Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67,40 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,40 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,52 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.740 – 1.750 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.740 – 1.750 USD/ounce. Buổi sáng giá tương đương với ngày hôm qua, nhưng giá giảm dần vào buổi chiều, giảm 7 USD/ounce so với đầu giờ sáng nay.
Giá vàng trên thị trường quốc tế giảm chủ yếu do đồng USD mạnh hơn. Đồng bạc xanh tăng giá trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ thắt chặt để hạ nhiệt lạm phát.
Vàng giảm còn do tâm lý rủi ro của nhà đầu tư được cải thiện khi các nền kinh tế lớn ghi nhận dữ liệu lạc quan và áp lực suy thoái kinh tế hạ nhiệt.
Các nhà phân tích đang cảnh báo rằng việc giảm xuống dưới mốc 1.750 USD/ounce có thể kết thúc đợt tăng giá và mở ra cơ hội cho một đợt giảm giá mạnh hơn. Mức độ phục hồi của vàng khiến nhiều người ngạc nhiên trong hai tuần vừa qua. Nhưng kim loại quý có thể đã tăng quá cao, quá nhanh, ông Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, nói với Kitco News. Giá vàng đã tiến gần tới mốc 1.800 USD/ounce và bây giờ thị trường đang chứng kiến một số hoạt động chốt lời. Theo các chuyên gia, việc theo dõi biến động của đồng USD luôn là một quyết định sáng suốt. Nhưng vàng có thể chú ý nhiều hơn đến giao dịch của trái phiếu chính phủ Mỹ trong tuần này.
Một nhóm các quan chức Fed đã phủ nhận ý tưởng thay đổi lập trường chính sách sớm vì dữ liệu lạm phát hạ nhiệt trong báo cáo tháng 10. Fed đang củng cố quan điểm rằng họ sẽ tiếp tục thắt chặt. Và mặc dù lãi suất có thể tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 12 thay vì 75 điểm cơ bản, thị trường trái phiếu đang cho thấy một câu chuyện khác. Vàng thực sự sẽ theo sát những biến động về lãi suất đó. Nếu lãi suất bắt đầu giảm, thì vàng sẽ phục hồi trở lại và có thể thử mức 1.800 USD/ounce một lần nữa và tiến gần hơn đến mốc 1.820 USD/ounce.
Tuần này thị trường sẽ kết thúc sớm, với Lễ tạ ơn của Mỹ vào thứ Năm (24/11). Biên bản cuộc họp tháng 10 của Fed và nhiều diễn giả khác của Fed cũng được dự kiến cho tuần này.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, nhận định tâm lý e ngại rủi ro có thể sẽ ổn định và vàng có thể giảm xuống thấp hơn.
Vàng đã giảm giá 15% kể từ mức đỉnh hồi tháng 3 sau khi Ngân hàng Trung ương Mỹ bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng đã tăng khoảng 8% kể từ đầu tháng 11 khi thị trường bắt đầu đặt cược khả năng tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại.
Chỉ số USD giảm giúp vàng rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài. Tuy nhiên, đồng tiền này vẫn hướng đến một tuần tăng giá, khi những bình luận bảo thủ từ các quan chức Fed đã hạn chế ảnh hưởng tiêu cực gây ra bởi dữ liệu lạm phát yếu hơn vào tuần trước.
Xu hướng giá vàng: Theo một số chuyên gia, thị trường này có thể sẽ gặp khó khăn trong tuần này. Trong khi đó, một số ý kiến lưu ý rằng với giá vàng đạt được mức tăng ấn tượng gần 11% trong 3 tuần qua, việc giá được đẩy lên mức 1.800 USD hoàn toàn có thể xảy ra.
Thị trường vàng đang kết thúc tuần với hầu hết mức tăng của tháng này, khi giá giữ mức hỗ trợ quanh mức 1.750 USD/ounce. Nhưng giá có thể gặp khó khăn trong thời gian tới do tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư Main Street có xu hướng tăng nhẹ.
Tâm lý thay đổi xuất hiện khi vàng kết thúc tuần giảm gần 1%. Tuy nhiên, giá vàng vẫn tăng hơn 8% kể từ khi giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm vào đầu tháng 11.

Nguồn: Vinanet/VITIC