Đây là mức giảm giá tiêu dùng mạnh nhất kể từ năm 2009 khi CPI giảm 1,8% so với cùng kỳ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Trong đó, giá thực phẩm giảm mạnh nhất, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước, phần lớn là do giá thịt lợn giảm 17%. Rau tươi cũng giảm 12,7% và trái cây giảm 9,1%.
Điều đáng lo ngại là nếu giá tiêu dùng tiếp tục theo hướng này, nền kinh tế Trung Quốc có thể mắc kẹt trong vòng xoáy giảm phát. Giá thấp có thể gây ra phản ứng dây chuyền gồm sản xuất giảm, thu nhập giảm và nhu cầu tiêu dùng giảm, từ đó dẫn đến giảm giá nhiều hơn, tiếp tục vòng xoáy đi xuống.
Nhưng những con số đáng báo động trong tháng 1/2024 không thể dự báo một vòng xoáy sắp xảy ra. Nhà kinh tế trưởng của ING, Lynn Song, cho biết: “Xem xét các hiệu ứng cơ bản thuận lợi hơn cho dữ liệu tháng 2/2024, chúng tôi nhận thấy rất có thể dữ liệu tháng 1/2024 có thể đánh dấu mức thấp nhất cho lạm phát so với cùng kỳ năm trước trong chu kỳ hiện tại”, số liệu có thể bị ảnh hưởng do Tết Nguyên đán rơi vào tháng 2/2024 thay vì tháng 1/2024. Do đó, nhu cầu của hộ gia đình đối với một số hàng hóa nhất định có thể tăng vọt có thể hiển thị trong dữ liệu tháng 2/2024.
Thị trường toàn cầu không phản ứng quá tiêu cực với tin tức này, vì các nhà phân tích cho rằng tình hình này có thể gây áp lực lớn lên các nhà hoạch định chính sách trong việc tung ra nhiều biện pháp kích thích tài chính hơn, vốn vẫn ở mức vừa phải cho đến thời điểm này. Phát biểu với Reuters, ông Zhiwei Zhang, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, nhấn mạnh cần sớm có những biện pháp can thiệp mạnh mẽ hơn. “Trung Quốc cần hành động nhanh chóng và quyết liệt để tránh nguy cơ giảm phát đã ăn sâu vào người tiêu dùng”.

Nguồn: Vinanet/VITIC/daoinsights.com