Kinh tế Trung Quốc tiếp tục đà phục hồi chậm nhưng ổn định theo hình chữ V, với chi tiêu tiêu dùng tăng trong khi doanh số bất động sản, niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ và thị trường chứng khoán giảm. Nền kinh tế này kỳ vọng đà phục hồi ổn định này sẽ được duy trì trong nửa cuối năm 2021, song cũng đưa ra cảnh báo về việc tăng trưởng có thể giảm, trong đó hoạt động thương mại có khả năng chững lại.
Xuất khẩu của Trung Quốc, một thước đo thương mại thế giới, đã tăng hơn 30% trong ba tuần đầu tháng 7/2021. Đây là dấu hiệu cho thấy các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 chưa phải là trở ngại lớn đối với nhu cầu bởi nhu cầu toàn cầu vẫn mạnh.
Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc cũng có những dấu hiệu tích cực, khi công cụ theo dõi giá của Bloomberg phản ánh sự sụt giảm trong tháng 7/2021 từ mức cao nhất được ghi nhận trong tháng 6/2021. Điều này cho thấy các biện pháp của chính phủ nhằm thúc đẩy nguồn cung một số mặt hàng và việc bình ổn giá bắt đầu có hiệu quả.
Thị trường bất động sản đã hạ nhiệt vào tháng 7/2021 sau khi chính phủ nỗ lực kiềm chế giá tăng cao, trong khi doanh số bán xe hơi vẫn ảm đạm.
Theo một cuộc khảo sát hơn 500 công ty của ngân hàng Standard Chartered Plc., niềm tin của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đã sụt giảm trong tháng 7/2021, trong đó hai chỉ số phụ đánh giá “hiệu suất hiện tại” và “kỳ vọng trong tương lai” đều giảm, cho thấy động lực của các SME trở nên yếu hơn khi bước vào quý III/2021.
Trong một báo cáo, các nhà kinh tế học Hunter Chan và Ding Shuang của Standard Chartered cho hay hoạt động chế tạo của các SME chậm lại rõ rệt. Nhu cầu trong nước thấp hơn đã ảnh hưởng đến việc bán hàng và sản xuất đối với những SME tập trung vào thị trường nội địa.
Tăng trưởng lợi nhuận tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc tháng 6 đã chậm lại trong tháng thứ tư liên tiếp do giá nguyên liệu thô cao gây áp lực lên biên lợi nhuận của các nhà máy, cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có một số điểm yếu.
Lợi nhuận của các công ty công nghiệp trong tháng 6 đã tăng 20% so với cùng kỳ lên 791,8 tỷ nhân dân tệ (122,27 tỷ USD), dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy hôm thứ Ba, sau khi tăng 36,4% trong tháng Năm.
Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực để kiềm chế giá hàng hóa tăng cao đã làm giảm biên lợi nhuận của các nhà sản xuất để ngăn chặn việc tăng giá chuyển sang người tiêu dùng.
kinh te trung quoc

Hình ảnh minh họa

Zhu Hong, chuyên gia thống kê cấp cao của NBS cho biết: “Sự không đồng đều trong việc phục hồi lợi nhuận doanh nghiệp vẫn tồn tại, với các công ty tư nhân và doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với sự phục hồi chậm”, Zhu Hong, nhà thống kê cấp cao của NBS, cho biết thêm rằng điều này là do giá hàng hóa cao liên tục và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. .
Trong nửa đầu năm 2021, lợi nhuận của các công ty công nghiệp đã tăng 66,9% từ sự sụt giảm do đại dịch gây ra trong cùng kỳ năm trước đó. Lợi nhuận trong tháng 1 đến tháng 6 tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi đại dịch toàn cầu bắt đầu.
Nợ phải trả tại các doanh nghiệp công nghiệp vào cuối tháng 6 đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 8,2% vào cuối tháng 5.

Nguồn: VITIC / Bloomberg, Cnbc