0,6%. Thép không gỉ giá tăng 1,5% trong phiên này.
Giá quặng sắt trên thị trường Singapore giảm vào thứ Tư, trong khi hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tương lai tại Đại Liên suy yếu xuống gần mức thấp nhất trong sáu tuần, sau khi BHP Group báo cáo sản lượng quặng sắt quý 3 tăng so với quý 2, làm tăng thêm áp lực từ phía nguồn cung. Quặng sắt kỳ hạn giao tháng 11 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 0,7% xuống 92 USD/tấn, sau khi chạm mức thấp nhất năm 2022 là 90,30 USD vào thứ Ba.
Trên thị trường giao ngay, quặng sắt loại 62% Fe ổn định ở mức thấp nhất trong 11 tháng là 94 USD/tấn vào thứ Ba, trong bối cảnh nhu cầu tại nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới - Trung Quốc - đang suy yếu, dữ liệu tư vấn của SteelHome cho thấy.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì và ngô Mỹ giảm do nhu cầu yếu trên thị trường xuất khẩu.
Giá lúa mì đỏ mềm vụ đông kỳ hạn tháng 12 giảm 8-1/4 cent xuống 8,41-1/4 USD/bushel. Giá ngô kỳ hạn tháng 12 giảm 2-3/4 cent xuống 6,78-1/4 USD/bushel.
Giá đậu tương kết thúc phiên ở mức khả quan, nhưng lo ngại rằng người mua trên toàn cầu sẽ chuyển sang mua đậu tương từ các nhà cung cấp Nam Mỹ càng sớm càng tốt đã hạn chế xu hướng giá tăng. Trên sàn Chicago, giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 tăng 1/2 cent lên 13,72-1/2 USD/bushel.
Các nhà phân tích đã kỳ vọng báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy doanh số xuất khẩu lúa mì nằm trong khoảng 200.000 đến 550.000 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 10. So với mức 211.823 tấn một tuần trước đó. Doanh số xuất khẩu ngô được dự báo từ 250.000 đến 775.000 tấn và doanh số xuất khẩu đậu tương từ 1,7 triệu đến 2,8 triệu.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 giảm 0,02 cent, tương đương 0,1% xuống 18,65 cent/lb, sau khi giảm 0,5% vào thứ Ba. Giá đường trắng giao tháng 12 giảm 8,50 USD, tương đương 1,6% xuống 538,80 USD/tấn, mức thấp nhất trong hai tuần.
Các đại lý cho biết nguồn cung từ Ấn Độ, nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới, đang gây áp lực lên giá, trong đó thị trường có xu hướng giảm trừ khi các tín hiệu kinh tế vĩ mô được cải thiện.
Sản lượng đường của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng 2% lên 36,5 triệu tấn trong niên vụ mới bắt đầu vào ngày 1 tháng 10 và nước này đang trên đà dư thừa nguồn cung để xuất khẩu khoảng 9 triệu tấn.
Giá cà phê arabica chạm mức thấp nhất trong một năm vào thứ Tư khi các đại lý tập trung vào thời tiết thuận lợi ở nhà sản xuất hàng đầu thế giới – Brazil - và ngày càng lo ngại về rủi ro suy thoái toàn cầu.
Hợp đồng cà phê arabica giao tháng 12 giảm 2,8 cent, tương đương 1,4%, xuống 1,923 USD/lb, sau khi có thời điểm chạm mức thấp nhất trong một năm là 1,9015 USD; cà phê robusta giao tháng 1/2023 giảm 34 USD, tương đương 1,7%, xuống 2.000 USD/tấn, chạm mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7.
Thị trường cà phê toàn cầu đang trải qua một xu hướng chuyển đổi liên quan đến các loại cà phê chất lượng cao hơn và đắt hơn, nhưng khối lượng giao dịch tổng thể không tăng.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản giảm xu hướng ở thị trường Thượng.
Hợp đồng cao su giao tháng 3 của Sở giao dịch Osaka kết thúc phiên giảm 1,4 yên, tương đương 0,6%, xuống 228,0 yên (1,53 USD)/kg.
Hợp đồng cao su giao tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 30 nhân dân tệ xuống 12.655 nhân dân tệ (1.752 USD)/tấn.
Những tháng qua đã chứng kiến những lo ngại ngày càng tăng về nhu cầu cao su ở Trung Quốc chậm lại khi nước này chật vật trong cuộc khủng hoảng bất động sản, các đợt nắng nóng làm gián đoạn sản xuất và các đợt đóng cửa kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động công nghiệp và tiêu dùng.
Trong khi đó, sản lượng cao su của nước xuất khẩu hàng đầu Thái Lan có thể bị ảnh hưởng bởi dự báo mưa lớn tiếp tục và cảnh báo lũ lụt ở các tỉnh trồng cao su truyền thống phía Nam.
Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đã giao một số lượng ô tô kỷ lục cho các đại lý trong chín tháng đầu năm ngay cả khi nhu cầu bán lẻ chậm lại, khiến thị trường dự báo sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2023, một nhà môi giới hàng đầu Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư.
Giá hàng hóa thế giới 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)