Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Việt Nam, Ngài Constâncio da Conceição Pinto có buổi tiếp kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Hoàng Trung Hải, làm việc với Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông quân đội và thăm cơ sở một số nhà máy tại Việt Nam.

Ngày 21/12, cuộc Hội đàm và Lễ Ký kết bản ghi nhớ giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Môi trường Timor-Leste Constâncio da Conceição Pinto đã diễn ra tại Trụ sở Bộ Công Thương. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong công tác xúc tiến xuất khẩu, tạo cơ sở pháp lý cho hợp tác thương mại gạo giữa hai nước, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm đầu ra cho mặt hàng gạo trong những tháng cuối năm 2015.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã cùng điểm lại những kết quả đạt được trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, trao đổi và thống nhất một số biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong thời gian tới.

1. Hai bên nhất trí thúc đẩy việc hoàn tất các thủ tục phê chuẩn Hiệp định Thương mại song phương ký năm 2013 tại mỗi nước trong thời gian sớm nhất, làm cơ sở để triển khai có hiệu quả các nội dung hợp tác mà Hiệp định mang lại.

2. Hai bên khẳng định rằng hợp tác thương mại gạo nói riêng và hợp tác về lương thực, thực phẩm và các ngành nông sản nói chung cần được khuyến khích và phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Với tinh thần đó, hai Bộ trưởng và các thành viên đoàn đã chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ Thương mại gạo giữa hai Bộ và nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ.

3. Hai bên nhất trí tiếp tục khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp và các hiệp hội hai nước trong xúc tiến các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, dầu mỏ và khí đốt.

Với dân số khoảng 1,2 triệu người, tuy dung lượng thị trường không lớn nhưng Timor-Leste là thị trường mới, nhiều tiềm năng. Trữ lượng dầu mỏ phong phú, giàu tài nguyên gõ và đang phải nhập khẩu hầu hết lương thực thực phẩm, hàng may mặc và hàng tiêu dùng khiến Timor-Leste trở thành một thị trường rất nhiều tiềm năng cho các hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, khai thác chế biến lâm sản, trao đổi thương mại sản phẩm lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê Timor-Leste, nhập khẩu từ Việt Nam đạt 34,005 triệu USD, chiếm 6,14%, đứng thứ 6 trong tổng số 35 quốc gia xuất khẩu vào Timor Leste.

Minh Quân