Dữ liệu sẽ nằm trong số các yếu tố mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ xem xét kỹ lưỡng khi Dữ liệu của Bộ Tài chính Nhật công bố hôm 19/10 cho thấy xuất khẩu trong tháng 9 đã tăng 13,0% so với một năm trước đó, cao hơn dự báo là tăng 11%, nhưng thấp hơn mức tăng 26,2% của tháng 9, và là tháng tăng chậm nhất kể từ tháng 2.
Xuất khẩu sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, tăng 10,3% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu là chất bán dẫn và vật liệu nhựa, trong khi xuất khẩu xe hơi giảm 71,9%.
Xuất khẩu sang Mỹ, một thị trường quan trọng khác, giảm 3,3%, đánh dấu mức giảm đầu tiên trong bảy tháng, do nhu cầu đối với ô tô và máy bay suy yếu.
Trong khi đó, nhập khẩu tăng 38,6% trong năm tính đến tháng 9, sau mức tăng 44,7% của tháng liền trước, do chi phí dầu, than và dược phẩm tăng.
Nhập khẩu hiện đã tăng trong tám tháng liên tiếp, làm dấy lên lo ngại rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên và giá dầu tăng cao đang làm tăng thêm chi phí ở Nhật Bản - đất nước vốn thiếu tài nguyên.
Cán cân thương mại của Nhật Bản thâm hụt trong tháng thứ hai liên tiếp, ở mức 622,8 tỷ yên (5,43 tỷ USD) trong tháng 9.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)