Theo dữ liệu theo dõi tàu của Bloomberg, ít nhất hai tàu chở hàng chục nghìn tấn ngô nhập khẩu từ Mỹ đã phải chờ nhiều tuần trước khi được cập bến vào ngày 10/5. Tàu Priscilla chở 71.400 tấn ngô neo đậu ngoài khơi cảng Trạm Giang ở tỉnh Quảng Đông từ ngày 11/5. Tàu Krini với 75.100 tấn cũng phải đợi từ ngày 16/5 gần cảng Hoàng Phố.
Năm nay, Trung Quốc tăng mua ngũ cốc trong bối cảnh người dân tập trung tái đàn lợn sau đợt bùng phát dịch tả châu Phi năm 2019. Trong đó, nhập khẩu ngô tăng gấp 4 lần trong 4 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu cao lương cũng tăng 5 lần trong tháng 4. Các lô hàng đại mạch cũng tăng mạnh.
Bloomberg dẫn lời một người mua cho biết lô hàng ngô mà công ty của ông nhập khẩu từ Mỹ đã tới vào tháng 2, nhưng phải tới một tháng sau đó tàu mới được dỡ hàng tại cảng Nam Thông ở tỉnh Giang Tô. Kết quả, phí lưu container tại cảng mà hãng tàu tính cho người mua hàng bị đội lên cao.
Các nhà máy thức ăn chăn nuôi không phải là bên mua duy nhất. Chính phủ Trung Quốc cũng đang nhập khẩu ngô từ Ukraine và Mỹ để bổ sung cho kho dự trữ chiến lược quốc gia vốn đang cạn kiệt sau nhiều năm bán ra liên tục. Trung Quốc dự kiến nhập khẩu kỷ lục 26 triệu tấn ngô/năm trong năm nay và năm tới, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Nguồn: Thanh Long / Người đồng hành (Theo Bloomberg)