Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,30 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,55 triệu đồng/lượng - bán ra 67,35 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,27 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.857 – 1.865 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 13/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.857 – 1.865 USD/ounce, giảm 1 - 4 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay quay đầu giảm do đồng USD mạnh hơn. Ghi nhận cùng thời điểm, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 103,540 điểm, tăng 0,01%.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed), ông Jerome Powell xác nhận, kinh tế Mỹ còn nhiều bất ổn. Ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất cao hơn. Ông cho hay, quá trình giảm lạm phát đã diễn ra. Tuy nhiên, nếu lạm phát tiếp tục tăng, Fed tăng lãi suất cao hơn.
Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures nhận định, USD tăng giá trở lại và Fed vẫn bảo lưu quan điểm tăng lãi suất. Những điều này gây áp lực lên giá vàng. Tâm lý lạc quan về vàng bắt đầu thay đổi sau khi báo cáo việc làm khả quan.
Thông tin được thị trường vàng chờ đợi trong tuần này là báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Chiến lược gia hàng hóa cao cấp Daniel Ghali của TD Securities cho rằng, dữ liệu này sẽ có ảnh hưởng lớn đến kim loại quý.
Cholly cho biết, ngay cả khi báo cáo CPI tiếp tục cho thấy lạm phát đang chậm lại, Fed vẫn chưa sẵn sàng giảm tốc độ tăng lãi suất, vàng có khả năng sẽ giảm.
Thị trường hiện dự báo lạm phát tháng 1/2023 sẽ giảm xuống 6,2% từ mức 6,5% của tháng 12/2022. Các nhà phân tích tại Capital econom cho rằng lạm phát sẽ giảm nhiều hơn so với mức dự báo, điều này sẽ làm giảm bớt lo ngại rằng Fed "diều hâu" hơn và lãi suất của Mỹ cao hơn trong thời gian dài hơn.
Nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương gần đây đã hỗ trợ vàng và thị trường đang chờ xem liệu xu hướng đó có tiếp tục hay không. Ghali nói rằng, các ngân hàng trung ương đã giúp đẩy giá vàng tăng trên 1.800 USD/ounce. Nếu xu hướng đó tiếp tục, vàng sẽ trên mức 1.800 USD/ounce.
Ghali lưu ý rằng phạm vi giao dịch tiềm năng của vàng khá rộng vào thời điểm hiện tại, với mức hỗ trợ mạnh hiện tại là 1.800 USDounce và mức kháng cự là 1.900 USD/ounce.
Theo một số nhà phân tích, áp lực bán vàng vẫn tiếp tục khi các thành viên của Fed nhắc lại lập trường diều hâu của họ về lãi suất. Một số người nói rằng họ kỳ vọng lãi suất của Fed sẽ đạt đỉnh trên 5% trước khi họ có thể chế ngự lạm phát.
Vàng chứng kiến tuần giảm thứ 3 liên tiếp sau khởi đầu tốt nhất trong hơn một thập kỷ vào tháng Giêng. Hiện tại, mọi con mắt đều đổ dồn vào báo cáo lạm phát của Mỹ sẽ được công bố vào tuần tới. Các nhà phân tích cho rằng đây có thể là chất xúc tác lớn tiếp theo cho kim loại quý.
Sau khi tăng lên 1.975 USD/ounce vào tuần trước, giá vàng kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex kết thúc tuần giao dịch ở mức 1.874,5 USD/ ounce, giảm gần 5,3% so với mức đỉnh đó.
Xu hướng giá vàng: Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures cho rằng đồng USD đang phục hồi trở lại và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ lập trường tích cực, điều này đang đè nặng lên vàng.
Tâm lý lạc quan về vàng bắt đầu thay đổi sau khi báo cáo việc làm khả quan của Mỹ vào tuần trước cho thấy số việc làm tăng thêm là 517.000 trong tháng Giêng. Cùng với đó, phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng ngân hàng trung ương sẽ buộc phải tăng lãi suất cao hơn dự đoán nếu kinh tế nước này tiếp tục tăng trưởng bất ngờ.
Tại sự kiện mới đây ở Washington, D.C., người đứng đầu Fed đã tỏ ra vui mừng khi lạm phát giảm nhưng sau đó ông cảnh báo rằng Fed có thể sẽ tăng lãi suất cao hơn nếu các dữ liệu tiếp tục mạnh.
Tuần này, trong số 19 chuyên gia phân tích tham gia cuộc khảo sát về vàng của Kitco News, có 9 chuyên gia, tương đương 47%, cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới; 2 chuyên gia, tương đương 11%, cho rằng giá sẽ tăng trong tuần tới; trong khi 8 chuyên gia còn lại, tương đương 42%, cho rằng giá đi ngang. Trong khi đó, với 733 người tham gia thăm dò trực tuyến, có 324 người, tương đương 44%, kỳ vọng giá vàng tăng vào tuần tới; 274 người khác, tương đương 37%, nói rằng giá sẽ thấp hơn; trong khi 135 người còn lại, tương đương 18%, trung lập trong thời gian tới.

Nguồn: Vinanet/VITIC