Được sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), ngày 10/6, Sở GDCK TP.HCM (HoSE) đã có văn bản đề nghị các công ty chứng khoán thành viên phối hợp thực hiện việc kiểm soát lỗi 2G và quản lý việc sửa, hủy lệnh.
Cụ thể, để đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch, HoSE lưu ý các Công ty chứng khoán thành viên kiểm soát lỗi 2G, tránh gây ảnh hưởng đến an toàn chung của hệ thống giao dịch HoSE.
Bên cạnh đó, các Công ty chứng khoán cũng quản lý việc sửa, hủy lệnh giao dịch trong các khung giờ từ 9h15 đến 9h25; từ 11h15 đến 13h10 và từ 14h20 đến 14h30 các ngày giao dịch để tránh gây áp lực quá tải xử lý đối với hệ thống giao dịch.
Trong phiên giao dịch 9/6, một số Công ty chứng khoán đã kích hoạt lại tính năng hủy, sửa lệnh trên HoSE. Ngoài ra, một số Công ty chứng khoán không cho nhà đầu tư trực tiếp hủy, sửa lệnh nhưng môi giới có thể thao tác theo yêu cầu của khách hàng.
Trước đó, trong phiên giao dịch 1/6, Sở GDCK TP.HCM (HoSE) đã phải tạm ngưng giao dịch để đảm bảo an toàn hệ thống khi số lệnh vào thị trường tăng đột biến. Sau phiên giao dịch này, hàng loạt CTCK đã thông báo tới khách hàng nên hạn chế hủy/sửa lệnh và thậm chí đã phải tạm dừng tính năng này trên sàn HoSE.
Biện pháp trên của các CTCK đã giúp thanh khoản HoSE tiếp tục tăng cao, lên tới 30.000 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với giai đoạn trước đây. Mức thanh khoản hiện nay của HoSE đã vươn lên vị trí thứ 2 trong Đông Nam Á dù quy mô thị trường của Việt Nam vẫn còn khá nhỏ.
Mặc dù những biện pháp hạn chế hủy/sửa lệnh giúp thanh khoản thị trường được cải thiện nhưng lại khiến nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong quá trình đặt lệnh và thường xuyên phải dùng lệnh MP (lệnh thị trường) để tăng khả năng khớp lệnh. Trong 2 phiên giao dịch 7/6 và 8/6, nhà đầu tư đã đẩy mạnh bán MP khiến thị trường giảm sâu và VN-Index đã mất tổng cộng hơn 54 điểm.
Theo thông tin từ TGĐ HoSE, ông Lê Hải Trà thì FPT đang điều chỉnh core trên hệ thống HNX để áp dụng cho sàn HoSE. Đây là phương án tối ưu đã được Bộ Tài chính/UBCK chấp thuận vì mọi thay đổi diễn ra chủ yếu tại HoSE, hạn chế tối đa tác động đến hệ thống của 73 công ty chứng khoán thành viên.
Ông Lê Hải Trà cho biết nếu không có gì thay đổi, hệ thống mới với năng lực xử lý từ 3 - 5 triệu lệnh/ngày sẽ được đưa vào vận hàng vào đầu tháng 7/2021.
Về hệ thống KRX, trong ngày 9/6, HoSE đã gửi thông báo đến các công ty chứng khoán thành viên về việc kết nối thử nghiệm hệ thống KRX. Theo đó, ngày 11/6 tới đây, HoSE sẽ gửi thông số kỹ thuật qua forum cho các công ty chứng khoán theo dõi. Từ 14/6 đến 23/7 sẽ thử nghiệm kết nối và từ 26/7 đến 6/8 sẽ thử nghiệm chức năng, trong đó công ty chứng khoán kết nối vào hệ thống mới của HoSE từ 8h30-15h các ngày làm việc trong tuần.

Nguồn: https://cafef.vn/