Vấn đề này vẫn chưa được giải quyết sau phiên đàm phán tại Washington tuần trước. Các quan chức từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada và Mexico đã nỗ lực hoàn tất đàm phán về quy tắc xuất xứ đối với mặt hàng ô tô và phụ tùng ô tô, tuy nhiên, các bên vẫn chưa đạt được đồng thuận. Trưởng nhóm đàm phán ô tô của Nhật Bản Takeo Mori cho biết phiên đàm phán “rất hiệu quả” nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.
Theo báo chí, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã thống nhất quan điểm về quy tắc xuất xứ: yêu cầu 45% thành phần của ô tô đã hoàn thành và 30% thành phần của phụ tùng ô tô phải có nguồn gốc từ các nước TPP mới đủ điều kiện miễn thuế.
Các hiệp hội phụ tùng ô tô tại Hoa Kỳ, Canada và Mexico phản hồi rằng họ “ủng hộ” quy tắc 50% hàm lượng nội địa đối với ô tô đã hoàn thành, tuy nhiên quy tắc về phụ tùng ô tô thì phải “phản ánh bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào cho xe có động cơ”. Họ cho rằng “quy tắc hàm lượng nội địa không thỏa đáng” có thể tác động tiêu cực đến “một chuỗi cung ứng ô tô “năng động” đã giúp ích cho các nền kinh tế Hoa Kỳ, Canada và Mexico qua việc tạo công ăn việc làm, hiệu quả kinh tế và một ngành công nghiệp chiếm tới 20% tổng kim ngạch thương mại trên khắp cả 3 thị trường các thành viên thuộc Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA)”.
Một số Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã gửi văn bản đề nghị Đại diện Thương mại Michael Froman về việc “quy tắc xuất xứ TPP nên dựa trên NAFTA”. Quy tắc của NAFTA quy định 60% hàm lượng nội địa đối với ô tô hạng nhẹ và 62,5% đối với phụ tùng. Các Thượng nghị sĩ yêu cầu ông Froman không chấp nhận bản chào của các đối thủ cạnh tranh do các nhà sản xuất có chuỗi cung ứng đặt ngoài các nước TPP có thể sẽ được hưởng lợi.
Hải Yến