Năng lượng: Giá dầu tăng mạnh
Giá dầu tăng hơn 5% trong phiên cuối tuần khi các nhà đầu tư không chắc chắn về việc tăng lãi suất trong tương lai của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, trong bối cảnh lệnh cấm của EU đối với dầu của Nga và khả năng Trung Quốc nới lỏng một số hạn chế COVID đã hỗ trợ thị trường.
Mặc dù lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu đã hạn chế mức tăng, song giá dầu thô Brent kết thúc phiên tăng 3,99 USD lên 98,57 USD/thùng, tính chung cả tuần tăng 2,9%. Giá dầu thô Tây Texas (WTI) của Mỹ tăng 2,96 đô la, tương đương 5%, lên 92,61 đô la, tính chung cả tuần tăng 4,7%.
Trung Quốc đang thực hiện các quy định nghiêm ngặt chống COVID-19 sau khi các ca bệnh tăng vào thứ Năm lên mức cao nhất kể từ tháng 8, nhưng một cựu quan chức kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cho biết những thay đổi đáng kể đối với chính sách COVID-19 của nước này sẽ sớm diễn ra.
Thị trường chứng khoán của Trung Quốc đã nổi lên trong tuần qua bởi những tin đồn về việc chấm dứt các đợt đóng cửa nghiêm ngặt mặc dù không có bất kỳ thay đổi nào được công bố.
Tuy nhiên, các tín hiệu về quy mô của việc tăng lãi suất của Mỹ đã khiến dầu giảm một số mức tăng.
Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Sáu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại nước này tăng lên 3,7% vào tháng trước từ 3,5% trong tháng 9, cho thấy một số nới lỏng trong điều kiện thị trường lao động có thể khiến Fed chuyển sang hướng tăng lãi suất chậm lại.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Richmond Thomas Barkin hôm thứ Sáu cho biết ông sẵn sàng hành động "có cân nhắc" hơn khi xem xét tốc độ tăng lãi suất của Mỹ trong tương lai, nhưng cho biết lãi suất có thể tiếp tục tăng lâu hơn và mốc cuối sẽ cao hơn so với dự kiến trước đây.
Trong khi lo ngại về nhu cầu đè nặng lên thị trường, nguồn cung dự kiến sẽ vẫn eo hẹp do các lệnh cấm vận theo kế hoạch của châu Âu đối với dầu của Nga và sự sụt giảm trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ.
Nhà phân tích Tamas Varga của PVM Oil Associates cho biết: “Sự suy yếu nhẹ của đồng đô la, lệnh cấm bán dầu sắp tới của Nga chắc chắn sẽ hỗ trợ giá dầu, vì trọng tâm chú ý của thị trường đang chuyển từ lo ngại suy thoái sang các vấn đề cung cấp”.
"Tuy nhiên, chất xúc tác chính là các báo cáo rằng Trung Quốc có thể giảm bớt các hạn chế chống Covid, điều này sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế và nhu cầu dầu của nước này."
Lệnh cấm của EU đối với nhập khẩu dầu thô của Nga sẽ có hiệu lực từ ngày 5 tháng 12. Chi tiết về giới hạn giá của G7 nhằm giảm bớt những hạn chế đối với dòng chảy của Nga ra ngoài EU vẫn đang được thảo luận.
Về yếu tố tác động giảm giá dầu, lo ngại về suy thoái ở Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, đã tăng lên vào thứ Năm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết còn "rất sớm" để nghĩ đến việc tạm dừng tăng lãi suất.
Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết trong một ghi chú: "Bóng ma về việc tăng lãi suất tiếp tục làm lu mờ hy vọng về nhu cầu tăng".
Ngân hàng Trung ương Anh hôm thứ Năm cảnh báo rằng họ cho rằng nước Anh đã bước vào suy thoái và nền kinh tế có thể không tăng trưởng trong hai năm nữa.
Nhấn mạnh vào lo ngại về nhu cầu, Saudi Arabia đã hạ giá bán chính thức tháng 12 (OSP) cho loại dầu thô Arab Light hàng đầu của họ sang châu Á xuống chênh lệch 40 US cent so với mức trung bình của Oman/Dubai, từ mức cao nhất là 5,45 đô la/thùng trước đó.
Việc cắt giảm phù hợp với dự báo của các nguồn thương mại, dựa trên triển vọng nhu cầu của Trung Quốc yếu đi.
Về triển vọng tuần này, các nhà đầu tư đang chờ đợi triển vọng năng lượng ngắn hạn của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ và Chỉ số Giá Tiêu dùng Tháng 11 của Mỹ để có cái nhìn sâu sắc về tốc độ lạm phát của nước này.
Kim loại quý: Giá vàng tăng gần 2%
iá vàng thế giới khép lại một tuần biến động mạnh với mức tăng gần 2% so với tuần trước, với diễn biến lãi suất của Mỹ vẫn là yếu tố chính chi phối thị trường kim loại quý này.
Phiên cuối tuần, giá vàng giao ngay tăng gần 3% lên 1.677,67 USD/ounce, tính chung cả tuần tăng gần 2,2%, mức tăng lớn nhất kể từ cuối tháng 7; giá vàng kỳ hạn tương lai tăng 2,8% lên 1.676,6 USD.
Các nhà tuyển dụng Mỹ đã thuê nhiều công nhân hơn dự kiến trong tháng 10, nhưng tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,7% cho thấy điều kiện thị trường lao động Mỹ đã nới lỏng một chút.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao thuộc Kitco Metals, cho biết: “Báo cáo việc làm của Mỹ đã chạm đúng điểm mạnh của những gì thị trường muốn thấy và điều đó đã cho phép giá vàng phục hồi”.
Chỉ số Dollar index giảm 1,6% khiến vàng định giá bằng đồng bạc xanh trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Ngân hàng trung ương Mỹ hôm thứ Tư đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, nhưng báo hiệu rằng họ sẽ sớm thu hẹp chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ của mình vì điều đó cho phép nền kinh tế có thời gian để hấp thụ chính sách thắt chặt tiền tệ nhanh nhất trong 40 năm.
Các nhà hoạch định chính sách của Fed hôm thứ Sáu cho biết họ vẫn sẽ xem xét một đợt tăng lãi suất nhỏ hơn trong cuộc họp chính sách tiếp theo. Vàng được coi là một biện pháp phòng ngừa lạm phát, nhưng lãi suất cao làm giảm sức hấp dẫn của tài sản không sinh lợi.
Các nhà phân tích dự báo nếu báo cáo lạm phát của Mỹ vào tuần tới có một bất ngờ giảm, vàng có thể tiến về mức 1.700 USD.
Về những kim loại quý khác, giá bạc tăng 6,9% lên 20,80 USD/ounce và hướng tới mức tăng hàng tuần là 8,3%; bạch kim tăng 4,3% lên 957,97 USD, trong khhi palladium tăng 3,8% lên 1.869,62 USD.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng loạt tăng
Phiên cuối tuần, giá đồng tăng lên mức cao nhất trong 6 tuần khi đồng USD lao dốc và nhiều tin đồn xoay quanh việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp nghiêm ngặt chống COVID-19. Các kim loại công nghiệp khác cũng tăng giá khi các nhà đầu tư tranh thủ mua vào nhân khi giá kim loại giảm trong khi giá dầu và chứng khoán tăng. Tính chung cả tuần, giá tất cả các kim loại công nghiệp đều tăng.
Kết thúc phiên này, giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) tăng 7% lên 8.093 USD/tấn, mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 1 năm 2009 và cao nhất kể từ ngày 13 tháng 9. Hợp đồng kim loại đồng kỳ hạn tương lai trên sàn Comex của Mỹ 1 tăng 7,5% lên 3,68 USD/lb.
Một cựu quan chức kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc hôm thứ Sáu nói rằng Trung Quốc sẽ sớm thực hiện những thay đổi đáng kể đối với chính sách COVID-19 của mình nhưng không đưa ra cơ sở cho thông tin đó. Trong tuần qua, đã có một số thông tin chưa được xác minh rằng Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới, sẽ tiến gần hơn với phần còn lại của thế giới trong việc loại bỏ các biện pháp hạn chế chống COVID-19.
Caroline Bain, nhà kinh tế trưởng hàng hóa thuộc Capital Economics, cho biết: "Nhà kinh tế Trung Quốc của chúng tôi rất nghi ngờ về những tin đồn này. Ông ấy cho rằng, với mức độ tiêm phòng thấp, chính phủ sẽ không sớm có động thái thay đổi chính sách chống Covid-19".
Đồng USD yếu đi cũng làm cho kim loại được định giá bằng tiền Mỹ rẻ hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Giá cũng được hỗ trợ bởi sự gián đoạn mới nhất đối với nguồn cung cấp mỏ, với mỏ đồng Las Bambas khổng lồ ở Peru hôm thứ Năm cho biết họ đã bắt đầu giảm hoạt động do các đợt phong tỏa gần đây. "Sản lượng đồng của Chile đã giảm 4% trong tháng 9, vì vậy mọi thứ về phía cung thực sự hỗ trợ cho giá cả và các kho dự trữ trao đổi cũng rất thấp", ông Bain nói.
Dự trữ đồng tại kho của LME giảm xuống 88.600 tấn, thấp nhất trong hơn bảy tháng, trong khi tồn kho đồng tại kho của sàn Thượng Hải giảm 6,9% trong tuần xuống 59.064 tấn.
Trong số các kim loại khác, giá nhôm trên sàn LME tăng 4,2% lên mức cao nhất trong ba tuần là 2,360 USD/tấn, kẽm tăng 6,2% lên 2,888 USD, niken tăng 4,2% lên 23,760 USD, thiếc tăng 6,3% lên 18,875 USD, nhưng chì giảm 0,3 % đến 1,989 đô la.
Về kim loại đen, giá quặng sắt Trung Quốc tăng hơn 4% vào thứ Sáu, củng cố mức tăng hàng tuần do những suy đoán trước đó rằng nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc sẽ nới lỏng các quy tắc nghiêm ngặt chống COVID-19, và tiếp tục được thúc đẩy bởi những phát ngôn từ Bắc Kinh tế việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Quặng sắt được giao dịch nhiều nhất - kỳ hạn tháng 1 - trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc tăng 4,2% lên 658 nhân dân tệ (90,62 USD)/tấn, tính chung cả tuần tăng 4%, tuần tăng đầu tiên trong 4 tuần. Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 12 tăng 4,2% lên 85,15 USD/tấn.
Giá quặng sắt trên sàn Đại Liên tháng 10 giảm mạnh nhất trong 22 tháng chủ yếu do triển vọng ảm đạm về nhu cầu của Trung Quốc đối với nguyên liệu sản xuất thép.
Sự đảo chiều của thị trường trong tuần qua diễn ra bất chấp việc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng quốc gia này nên kiên quyết tuân theo chính sách Zero COVID và các nhà chức trách trước đó phủ nhận thông tin về một ủy ban được cho là được thành lập để đánh giá việc mở cửa lại biên giới vào tháng Ba.
Ngoài ra, trong tuần qua, các nhà quản lý Trung Quốc tuyên bố rằng phát triển kinh tế vẫn là một ưu tiên, tìm cách xoa dịu lo ngại của các nhà đầu tư nước ngoài.
Giá thép kỳ hạn và các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác trên sàn Đại Liên cũng kéo dài đà tăng, với than cốc và than luyện cốc tăng lần lượt 4,3% và 3,1%. Trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép cây và thép cuộn cán nóng đều tăng 1,8%, thép cuộn tăng 1% và thép không gỉ tăng 0,7%.
Nông sản: Giá đồng loạt giảm, trừ mặt hàng đường
Trong tuần qua, giá nông sản biến động. Tính chung cả tuần, giá hầu hết giảm, ngoại trừ đường.
Phiên cuối tuần, giá đậu tương kỳ hạn của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tuần vào thứ Sáu, được thúc đẩy bởi giá năng lượng mạnh cùng với sự lạc quan về nhu cầu từ Trung Quốc, nhà nhập khẩu đậu nành hàng đầu thế giới.
Giá lúa mì và ngô tiếp nối sức mạnh rộng rãi trong lĩnh vực hàng hóa khi đồng đô la giảm, về lý thuyết khiến ngũ cốc của Mỹ cạnh tranh hơn trên toàn cầu.
Cụ thể, giá đậu tương kỳ hạn tháng 1 trên sàn Chicago tăng 25-1/4 cent lên 14,62-1/4 USD/bushel sau khi đạt 14,65-1/2 USD, mức cao nhất của hợp đồng kể từ ngày 22 tháng 9. Giá dầu đậu tương kỳ hạn tháng 12 chạm mức cao nhất kể từ 10/6. Giá lúa mì giao tháng 12 tăng 7-1/4 cent lên 8,47-3/4 USD/bushel và ngô giao tháng 12 tăng 1-3/4 cent kết thúc ở mức 6,81 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE đạt mức cao nhất trong gần ba tuần vào thứ Sáu, do sự tiếp tục không chắc chắn về chính sách xuất khẩu của Ấn Độ và chứng khoán toàn cầu cũng như dầu đều tăng giá do báo cáo Trung Quốc có thể nới lỏng các quy tắc chống COVID.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 tăng 0,24%, tương đương 1,3%, lên 18,71 cent/lb, sau khi có lúc đạt mức cao nhất gần ba tuần là 18,82 USD; đường trắng giao tháng 12 tăng 3,10 USD, tương đương 0,6%, lên 539,00 USD/tấn.
Các đại lý lưu ý thị trường vẫn chờ đợi tin tức từ Ấn Độ, quốc gia sản xuất đường hàng đầu thế giới, về việc họ sẽ cho phép thương nhân vận chuyển bao nhiêu đường trong mùa này, cộng với sự không chắc chắn về sản lượng từ Brazil.
Có tin, Indonesia, một trong những nhà nhập khẩu đường thô hàng đầu thế giới, sẽ mở rộng diện tích trồng đường để cố gắng tự cung tự cấp trong 5 năm tới và sau đó đang hướng tới việc phát triển ethanol làm từ đường tái tạo.
Giá cà phê hai sàn đảo chiều tăng khi USD giảm mạnh trở lại sau báo cáo việc làm tháng 10 của Bộ Lao Động Mỹ cao hơn mức dự kiến, đạt 261.000 việc làm. Đây là con số rất được sự quan tâm chờ đợi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc điều hành chính sách tiền tệ kỳ tới. Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại đã mang lại sự tích cực cho thị trường hàng hóa nói chung.
Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 3 tăng 3,3 cent, tương đương 2,0% lên 1,7165 USD/lb, phục hồi sau đợt sụt giảm 4,9% hôm thứ Năm - đã đẩy thị trường trở lại gần mức thấp nhất trong 15 tháng gần đây, là 1,6595 USD; cà phê robusta giao tháng 1 tăng 27 USD, tương đương 1,5% lên 1.869 USD/tấn.
Việc đặt cược rằng Brazil sẽ sản xuất một vụ mùa bội thu trong năm tới đã giúp đặt arabica vào thế phòng thủ, trong khi có nhiều lo lắng về sự suy giảm nhu cầu khi tăng trưởng toàn cầu chậm lại.
Liên đoàn cà phê quốc gia Colombia cho biết quốc gia này đã sản xuất 888.000 bao cà phê arabica (1 bao = 60 kg, đã rửa sạch) trong tháng 10, giảm 12% so với cùng tháng năm ngoái do mưa lớn.
Dự báo giá cà phê thế giới sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Số liệu công bố cho thấy, GDP của Mỹ quý III/2022 tăng 2,6% so với quý trước. Điều này sẽ góp phần giúp Fed mạnh tay trong việc nâng lãi suất điều hành trong cuộc họp tới.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản tăng tăng vào thứ Sáu, theo đà tăng của thị trường Thượng Hải, ngay cả khi thị trường chứng khoán trong nước yếu đi và sự hạn chế nghiêm ngặt chống COVID-19 ở nước tiêu dùng hàng đầu thế giới - Trung Quốc - ảnh hưởng đến tâm lý.
Hợp đồng cao su giao tháng 4 của Sở giao dịch Osaka (OSC) tăng 0,9 yên, tương đương 0,4%, lên 213,5 yên (1,44 USD)/kg. Tính chung cả tuần, hợp đồng này tăng khoảng 1,5%.
Sàn OSE đã đóng cửa vào thứ Năm để nghỉ lễ ở Nhật Bản.
Hợp đồng cao su giao tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 85 nhân dân tệ lên 12.285 nhân dân tệ (1.695 USD)/tấn. Hợp đồng cao su giao tháng trước trên nền tảng SICOM của Sàn giao dịch Singapore giao tháng 12 tăng 2,4% lên 124,2 US cent/kg.
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)