Thị trường vàng thế giới rung chuyển trong tuần này, khi lập trường bất ngờ chuyển sang cứng rắn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến giá vàng mất hơn 110 USD/oz. Các nhà đầu tư và phân tích giờ đây đang bận rộn với việc đánh giá xem mức giá nào của vàng là hợp lý với bối cảnh hiện tại – trang Kitco News cho hay.
Tính cả tuần này, giá vàng giao sau trên sàn COMEX ở New York sụt 5,9%, đánh dấu tuần giảm tồi tệ nhất trong 15 tháng. Chốt phiên, giá vàng giao tháng 8 còn 1.769 USD/oz.
“VÀNG ĐÃ CHUYỂN TỪ THẾ TẤN CÔNG SANG PHÒNG THỦ”
“Đây là một cú giảm lớn và khiến nhiều người cảm thấy sốc”, Chủ tịch Kevin Grady của Phoenix Futures and Options phát biểu. “Giá vàng có thể hồi lại một chút trong tuần tới. Vàng sẽ phải tìm ra một mức giá hợp lý cho mình. Với những gì chúng ta đã chứng kiến, 1.950-1.000 USD/oz không còn là mức giá hợp lý. Tôi cũng không cho 1.600 USD/oz là mức giá hợp lý. Tuần tới, giá vàng sẽ phải tìm một vị trí phù hợp của nó”.

"Các nhà đầu tư thực sự nghiền ngẫm những gì Fed nói, và họ đua nhau tháo chạy. Tôi cho rằng giá còn có thể tiếp tục giảm trong tuần tới”.

Giám đốc John Weyer của Walsh Trading.
Việc vàng giảm giá trong tuần này không nằm ngoài dự kiến của nhiều nhà phân tích, bởi họ đã lường trước được việc áp lực lạm phát gia tăng sẽ khiến Fed phải đưa ra một lập trường kém mềm mỏng hơn trước. Tuy nhiên, mức độ giảm vẫn khiến nhiều chuyên gia sửng sốt.
“Chúng tôi đã dự báo về một sự giảm giá nhẹ của vàng và không hề nghĩ đến biến động mạnh đến như vậy. Thị trường kim loại quý có vẻ đã phản ứng thái quá với những tin tức kiểu như thế này. Các nhà đầu tư thực sự nghiền ngẫm những gì Fed nói, và họ đua nhau tháo chạy”, Giám đốc John Weyer của Walsh Trading nhận định. “Tôi cho rằng giá còn có thể tiếp tục giảm trong tuần tới”.
Ông Weyer cũng nói rằng khả năng lãi suất sẽ tăng sớm hơn dự kiến, do kỳ vọng lạm phát tăng, đã làm thay đổi mọi thứ đối với giá vàng.
gia vang se di ve dau
Chiến lược gia kim loại quý Nick Shiels của MKS Pamp Group cũng chung quan điểm rằng cuộc họp ngày 15-16/6 của Fed đã đánh dấu một bước ngoặt đối với vàng và các kênh đầu tư phòng ngừa lạm phát khác.
“Sau cuộc họp của Fed, vàng đã chuyển từ thế tấn công sang phòng thủ… Vàng đang phải chống chọi với nhiều thứ, từ đồng USD mạnh lên, lợi suất tăng, các dòng vốn dịch chuyển trên thị trường chứng khoán, biến động giá hàng hoá cơ bản, cho tới triển vọng kinh tế Mỹ tiếp tục phát đi những dữ liệu tốt. Mùa hè này sẽ không êm ả trên thị trường vàng”, ông Shiels viết trong một báo cáo ngày 18/6.
NHÀ ĐẦU TƯ CHỜ PHÁT BIỂU TỪ CHỦ TỊCH FED
Một số chuyên gia chỉ ra rằng giá vàng thậm chí đã chật vật từ trước tuyên bố của Fed. Việc giá vàng không bứt phá được khỏi vùng 1.900 USD/oz bị xem là một tín hiệu xấu – ông Grady nhấn mạnh.
“Với tất cả những biện pháp kích cầu như vậy, mà giá vàng vẫn không thể lên được ngưỡng 2.500 USD/oz. Vàng lẽ ra phải tăng tốt hơn nhiều trong một môi trường như thế này. Nhưng trên thực tế, vàng lại tỏ ra đuối và không tăng nổi”, ông Grady nói. “Giờ đây, khi lạm phát tăng, Fed sẽ đến lúc buộc phải tăng lãi suất”.

“Ai lại muốn đầu cơ vàng giá lên trong một môi trường mà lãi suất sắp tăng? Cuối năm nay, giá vàng có thể giảm về 1.500 USD/oz”.

Chủ tịch Kevin Grady của Phoenix Futures and Options.
Nhà phân tích Daniel Pavilonis của RJO Futures dự báo giá vàng sẽ dò đáy trong tuần tới để hoàn tất xu hướng giảm của tuần này, và sau đó sẽ bắt đầu hồi phục. “Đây là một cơ hội để mua vào”, ông Pavilonis nói. “Đồng USD cũng sẽ đạt đỉnh trong tuần tới và sẽ giảm sau đó, mở ra cánh cửa cho giá vàng hồi phục”.
Theo ông Pavilonis, ngưỡng 1.770 USD/oz có thể thu hút nhiều nhà đầu tư quay trở lại mua vàng. Ông nói rằng các ngưỡng hỗ trợ chủ chốt của giá vàng trong tuần tới là 1.763 USD/oz và 1.740 USD/oz.
Tuy nhiên, ông Grady cho rằng trong dài hạn hơn, nhà đầu tư nên chuẩn bị cho một vùng biên độ thấp hơn của giá vàng, có thể từ 1.700-1.500 USD/oz. “Ai lại muốn đầu cơ vàng giá lên trong một môi trường mà lãi suất sắp tăng? Cuối năm nay, giá vàng có thể giảm về 1.500 USD/oz”, ông nói.
Tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong tuần tới sẽ là phiên điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell trước Quốc hội Mỹ vào ngày thứ Ba. Thị trường đang chờ xem liệu ông Powell có những phát biểu nào nhằm giảm bớt lập trường cứng rắn mà Fed đưa ra trong cuộc họp vừa rồi hay không.
“Để xem Fed có nói điều gì mới về cắt giảm chương trình mua tài sản hay không. Nếu có tín hiệu về việc bắt đầu cắt giảm ngay trong tháng 9, thay vì tháng 12, thì đồng USD có thể tăng giá cao hơn”, ông Chris Turner, trường bộ phận thị trường toàn cầu của ING, phát biểu.

Nguồn: Điệp Vũ/VnEconomy