Tại Trịnh Châu, thành phố hơn 12 triệu dân nằm bên bờ sông Hoàng Hà, ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong trận lũ này. Khoảng 100.000 người trong thành phố đã phải sơ tán đến nơi an toàn – hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ giới chức địa phương cho hay.
Trịnh Châu được biết đến là cơ sở lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới cho hãng công nghệ Mỹ Apple, nên được mệnh danh là “thành phố iPhone”. Nhà máy iPhone tại Trịnh Châu, thuộc sở hữu của tập đoàn Đài Loan Foxconn. Trận mưa lũ này diễn ra trong lúc nhà máy tăng công suất để chuẩn bị cho việc Apple ra mắt loạt thiết bị mới vào cuối năm nay, theo hãng tin Bloomberg.
Cuộc sống của hàng triệu người dân ở tỉnh Hà Nam bị đảo lộn từ cuối tuần vừa rồi, khi mưa lớn bất thường khiến mực nước dâng cao trên một loạt con sông thuộc lưu vực Hoàng Hà.
Nhiều chuyến tàu đi qua Hà Nam, một trung tâm logistics lớn ở miền Trung Trung Quốc, đã phải tạm dừng. Nhiều tuyến đường cao tốc bị đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hoãn hoặc huỷ. Đường xá khắp nơi trong tỉnh chìm trong biển nước lũ. Video đăng trên mạng xã hội cho thấy hành khách mắc kẹt trong một toa tàu điện ngầm bị ngập nước.
Từ tối ngày thứ Bảy cho tới đêm ngày thứ Ba, lượng mưa khoảng 617,1 millimetre đã trút xuống Trịnh Châu, ngang với lượng mưa bình quân hàng năm của thành phố này là 640,8 millimetre.
Truyền thông địa phương dẫn lời các nhà khí tượng học nói rằng lượng mưa mà Trịnh Châu chứng kiến trong 3 ngày qua là “nghìn năm có một”.
Mực nước ở hàng chục hồ chứa và con đập ở Hà Nam đã vượt mức báo động. Trong đêm ngày thứ Ba, nhà chức trách cho biết mưa lớn đã gây hư hại khoảng 20 mét trên con đập Yihetan thuộc thành phố Lạc Dương, khiến con đập “có thể bị vỡ bất kỳ lúc nào”. Tại Trịnh Châu, lực lượng chống lũ địa phương cho biết hồ chứa Guojiazui đã bị bục.
“Nỗ lực chống lũ lụt gặp rất nhiều khó khăn”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong một bản tin được truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) phát sóng ngày 21/7.
Đến ngày 21/7, hệ thống giao thông ở Trịnh Châu vẫn tê liệt. Các trường học và bệnh viện vẫn ngập nước nghiêm trọng. Truyền thông Trung Quốc cho biết một số trẻ nhỏ đã bị mắc kẹt ở trường mẫu giáo từ ngày thứ Ba. Một bệnh viện lớn với 7.000 giường bệnh trong thành phố bị mất điện hoàn toàn, khiến các bác sỹ ra sức tìm phương tiện để sơ tán khoảng 600 bệnh nhân nặng.
Mưa lớn được dự báo sẽ tiếp diễn ở Trịnh Châu trong ngày thứ Tư, và còn xảy ra ở các địa phương khác ở Hà Nam trong ba ngày tới.
Mưa lớn và lũ lụt xảy ra ở Hà Nam ngay sau khi một loạt thành phố lớn ở Trung Quốc cảnh báo về việc phải tiếp tục cắt điện luân phiên, do nhu cầu tiêu thụ điện cao kỷ lục và nguồn cung điện hạn chế gây áp lực lên hệ thống lưới điện. Tuần trước, 11 tỉnh của Trung Quốc, bao gồm các trung tâm sản xuất ở phía Đông như Quảng Đông, cho biết nhu cầu sử dụng điện lớn chưa từng thấy do thời tiết nóng bất thường trong mùa hè năm nay.
Tin liên quan

Nguồn: Bình Minh / VnEconomy