Thủ tướng khai mạc Hội nghị các Bộ trưởng Phụ trách Thương mại
Sáng 20/5/2017, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Hội nghị các Bộ trưởng Phụ trách Thương mại (MRT) lần thứ 23 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của các Bộ trưởng Phụ trách Thương mại của 21 nền kinh tế thành viên cùng nhiều quan chức cấp cao APEC. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và có bài phát biểu khai mạc quan trọng tại hội nghị.
Hội nghị Bộ trưởng thương mại APEC, MRT là một trong những hội nghị bộ trưởng chuyên ngành quan trọng nhất trong khuôn khổ hợp tác APEC với sự tham gia và đóng góp của ông Roberto Azevêdo, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tại hội nghị, các đại biểu đã có những phiên thảo luận tích cực, thực tế và hiểu quả, tập trung rà soát toàn bộ tiến trình triển khai chủ đề, các ưu tiên của năm APEC 2017 và thông qua các sáng kiến được các nền kinh tế thành viên đưa ra để báo cáo lên Hội nghị các Nhà lãnh đạo cấp cao APEC vào tháng 11/2017.
Giá vàng tuần qua xu hướng đi ngang chiếm chủ đạo
Tuần qua, giá vàng trong nước vẫn nằm trong xu hướng đi ngang là chủ đạo. Giá dao động ở khoảng 36,43 – 36,56 triệu đồng/lượng (chiều mua vào) và 36,56 – 36,76 triệu đồng/lượng (chiều bán ra). Trong tuần, vào thời điểm mở cửa ngày giao dịch 18/5 giá bất ngờ tăng mạnh nhưng giá vàng lại hạ nhiệt ngay sau đó. Theo ghi nhận của tập đoàn DOJI, bất chấp những tín hiệu khả quan của giá vàng thế giới do các số liệu kinh tế mới và những bất ổn từ phía Triều Tiên, vàng miếng trong nước vẫn chưa cho thấy sự thay đổi rõ rệt nào. Bởi vậy, thị trường vàng đã không tạo được sự thay đổi về số lượng khách hàng tham gia giao dịch. Phần lớn các nhà đầu tư đều chọn phương án đứng ngoài thị trường và chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn". Kết thúc tuần giao dịch, vào sáng ngày 19/5 giá vàng neo ở mức 36,43 – 36,65 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) và chênh lệch cao hơn giá thế giới khoảng 2,4 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và các khoản phí).
Tỷ giá trung tâm liên tục giảm, duy nhất một phiên tăng
Tỷ giá trung tâm tuần qua của NHNN liên tục giảm và chỉ có duy nhất một phiên tăng mạnh là vào ngày 19/5 (cao nhất tuần, ở mức 22.377 đồng/USD). Tại các NHTM, qua các phiên giao dịch tỷ giá đồng USD cũng chỉ biến động nhẹ.Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút ngày 19/5 tại Vietcombank, giá USD được niêm yết ở mức 22.660 – 22.730VND/USD (mua vào – bán ra), tăng 10 đồng ở cả chiều mua và bán so với cùng thời điểm sáng qua. BIDV cũng niêm yết giá đồng bạc xanh ở mức 22.660 - 22.730 VND/USD (mua vào – bán ra), tăng 15 đồng ở cả hai chiều so với cùng thời điểm sáng qua.
Dự báo chỉ số giá tháng 5 tăng nhẹ
Theo dự báo của Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, trong tháng 5/2017, do một số yếu tố dự kiến có thể gây áp lực lên mặt bằng giá như thời tiết chuyển mùa nắng nóng, kỳ nghỉ lễ dài ngày khiến nhu cầu đối với một số hàng hóa tiêu dùng tăng, do đó, dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng này có thể tăng nhẹ so với tháng trước đó.
Việt Nam góp ý nhiều nội dung tại Hội nghị G20 lần thứ 3
Trong khuôn khổ các hoạt động của Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20), Hội nghị các quan chức cao cấp G20 lần thứ ba (Hội nghị Sherpa G20) đã diễn ra trong hai ngày 18-19/5/2017 tại Munich, Đức.
Đoàn Việt Nam do Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị với tư cách Chủ nhà APEC 2017.
Tiếp nối các kết quả đạt được tại Hội nghị Sherpa G20 lần thứ hai và các Hội nghị và các Nhóm công tác chuyên ngành, Hội nghị Sherpa G20 lần này tiếp tục thảo luận các vấn đề về kinh tế - tài chính toàn cầu, kinh tế số, phát triển bền vững, hợp tác với châu Phi, năng lượng, biến đổi khí hậu, y tế, bình đẳng giới, chống khủng bố, chống tham nhũng… Tại Hội nghị lần này Đức đã đưa ra dự thảo các nội dung chính của Tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh G20 để các nước thảo luận.
Tại Hội nghị, đoàn Việt Nam đã chủ động, đóng góp tích cực, thực chất vào nội dung thảo luận, cũng như đưa ra các kiến nghị về dự thảo Tuyên bố chung, được Hội nghị hoan nghênh và ghi nhận.
EVNCPC: Sẵn sàng phục vụ APEC 2017
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đang nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sự kiện Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017 diễn ra tại TP. Đà Nẵng vào tháng 11/2017.
Những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tăng trưởng phụ tải của TP. Đà Nẵng, EVNCPC đã triển khai xây dựng nhiều dự án nguồn, lưới điện trọng điểm với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, để bảo đảm nguồn lưới phục vụ APEC 2017, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cũng tích cực tìm kiếm, huy động các nguồn vốn khoảng gần 500 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình điện.
Ngày làm việc đầu tiên của các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC
Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC lần thứ 23 (MRT 23) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội trong hai ngày 20-21/5/2017 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.
Hội nghị có sự tham dự của 21 thành viên APEC, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Avezedo, các quan sát viên APEC gồm: Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (PECC) và Hội đồng các Đảo Thái Bình Dương (PIF). Tại ngày làm việc thứ nhất, các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC đã thảo luận các nội dung liên quan các ưu tiên “Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm, và tăng cường tính cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs)". Tại phiên thảo luận này, Việt Nam đã báo cáo kết quả của Hội nghị APEC về Thương mại và Sáng tạo, được tổ chức trong dịp MRT 23 đã diễn ra ngày 19/5 tại khách sạn Daewoo, Hà Nội.
Nguồn: VITIC tổng hợp