Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (fed) đã kết thúc kỳ họp tháng 11 vào ngày 3/11 với thông báo sẽ bắt đầu giảm mua trái phiếu từ cuối tháng này, với mức giảm ban đầu là 15 tỷ USD/tháng.
Fed đã áp dụng chính sách mua trái phiếu trong suốt quá trình đại dịch Covid-19 để kích thích kinh tế, với tổng lượng mua là 120 tỷ USD, gồm 10 tỷ đô la trái phiếu kho bạc và 5 tỷ đô la chứng khoán thế chấp. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế đã đạt được tiến bộ đáng kể hơn nữa đối với các mục tiêu của Ủy ban kể từ tháng 12 năm ngoái, phù hợp với kỳ vọng của thị trường, sau một loạt tín hiệu từ Fed rằng họ sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình hỗ trợ đã được thực hiện từ tháng 3/2020 để đối phó với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Trong tuyên bố sau cuộc họp, FOMC nhấn mạnh rằng Fed sẽ không theo một lộ trình định sẵn mà có thể thực hiện các điều chỉnh nếu cần thiết. "Ủy ban đánh giá rằng việc giảm tốc độ mua tài sản ròng tương tự như vậy là phù hợp với từng tháng, nhưng nó có thể được điều chỉnh tốc độ mua nếu có những thay đổi trong triển vọng kinh tế".
Cùng với động thái cắt giảm chính sách, Fed cũng thay đổi quan điểm về lạm phát, thừa nhận rằng việc tăng giá diễn ra nhanh chóng và lâu dài hơn so với dự báo của ngân hàng trung ương.
"Lạm phát tăng cao phần lớn là do các yếu tố nhất thời", tuyên bố sau cuộc họp của Fed cho biết. "Sự mất cân bằng cung và cầu liên quan đến đại dịch và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế đã góp phần làm tăng giá khá lớn trong một số ngành".
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục tăng khi các vấn đề về nguồn cung vẫn tồn tại, nhưng sẽ bắt đầu giảm trở lại từ khoảng giữa năm 2022. “Chúng tôi không nghĩ rằng đã đến lúc phải tăng lãi suất", Powell nói. "Vẫn còn nhiều việc phải làm" trước khi Fed đạt được các mục tiêu kinh tế của mình". Ông cũng nói thêm rằng ông muốn thấy thị trường lao động "cải thiện hơn nữa, và chúng tôi có lý do chính đáng để nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra khi biến thể delta giảm tác động".
Theo lịch trình hiện tại, việc giảm mua trái phiếu sẽ kết thúc vào khoảng tháng 7/2022. Các quan chức cho biết họ không hình dung việc tăng lãi suất sẽ bắt đầu cho đến khi chương trình mua tài sản kết thúc.
Một dự báo được công bố vào tháng 9 cho thấy việc tăng lãi suất có xác suất cao nhất là vào năm sau. Tuy nhiên, thị trường dự đoán có tới ba lần tăng trong năm tới. Khá năng đó đã giảm trong những ngày gần đây, khi Phố Wall dự đoán Fed sẽ ôn hòa hơn khi họ cố gắng cân bằng lại tình trạng tăng trưởng đình trệ và lạm phát gia tăng.
Lạm phát đã ở mức cao nhất trong 30 năm, được thúc đẩy bởi chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, nhu cầu tiêu dùng cao và mức lương tăng cao xuất phát từ tình trạng thiếu lao động. Các quan chức Fed cho rằng lạm phát cuối cùng sẽ quay trở lại mục tiêu 2%, nhưng giờ đây họ thừa nhận để đạt được điều đó có thể phải mất nhiều thời gian hơn.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters