GDP quý I của Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn với dự báo cho dù ảnh hưởng từ các biện pháp phong tỏa trên nhiều khu vực của đất nước là không hề nhỏ, theo thông tin mới được công bố bởi Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.
Theo đó, GDP quý I Trung Quốc tăng 4,8%, vượt qua dự báo 4,4% trước đó.
Tuy nhiên, doanh số bán lẻ trong tháng 3 giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn dự kiến. Các chuyên gia phân tích được khảo sát bởi Reuters dự báo mức giảm 1,6%.
Đầu tư tài sản cố định trong quý này tăng 9,3%, vượt qua kỳ vọng 8,5%. Sản lượng sản xuất công nghiệp trong tháng 3 tăng 5%, cao hơn 0,5 điểm % so với dự báo từ các chuyên gia.
Tỷ lệ thất nghiệp khu vực đô tăng từ 5,5% trong tháng 2 lên 5,8% trong tháng 3. Tỷ lệ thất nghiệp đối với nhóm dân số từ 16-24 tuổi duy trì ở ngưỡng cao hơn 16%. 
Trong tháng 3, Trung Quốc đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Các lệnh phong tỏa đã được ban bố tại hơn một nửa số tỉnh thành tại quốc gia này.
“Chúng ta phải ý thức rằng môi trường kinh tế- xã hội trong và ngoài nước đang trở nên tương đối phức tạp và bất ổn, tình hình phát triển kinh tế đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách”, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc chia sẻ trong một thông báo.
“Chúng ta cần phối hợp hài hòa giữa những biện pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế, xã hội, tạo nên sự ổn định nhằm đạt được những mục tiêu ưu tiên đã đề ra. Tăng trưởng ổn định phải được đặt lên vị trí quan trọng hàng đầu”, thông báo cho biết.
Cho dù dữ liệu kinh tế tháng 2 và 3 tại Trung Quốc là khá ấn tượng, nhưng những chỉ số mới công bố hôm nay phần nào phản ảnh tác động của những biện pháp phòng dịch chặt chẽ của quốc gia này, nhất là tại các trung tâm kinh tế như Thượng Hải.
Xuất khẩu, động lực tăng trưởng chính của Trung Quốc, cũng tăng trưởng vượt kỳ vọng 14,7% trong tháng 3. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu của quốc gia này giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2021, theo thông tin công bố trong tuần trước.

Nguồn: ndh.vn