Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,65 triệu đồng/lượng - bán ra 57,27 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,65 triệu đồng/lượng - bán ra 57,20 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,65 triệu đồng/lượng - bán ra 57,25 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,68 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng) - bán ra 57,20 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng thế giới 1.880 - 1.890 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.880 - 1.890 USD/ounce, giảm 5 – 8 USD/ounce so với hôm qua.
Đêm qua, giá vàng thế giới đánh dấu phiên giảm thứ hai liên tiếp khi chốt phiên dưới ngưỡng 1.890 USD/ounce. Sáng nay, giá vàng thế giới giao dịch tại Châu Á tiếp tục dao động trong khoảng 1.885-1.890 USD/ounce. Vùng giá giao dịch này đã thấp hơn hai phiên trước.
Lúc 8h45 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch 1.888,5 USD/ounce, giảm nhẹ 0,50 USD (0,03%), chiều nay xuống 1.880 USD/ounce.
Trong phiên hôm qua, Trung Quốc báo cáo lạm phát giá sản xuất tăng vọt, chỉ số giá sản xuất tháng 5 của nước này tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 6,8% vào tháng 4. Trong khi chỉ số giá tiêu dùng của nước này đã ổn định hơn với CPI tháng 5 tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường đang chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 của Mỹ, được công bố sáng nay theo giờ địa phương. Đây là dữ liệu kinh tế quan trọng nhất trong tuần. CPI tháng 5 của Mỹ được dự báo tăng 0,5% so với tháng 4 và tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Áp lực lạm phát gia tăng là một yếu tố thúc đẩy sự tăng giá của thị trường kim loại.
Sáng nay, Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ thường kỳ.
Các thị trường khác: Chỉ số đô la Mỹ tăng nhẹ; Giá dầu thô Nymex ổn định quanh 70 USD/thùng; Lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục giảm nhẹ còn 1,514%.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 8 vẫn có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Xu hướng tăng giá kéo dài 9 tuần vẫn duy trì trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 6 là 1.919,20 USD. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.800 USD/ounce.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đang ở gần mức thấp nhất hơn một tháng qua, trong khi chỉ số đồng USD mạnh lên; sự giằng co của hai nhân tố này đã khiến giá vàng giảm.
Đối tác quản lý tại SPI Asset Management Stephen Innes cho biết, giới đầu tư đang hướng về cuộc họp của Ủy ban thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) vào tuần tới và dự đoán, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu thảo luận về việc thu hẹp chương trình mua trái phiếu. Bên cạnh đó, ngày 10/6, thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng như báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen lưu ý lãi suất tăng nhẹ "sẽ là một điểm cộng” cho quan điểm của Fed. Theo các nhà phân tích tại Công ty tài chính Société Générale, đà tăng của vàng có thể không kéo dài đến cuối năm.
Các nhà phân tích cho rằng, áp lực lạm phát gia tăng sẽ tiếp tục là yếu tố chi phối thị trường vàng, một kịch bản mà họ đang theo dõi là một cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền tiềm tàng khi các quốc gia đối phó với mức chi tiêu quá mức cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu đã bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19. Thêm vào đó, bất ổn địa chính trị đang diễn ra cũng sẽ hỗ trợ cho vàng.
Các nhà phân tích nhận định: "Nhiều nền kinh tế lớn như Mỹ và các quốc gia châu Âu đang tích cực tiêm vaccine ngừa Covid-19. Điều này đảm bảo, đại dịch sẽ được kiểm soát và bắt đầu phát triển kinh tế". Cùng quan điểm với các nhà phân tích tại Société Générale, Briton Hill, chủ tịch và đối tác của Weber Global Management nhận định, rủi ro chính mà các nhà đầu tư phải đối mặt trong thập kỷ này không phải là sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán mà là lạm phát. Vị chuyên gia này cho biết: "Cụ thể, giá thực phẩm đã tăng hơn 10%, khí đốt đã tăng gần gấp đôi, chi phí chăm sóc sức khỏe tiếp tục tăng với tốc độ từ 10-15% so với một năm trước. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu bây giờ lạm phát đã ở mức 10% và chúng ta có thể phải đối mặt với áp lực lạm phát ít nhất trong 3-5 năm tới". Ông Hill dự đoán, kim loại quý sẽ tăng lên 20.000 USD trong thập kỷ này dựa trên xu hướng kỹ thuật và môi trường vĩ mô lạm phát.

Nguồn: VITIC