Các nhà đầu tư đổ xô tới đồng USD khi cuối tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra quyết định thay thế Thống đốc ngân hàng Trung ương, ông Naci Agbal – một nhà hoạch định chính sách tiền tệ có quan điểm cứng rắn.

Người được bổ nhiệm thay thế ông Agbal là ông Sahap Kavcioglu có quan điểm trái ngược với ông Agbal khi chỉ trích lãi suất cao. Xét tới lập trường chính sách tiền tệ nới lỏng của vị Thống đốc mới, Goldman Sachs và nhiều tổ chức dự báo khác cho rằng đồng Lira và các tài sản Thổ Nhĩ Kỳ khác sẽ còn tiếp tục mất giá thêm nữa.

Đồng USD bị lơ là khi mấy tuần gần đây các thị trường mải chú ý đến giá hàng hóa tăng. Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ giảm 1,624% đối với kỳ hạn 10 năm. Phiên 23/3, trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã thu hút mạnh các nhà đầu tư, nhưng đến cuối phiên nhà đầu tư chuyển hướng sang mua trái phiếu kỳ hạn xa hơn.
Tuy nhiên, thị trường tiền tệ vẫn không thoát khỏi xu hướng USD tăng khi nhiều nước ở khu vực đồng euro tái phong tỏa chống Covid-19 khiến nhiều nhà đầu tư tiền tệ chuyển từ EUR sang USD.
Phiên 23/3, đồng euro giảm xuống 1,1847 USD; đô la Australia giảm 1,54% xuống 0,763 AUD/USD; đô la New Zealand cũng giảm 2,27% xuống 0,70 NZD/USD.
Đồng lira của Thổ Nhỹ Kỳ chiều 22/3 theo giờ Việt Nam ở mức 7.9600 lira/USD, giảm 7,5% so với phiên trước đó nhưng kết thúc phiên 23/3 lira đã tăng nhẹ 1,79% so với USD.

Nguồn: VITIC/Reuters