Giá Bitcoin hôm nay: Tiến sát 18.000 USD
Bitcoin hôm nay tăng mạnh theo đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ, khiến nhiều tiền ảo vốn hóa lớn tăng cao.
Đáng nói, dù giá Bitcoin tăng mạnh song nhiều nhà giao dịch chuyên nghiệp cho rằng giá tiền ảo hàng đầu vẫn chưa thể trở lại mức trước khi sàn giao dịch FTX phá sản.
Việc sàn FTX đệ đơn phá sản lên tòa án Mỹ sau khi cạn kiệt thanh khoản, đã hủy hoại niềm tin của nhà đầu tư vào tiền mã hóa. Tháng 11, các nhà đầu tư đã rút hơn 91.000 Bitcoin từ những sàn giao dịch tập trung như Binance, Kraken và Coinbase. Bê bối của FTX bị cảnh báo có thể dẫn tới hàng loạt vụ sụp đổ khác trong ngành.
Nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius cho rằng giá Bitcoin có thể rơi xuống 10.000 USD/đồng vào năm tới, tức giảm hơn 40% từ mức hiện tại. Trước đó, ông đã dự đoán chính xác việc giá Bitcoin giảm xuống dưới ngưỡng 20.000 USD/đồng trong năm nay.
Cập nhật diễn biến giá Bitcoin
Trên sàn Coindesk, lúc 17h ngày 14/12, giá Bitcoin giao dịch ở mức 17.831 USD, tăng 3,85% trong 24 giờ qua.
Dữ liệu thống kê trong 24 giờ qua cho thấy tiền ảo phổ biến và giá trị nhất thế giới biến động trong khoảng 17.171 - 17.954 USD (giá thấp nhất - cao nhất).
Trên CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 25 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 342 tỷ USD.
Bitcoin tăng giá khiến loạt tiền ảo vốn hoá nhỏ hơn cũng tăng mạnh, trong đó Ethereum tăng 4,56%, Binance Coin tăng 3,78%, Ripple tăng 2,4%, Dogecoin tăng 3,2%...
Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử ghi nhận mức tăng 3,2% và đạt 872,5 tỷ USD.
Dự đoán giá Bitcoin
Tương lai Bitcoin vẫn là điều được nhiều nhà giao dịch quan tâm nhưng sự phân hoá đã diễn ra trong cộng đồng nhà đầu tư tiền ảo. Trong khi một số chưa rõ xu hướng tăng có kéo dài hay không sau khi bê bối của FTX hủy hoại niềm tin của nhà đầu tư thì một số lại tin Bitcoin có thể sẽ sớm tăng mạnh.
Nhà bình luận tiền ảo nổi tiếng Jim Messina nhận định giá Bitcoin có thể sẽ một lần nữa đạt mức 60.000 USD. Ông Messina tin hệ thống tài chính sẽ được định hình lại với sự trợ giúp của công nghệ blockchain và tài sản kỹ thuật số.
Chuyên gia Michael Saylor đến từ MicroStrategy nhận định, giá Bitcoin có thể chạm mức 70.000 USD trong bốn năm tới. Thậm chí, chuyên gia này từng dự báo giá Bitcoin có thể tăng vọt lên 500.000 USD trong thập kỷ tới nếu nó khớp với vốn hóa thị trường của vàng.
Tương tự, nhiều nhà giao dịch chuyên nghiệp cho rằng giá Bitcoin vẫn đang hoạt động tốt trong đợt tăng giá hiện tại và có thể còn tăng trong nhiều phiên nữa.
Theo nhà giao dịch tiền ảo kỳ cựu Scott Redler đến thời điểm này, tiền điện tử lớn nhất dường như thoát khỏi mô hình tam giác giảm dần. Trong khi đó, nhà giao dịch Jake Wujastyk tin rằng Bitcoin dường như đang trên đà hướng đến ngưỡng 24.000 - 25.000 USD.
TechDev, một chuyên gia phân tích cho biết, chưa một ai từng nói rằng kiếm tiền và nắm giữ Bitcoin trong dài hạn là một điều dễ dàng. Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất chỉ dành cho những người kiên trì, đủ để không nản lòng trước các sự biến động của thị trường như hiện nay.
Một trong những công ty có niềm tin mãnh liệt vào tiền điện tử, Microstrategy tiết lộ đã mua thêm 1.434 đồng Bitcoin (trị giá khoảng 82,4 triệu USD) với giá trung bình khoảng 57.477 USD/BTC trong khoảng thời gian từ ngày 29/11 - 8/12.
Tính đến ngày 9/12, Microstrategy đang nắm giữ khoảng 122.478 đồng Bitcoin với mức giá trung bình 29.861 USD/BTC, nếu tính theo giá thị trường ở thời điểm hiện tại, số lượng Bitcoin này có giá trị gần 6 tỷ USD.
Song song đó, giới phân tích cũng cho rằng các tin tức tiêu cực đang bao trùm ngành công nghiệp tiền ảo. Việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ đã tạo sức ép lớn lên các tài sản rủi ro, trong đó có Bitcoin.
Ông Eric Robertsen, Trưởng bộ phận Nghiên cứu toàn cầu của Ngân hàng Standard Chartered, cho rằng giá Bitcoin có thể giảm xuống 5.000 USD trong năm 2023, do những biến động phức tạp của thị trường. Lợi suất sụt giảm cùng với việc bán tháo Bitcoin khiến giá đồng tiền này giảm tốc.
Ông cho rằng ngày càng có nhiều sàn giao dịch và công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền điện tử không có đủ thanh khoản. Điều đó dẫn đến tình trạng phá sản gia tăng, đồng thời làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào các loại tài sản kỹ thuật số.
"Một vòng xoáy nguy hiểm sẽ đẩy giá của các đồng tiền mã hóa xuống thấp hơn nữa. Khi giá của tiền mã hóa đi xuống, công ty, sàn giao dịch tiền mã hóa không thể chống đỡ với làn sóng rút tiền của khách hàng, khiến niềm tin lao dốc", ông Robertsen nói.

Nguồn: Hoà Bình/VTC News