Dầu thô Brent giảm 1% trong phiên giao dịch Châu Á và rời khỏi mức cao nhất trong 10 tháng. Nhưng ở mức 93,52 USD/thùng, giá vẫn tăng 30% trong ba tháng do Ả Rập Xê-út và Nga giảm sản lượng.
Chi phí năng lượng cao hơn đã dẫn đến lạm phát ở Canada tăng đột biến hơn dự kiến, nâng tỷ giá CAD vào thứ Tư (20/09) và kích hoạt hoạt động bán tháo trên các thị trường trái phiếu trên toàn thế giới.
CPI của Anh, mặc dù vẫn ở mức cao 6,7%, nhưng đã bất ngờ chậm lại, với tốc độ tăng giá cơ bản giảm đáng kể khiến đồng bảng Anh giảm 0,4% xuống mức thấp nhất gần 4 tháng ở mức 1,2334 USD.
Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2007 ở mức 4,371% qua đêm và gần đây là 4,36%.
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm cũng sắp đạt được cột mốc tương tự ở mức 5,09%.
Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0,1%. Hợp đồng tương lai FTSE giảm 0,3% và hợp đồng tương lai Châu Âu không đổi.
Tại Châu Á, chỉ số cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI giảm 0,7% cùng với chứng khoán Hồng Kông là lực cản lớn nhất khi Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 0,6%.
Mọi sự chú ý hiện đang đổ dồn vào Fed, với việc định giá hợp đồng tương lai lãi suất cho thấy hầu như không có khả năng tăng lãi suất, khiến trọng tâm tập trung vào các dự báo kinh tế và cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell.
Sam Rines, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu CORBŪ ở Texas, cho biết: “Biểu đồ dấu chấm trước đó cho thấy nhiều người tham gia mong đợi một đợt cắt giảm vào năm 2024. Không có lý do gì để những dấu chấm đó di chuyển đáng kể”.
"Khía cạnh 'quản lý rủi ro' của Powell có thể là: tích cực đối với việc điều chỉnh giảm lãi suất chính sách khi hoặc nếu lạm phát suy yếu, nhưng tiêu cực đối với các mối đe dọa thắt chặt trong tương lai."
Cuộc họp của Fed dẫn đầu một tuần đầy ắp các cuộc họp của ngân hàng trung ương, với các thông báo chính sách ở Thụy Điển, Thụy Sĩ, Na Uy, Anh và Nhật Bản đều sẽ ra mắt vào cuối tuần.
Thị trường ngoại hối phần lớn đang trong xu hướng nắm giữ trước cuộc họp của Fed, mặc dù đồng yên tiếp tục phải đối mặt với áp lực vào đầu ngày thứ Tư (20/09), dẫn đến sự phản đối từ nhà ngoại giao tài chính hàng đầu của Nhật Bản.
Masato Kanda nói với các phóng viên rằng chính quyền Nhật Bản luôn liên lạc chặt chẽ với các đối tác Mỹ và ông sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào nếu "các động thái quá mức vẫn tiếp diễn".
Đồng yên giảm 11% so với đồng USD trong năm nay do kỳ vọng lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao và lãi suất của Nhật Bản sẽ ở mức thấp. Đồng yên đã chạm mức đáy 10 tháng ở mức 147,95 JPY đổi 1 USD vào cuối tuần trước và được giao dịch ở mức 147,85 JPY đổi 1 USD vào thứ Tư (20/09).
Điểm chuẩn trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm vẫn ở mức 0,72%, nhưng đang dần tiến tới mức cho phép điều chỉnh của Ngân hàng Nhật Bản đối với lợi suất 1%.
Đồng euro giữ ổn định ở mức 1,0684 USD. Đồng tiền của các nhà xuất khẩu hàng hóa ổn định, với đồng NZD giữ mức tăng khiêm tốn gần đây ở mức 0,5940 USD sau khi giá sữa tăng mạnh trong cuộc đấu giá qua đêm.
Đồng AUD giữ ở mức 0,6454 USD và các nhà phân tích cho biết thị trường có thể nhạy cảm hơn trước bất ngờ từ các nhà hoạch định chính sách Mỹ.
Chiến lược gia Eugene Low của DBS tại Singapore cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng thị trường có thể đã chuẩn bị sẵn sàng cho một đợt tạm dừng thắt chặt tiền tệ”.
“Việc Fed thực hiện vượt quá những gì được mong đợi hợp lý - tức là tăng lãi suất hoặc loại bỏ hai lần cắt giảm mỗi năm - chúng tôi cho rằng khả năng tăng lãi suất đồng USD kỳ hạn hai năm và ba năm có thể bị hạn chế.”
Lợi suất tăng đã hạn chế giá vàng, với vàng giao ngay giao dịch gần đây ở mức 1.929 USD/ounce.
Giá lúa mì, vốn bị giảm do xuất khẩu lớn từ Nga, đã ổn định do dự đoán thời tiết khô hạn sẽ cắt giảm sản lượng ở Úc và Argentina.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters