Phiên 10/6, đồng Bitcoin có lúc thăng hoa lên mức 38.200 USD/ounce, tiếp tục hưởng lợi từ sự hưng phấn của nhà đầu tư sau sự kiện El Salvador chấp nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp. Sau đó, giá quay đầu giảm trở lại, nhưng mức thấp nhất trong ngày vẫn trên ngưỡng 36.000 USD.
Đến 8h15 sáng 11/6, Bitcoin ở mức giá 36.192 USD.
Mặc dù vậy, trong 7 ngày qua, Bitcoin đã giảm khoảng 6% giá trị so với USD. Tổng khối lượng Bitcoin giao dịch trong 7 ngày là 44,43 tỷ USD, vốn hóa thị trường đến thời điểm hiện tại là 686,25 tỷ USD. 

gia bitcoin hom nay 11/6

Giá bitcoin trong 24 giờ qua (tính đến 8h15 ngày 11/6)

Về những thông tin mới nhất tác động tới Bitcoin, tỉnh Thanh Hải (Qinghai) của Trung Quốc hôm qua đã ra lệnh ngừng toàn bộ hoạt động khai thác Bitcoin. Tuy nhiên, thị trường Bitcoin không bị tác động nhiều bởi thông tin này. Tại thời điểm có thông tin về việc tỉnh Thanh Hải củ Trung Quốc cấm khai thác thì giá Bitcoin vẫn giữ ổn định ở trên 36.000 USD.
Hai tuần trước, Nội Mông đã công bố các quy tắc mới để cản trở khai thác Bitcoin; tiếp sau đó là Tân Cương ngày 9/6 yêu cầu chấm dứt khai thác đồng tiền này. Đây là những khu vực khai thác Bitcoin chính ở Trung Quốc.
Ngoài ra, quyền truy cập vào một số sàn giao dịch tiền điện tử như Binance, OKEx hay HuobiGlobal cũng đã bị đình chỉ.
Hiện chưa rõ liệu những lệnh “đình chỉ” khai thác Bitcoin có đồng nghĩa với cấm vĩnh viễn hay không, song rõ ràng sức ép lên Bitcoin đang gia tăng.
Trong khi đó, IMF đã tỏ ý không hài lòng về động thái El Salvador chấp nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp.
Theo phát ngoon viên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Gerry Rice, thì việc chấp nhận BTC như một đồng tiền hợp pháp làm nảy sinh "một số vấn đề kinh tế vĩ mô, tài chính và pháp lý đòi hỏi phải phân tích rất cẩn thận". Quỹ này cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn với các nhà chức trách."
El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên chấp nhận Bitcoin là một loại tiền hợp pháp trên lãnh thổ này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động của động thái này đối với vị thế của Bitcoin về khía cạnh tính pháp lý.
Trên thực tế, giá trị của Bitcoin đã luôn biến động dữ dội trong suốt 12 năm từ khi ra đời đến nay, và việc giá của đồng tiền này biến động ở giá hai chữ số thường xuyên hàng ngày khiến nó không thực tế đối với thương mại.
Mặt khác, Bitcoin vẫn ít được sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ trên toàn thế giới, mặc dù ngày càng có nhiều công ty lớn chấp nhận nó như một hình thức thanh toán.
El Salvador cho biết tỷ giá hối đoái bitcoin-đô la sẽ do thị trường xác lập, và Chính phủ nước này đảm bảo khả năng chuyển đổi sang USD tại thời điểm giao dịch thông qua một quỹ tín thác trị giá 150 triệu USD được tạo ra tại ngân hàng phát triển của nước này.
Tuy nhiên, không có chi tiết nào được El Salvador đưa ra về cách điều này sẽ hoạt động trong thực tế và liệu các nhà cung cấp và doanh nghiệp sẽ phản ánh giá theo thời gian thực hoặc có thể thông qua các cơ chế khác như thế nào.
Do đó, thông tin về việc El Salvador chấp thuận Bitcoin dự báo cũng sẽ không tác động lâu dài đến thị trường Bitcoin. Thị trường này trong thời gian tới dự báo sẽ tiếp tục chịu tác động từ những phát ngôn của tỷ phú Elon Musk và động thái quản lý của các Chính phủ, nhất là Trung Quốc.

Nguồn: VITIC / Reuters, Coindesk