Trên thị trường năng lượng, kết thúc phiên này, giá dầu giảm khoảng 2% xuống mức thấp nhất hai tuần mặc dù tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh, do đồng USD mạnh lên vì lo ngại rằng việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể hạn chế nhu cầu năng lượng ở nước tiêu dùng hàng đầu thế giới.
Đồng USD Mỹ đắt đỏ có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu toàn cầu bằng cách làm cho năng lượng này trở nên đắt hơn ở các quốc gia khác. Các nhà đầu tư cũng nản lòng vì lạm phát vẫn cao ở châu Âu và dữ liệu kinh tế không đồng đều ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
Kết thúc phiên, giá dầu Brent giao tháng 6 giảm 1,65 USD, tương đương 2,0%, xuống mức 83,12 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 5 giảm 1,70 USD, tương đương 2,1%, xuống 79,16 USD, trong khi dầu WTI giao tháng 6, trở thành hợp đồng kỳ hạn gần nhất trên thị trường Mỹ từ cuối phiên giao dịch hôm thứ Năm (19/4), cũng giảm 2,1% và chốt ở 79,24 đô la.
Đó là mức đóng cửa thấp nhất với cả 2 loại dầu kể từ ngày 31 tháng 3, xóa bỏ hầu hết mức tăng có được kể từ khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các đồng minh khác trong nhóm OPEC+ hôm 2/4 bất ngờ công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu.
Các nhà phân tích của công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch và Associates cho biết: "Giá các loại dầu thô đang ở mức... thấp... để đáp lại sự mạnh lên của đồng USD Mỹ, điều này đang đè nặng lên các tài sản rủi ro sau một số dữ liệu từ châu Âu cho thấy lạm phát vẫn đang nóng".
"Chúng tôi vẫn tin rằng thị trường đã quá tập trung vào nguồn cung dầu toàn cầu sau khi OPEC cắt giảm sản lượng trong khi nhu cầu dầu thế giới yếu hơn đáng kể so với tính toán”, thông tin từ công ty cho biết.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 4,6 triệu thùng so với dự kiến vào tuần trước do các nhà máy lọc dầu hoạt động và xuất khẩu tăng, trong khi tồn kho xăng bất ngờ tăng do nhu cầu thấp hơn dự kiến.
Con số này cao hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích về mức giảm 1,1 triệu thùng dầu thô và ước tính của Viện Dầu khí Mỹ vào cuối thứ Ba về mức giảm 2,7 triệu thùng.
Tại Trung Quốc, thị trường chứng khoán giảm trong phiên này do dữ liệu quý đầu tiên không đồng đều cho thấy sự phục hồi kinh tế gập ghềnh sau khi nước này bỏ chính sách Zero COVID nghiêm ngặt.
Các chỉ số thị trường chứng khoán trên toàn thế giới cũng trượt dốc sau khi tăng liên tiếp khi các nhà đầu tư xem xét các báo cáo thu nhập mới nhất, trong khi dữ liệu lạm phát của Anh củng cố kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương khác tăng lãi suất.
Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, cho biết Fed có khả năng sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong thời gian tới.
Theo một báo cáo của Fed, hoạt động kinh tế của Mỹ ít thay đổi trong những tuần gần đây do tăng trưởng việc làm có phần chững lại và tốc độ tăng giá có vẻ chậm lại.
Trong khi đó, các quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn cảnh giác với lạm phát và cũng đã đề xuất tăng lãi suất hơn nữa.
Gây thêm áp lực lên giá dầu mỏ là các nhà máy lọc dầu châu Á đã tiếp tục mua dầu thô của Nga trong tháng Tư. Tính đến tháng 4, Ấn Độ và Trung Quốc đã mua phần lớn dầu của Nga với giá cao hơn mức giá trần của phương Tây là 60 USD/thùng, theo tính toán của các thương nhân và Reuters.
Thêm một yếu tố gây áp lực lên giá dầu, lượng dầu bơm vào các tàu ở các cảng phía tây của Nga trong tháng 4 ước tính tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2019, trên 2,4 triệu thùng mỗi ngày, bất chấp cam kết cắt giảm sản lượng của Moscow, các nguồn tin giao dịch và vận chuyển cho biết.
Trong khi đó, tại Mỹ, giá dầu sưởi kỳ hạn tương lai giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022 trong ngày thứ hai liên tiếp do nhu cầu dầu diesel thấp.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm trở lại dưới mức quan trọng 2.000 USD khi lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư nghi ngờ về khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.
Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 0,5% xuống 1.994,02 USD/ounce, trước đó có lúc giảm tới 1,8% xuống mức thấp nhất trong hai tuần là 1.969,09 USD; vàng kỳ hạn tương lai giảm 0,6% xuống 2.007,30 USD.
Phillip Streible, giám đốc chiến lược thị trường của Blue Line Futures ở Chicago, cho biết: “Một khi vàng chạm mốc 2.000 USD, có rất nhiều điểm dừng lỗ được kích hoạt”.
Đồng USD tăng 0,2%, được củng cố bởi lợi suất của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong gần một tháng, khi các thị trường hiện đang định giá 85% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 2-3/5, theo công cụ tính toán FedWatch của CME.
Giám đốc Fed St. Louis James Bullard hôm thứ Ba cho biết ngân hàng trung ương Mỹ nên tiếp tục tăng lãi suất vì dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát vẫn dai dẳng trong khi nền kinh tế rộng lớn dường như sẵn sàng tiếp tục tăng trưởng, mặc dù với tốc độ chậm.
Đồng USD đắt đỏ gây áp lực lên nhu cầu vàng ở nước ngoài, trong khi lãi suất tăng làm giảm sức hấp dẫn của vàng thỏi, vốn không mang lại lợi tức.
Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết, kỳ vọng tăng lãi suất cho cuộc họp tháng 5 của (Fed) đã tăng lên, điều này đã gây áp lực khiến vàng quay trở lại dưới mức 2.000 USD, ít nhất là trong ngắn hạn.
Các thị trường sẽ xem xét thêm các nhận xét sắp tới của các quan chức Fed trong tuần này, trước thời gian tạm ngừng hoạt động bắt đầu vào ngày 22 tháng 4 trước cuộc họp tháng 5 của ngân hàng trung ương Mỹ.
Về các kim loại quý khác, giá bạc phiên này tăng 0,2% lên 25,27 USD/ounce, bạch kim tăng 0,7% lên 1.089,73 USD, trong khi palladium gần như không đổi ở mức 1.608,47 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm do dự đoán lãi suất tiếp tục tăng khiến các nhà đầu tư thận trọng, gây áp lực lên các tài sản liên quan đến tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy đồng USD mạnh lên,
Thị trường chứng khoán toàn cầu giảm khi các nhà đầu tư tập trung vào những gì Fed có thể làm để chế ngự lạm phát - vẫn ở mức cao.
Lãi suất tăng cao làm lạm phát chậm lại bằng cách gây khó khăn hơn cho các hoạt động kinh tế, làm giảm nhu cầu đối với kim loại. Lãi suất của Mỹ tăng cũng nâng đồng USD lên, làm cho các kim loại được định giá bằng USD trở nên đắt hơn đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác.
Giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm 0,6% xuống 8.959 USD/tấn.
Giá của kim loại được sử dụng trong ngành năng lượng và xây dựng này đã giảm xuống thấp hơn trong những tháng gần đây. Mặc dù giảm song giá vẫn cao hơn nhiều so với mức trước COVID (là khoảng 6.000 USD/tấn), nhưng thấp hơn mức cao kỷ lục của năm ngoái, là 10.845 USD.
Chiến lược gia Ole Hansen của Saxo Bank cho biết: “Thị trường một lần nữa tập trung vào triển vọng lãi suất và nhu cầu chung đối với các tài sản rủi ro cao. Ông Hansen cho biết hy vọng rằng lãi suất sẽ sớm giảm đang mờ dần. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang St. Louis James Bullard hôm thứ Ba nói rằng ông muốn tăng lãi suất.
Trong khi đó, dữ liệu vào thứ Tư cho thấy áp lực lạm phát vẫn còn mạnh ở Anh và Liên minh châu Âu trong khi các nhà sản xuất Nhật Bản vẫn bi quan về nhu cầu trên toàn cầu.
Tuy nhiên, giá đã được hỗ trợ từ sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới.
Dữ liệu tuần này cho thấy lĩnh vực bất động sản - sử dụng nhiều kim loại - vẫn là điểm yếu nhất của nền kinh tế Trung Quốc, nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer cho biết. Theo ông: “Tăng trưởng trong đầu tư tài sản cố định, vốn gắn liền với hoạt động xây dựng, đã được điều tiết trong lĩnh vực sản xuất và cơ sở hạ tầng.
"Mặc dù Trung Quốc đang tăng trưởng, nhưng rõ ràng đó không phải là loại tăng trưởng phù hợp từ góc độ thị trường kim loại công nghiệp."
Về những kim loại cơ bản khác, giá nhôm phiên này tăng 0,2% ở mức 2.441 USD/tấn, kẽm giảm 2,8% xuống 2.791,50 USD, niken giảm 0,3% xuống 25.550 USD, chì tăng 0,3% ở mức 2.151 USD và thiếc giảm 2,6% xuống 27.115 USD.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á giảm do cảnh báo từ cơ quan hoạch định chính sách nhà nước Trung Quốc đè nặng lên tâm lý thị trường.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết họ sẽ giám sát chặt chẽ thị trường quặng sắt và thực hiện các bước với các bộ phận liên quan để hạn chế việc tăng giá bất hợp lý.
Kết thúc phiên, quặng sắt được giao dịch nhiều nhất, kỳ hạn tháng 9, trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã giảm 1,15% xuống 776 nhân dân tệ/tấn; từ đầu năm đến nay giá đã tăng gần 2%.
Trên Sàn giao dịch Singapore, quặng sắt kỳ hạn tháng 5 giảm 0,61% xuống 117 USD/tấn.
Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc mạnh hơn dự kiến làm dấy lên lo ngại về việc có ít chính sách kích thích hơn trong quý hai, gây áp lực lên thị trường kim loại đen.
Giá thép phiên này biến trộng trái chiều. Thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,4% xuống 3.936 nhân dân tệ/tấn, thép cuộn cán nóng giảm 0,54%, dây thép cuộn giảm 0,5% và thép không gỉ tăng 0,75%.
Trên thị trường nông sản, giá ngũ cốc Mỹ giảm sau khi các cuộc kiểm tra các tàu chở ngũ cốc của Ukraine từ Biển Đen được nối lại. Giá dầu thô giảm càng gây áp lực giảm gía ngũ cốc.
Trong khi đó, dự báo thời tiết chỉ ra lượng mưa vào tuần tới ở một số vành đai trồng lúa mì mùa đông đỏ cứng của Mỹ - đã từng bị ảnh hưởng bởi hạn hán, mặc dù việc trồng đậu tương và ngô vẫn tiếp tục.
Đồng USD mạnh lên và dầu thô yếu đi do lo ngại rằng việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang có thể hạn chế nhu cầu năng lượng cũng kéo giá ngũ cốc đi xuống.
Kết thúc phiên, hợp đồng lúa mì giao dịch nhất trên Sàn giao dịch thương mại Chicago (CBOT) giảm 16-1/4 cent xuống 6,81-3/4 USD/bushel. Hợp đồng đậu tương cũng đóng cửa với mức giảm 12-3/4 cent xuống 15,06-1/2 USD/bushel, và ngô giảm 5-1/4 US cent xuống 6,72-1/4 USD/bushel.
Thị trường lúa mì đã phục hồi vào đầu tuần này sau khi chạm mức thấp nhất kể từ năm 2021 vào cuối tháng 3.
Giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE giảm khỏi mức cao nhất 11 năm, với đường thô kỳ hạn tháng 5 giảm 0,17 cent, tương đương 0,7%, xuống 24,37 cent/lb sau khi thiết lập mức cao nhất trong 11 năm là 24,90 cent; đường trắng tháng 8 tăng 4,00 USD, tương đương 0,6%, lên 680,10 USD/tấn.
Các đại lý cho biết thị trường đã mua quá mức về mặt kỹ thuật sau đợt tăng mạnh gần đây và có thể giảm sâu hơn trong ngắn hạn. Sự tăng giá đã được thúc đẩy một phần bởi sản lượng thấp hơn dự kiến ở Ấn Độ và một số nước châu Á lớn khác.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 tăng 7 USD, tương đương 0,3%, lên 2.386 USD/tấn.
Các đại lý cho biết việc thu hoạch cà phê robusta (conillon) của Brazil đang được tiến hành nhưng tốc độ chậm.
Cà phê arabica giao tháng 7 giảm 2,9 cent, tương đương 1,4%, xuống 2,0015 USD/lb sau khi thiết lập mức cao nhất trong 6 tháng là 2,0490 USD vào thứ Ba.
Giá cao su kỳ hạn của Nhật Bản tăng phiên thứ 4 liên tiếp do đồng yên yếu đi và người tiêu dùng trên toàn cầu tìm cách bổ sung cho kho dự trữ đang cạn kiệt của họ, mặc dù các nhà giao dịch dự đoán nhu cầu sẽ vẫn yếu trong dài hạn.
Hợp đồng cao su giao tháng 9 của Sàn giao dịch Osaka kết thúc phiên tăng 1,3 yên, tương đương 0,6%, lên 212,3 yên (1,58 USD)/kg, trước đó có lúc giá đạt mức cao nhất gần 1 tháng, là 215,1 yên. Hợp đồng cao su giao tháng 9 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 80 CNY lên 11.980 CNY (1.738,45 USD)/tấn. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 5 trên nền tảng SICOM của Singapore được giao dịch lần cuối ở mức 138,2 US cent/kg, tăng 0,7%.
Chỉ số Nikkei trung bình của Nhật Bản đóng cửa giảm 0,18%.
Các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản vẫn tỏ ra bi quan trong tháng 4 trong tháng thứ tư liên tiếp khi những lo lắng về các ngân hàng phương Tây làm tăng trưởng toàn cầu chậm lại, làm mờ đi triển vọng phục hồi nhờ xuất khẩu.
Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 3 tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù thấp hơn một chút so với kỳ vọng và nền kinh tế của nước này đã tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên.
Đồng yên Nhật giảm 0,38% so với đồng USD xuống 134,63 JPY/USD. Đồng yên yếu đi khiến các tài sản bằng đồng yên trở nên hợp lý hơn khi mua bằng các loại tiền tệ khác. 

Giá hàng hóa thế giới


 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)