Giá vàng trong tuần giảm dần qua các phiên
Tuần qua, giá vàng trong nước đã “vuột” mất mốc 37 triệu đồng. Giá giảm dần qua các phiên, dao động ở khoảng 36,53 – 36,92 triệu đồng/lượng (chiều mua vào) và 36,72 – 37,19 triệu đồng/lượng (chiều bán ra). Theo Doji, diễn biến tăng giảm trong biên độ hẹp khi chưa xác định rõ được hướng đi của giá vàng, bởi vậy đã khiến các nhà đầu tư trong nước không mặn mà tham gia giao dịch. Tâm lý suy xét, án binh bất động là tâm lý chung của đa số nhà đầu tư ở giai đoạn này. Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng phiên giao dịch đầu giờ sáng ngày 21/4 neo ở mức 36,66 – 36,76 triệu đồng/lượng và chênh lệch cao hơn giá vàng thế giới xấp xỉ 2 triệu đồng mỗi lượng.
Tỷ giá trung tâm trong tuần tăng dần
Tỷ giá trung tâm của NHNN tuần qua tăng dần qua các phiên, dao động ở khoảng 22.322 – 22.335 đồng/USD. Tuy nhiên, trái ngược với xu hướng tăng của tỷ giá trung tâm, tại các NHTM, tỷ giá giao dịch đồng bạc xanh lại giảm mạnh qua các phiên. Cụ thể, lúc 8 giờ 20 phút ngày 21/4, Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 22.675– 22.745 VND/USD (mua vào – bán ra), giảm 20 đồng ở cả chiều mua và bán so với cùng thời điểm sáng hôm trước. Tại Techcombank giá đồng bạc xanh cũng được điều chỉnh giảm 10 đồng ở chiều mua vào và 30 đồng ở chiều bán ra so với cùng thời điểm sáng hôm trước, ngân hàng này niêm yết ở mức 22.680– 22.760 VND/USD (mua vào – bán ra).
Chỉ số GTCI 2017 Việt Nam xếp thứ 11 khu vực châu Á – Thái Bình Dương
Năm nay, báo cáo về chỉ số cạnh tranh năng lực toàn cầu (GTCI) tiến hành đánh giá 118 quốc gia, theo chủ đề "năng lực và công nghệ". Theo bảng xếp hạng GTCI 2017, Việt Nam xếp thứ 86 thế giới và thứ 11 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương với 38,13 điểm ( Thụy Sĩ dẫn đầu với 74,55 điểm. Trong các mục đánh giá Việt Nam xếp cao nhất ở mục kĩ năng kiến thức toàn cầu ( thứ 56) và thấp nhất ở mục kĩ năng nghề nghiệp và kỹ thuật ( thứ 98).
Tính đến giữa tháng 4, Việt Nam đã nhập siêu 2,56 tỷ USD
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục thâm hụt 0,5 tỷ USD trong kỳ một tháng Tư (từ ngày 1/4 đến 15/4). Như vậy, tính đến giữa tháng Tư, Việt Nam đã nhập siêu 2,56 tỷ USD.
Trong nửa đầu tháng Tư, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 7,933 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ. Trong khi đó kim ngạch nhập khẩu đạt 8,434 tỷ USD, tăng 16%. Khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn là thành phần chủ đạo trong thương mại của Việt Nam khi chiếm 72% kim ngạch xuất khẩu và 61% kim ngạch nhập khẩu trong nửa đầu tháng này. Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng Tư, Việt Nam xuất khẩu 52,5 tỷ USD và nhập khẩu 55,07 tỷ USD, tăng tương ứng 14% và 23% so với cùng kỳ.
Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc tăng trong quý I/2017
Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết quý I-2017 tổng trị giá kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt gần 12,7 tỉ USD. Con số này tương đương khoảng 287.000 tỉ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý có năm nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt giá trị từ 1 tỉ USD trở lên. Đứng đầu là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt hơn 2,5 tỉ USD. Mặt hàng Việt Nam nhập nhiều thứ hai là điện thoại và linh kiện đạt trên 1,6 tỉ USD. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,6 tỉ USD; vải đạt 1,2 tỉ USD; sắt thép đạt 1,2 tỉ USD. Với tổng trị giá kim ngạch nhập khẩu gần 12,7 tỉ USD trong quý I-2017, thị trường Trung Quốc chiếm đến hơn 27% tổng trị giá kim ngạch nhập khẩu cả nước trong cùng thời điểm.
Khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Theo quyết định này, dự án điện mặt trời được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho dự án.
Bên mua điện có trách nhiệm mua toàn bộ sản lượng điện từ các dự án nối lưới với giá mua điện tại điểm giao nhận điện là 2.086 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT, tương đương 9,35 cents/kWh. Giá bán điện được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá đồng/USD. Giá điện này chỉ áp dụng cho các dự án nối lưới có hiệu suất của tế bào quang điện (Solar cell) lớn hơn 16% hoặc module lớn hơn 15%...
Quy định cụ thể về đấu giá 89.500 tấn đường nhập khẩu năm 2017
Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 05/2017/TT-BCT quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 89.500 tấn đường năm 2017.
Thông tư số 05/2017/TT-BCT quy định: Đối tượng áp dụng là các thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất và thương nhân sử dụng đường thô để sản xuất đường tinh luyện; Các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc nhập khẩu đường theo hạn ngạch thuế quan năm 2017.
Thông tư nêu rõ, việc đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017 được thực hiện thông qua Hội đồng đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017. Bên cạnh đó, nguyên tắc, trình tự và thủ tục bán đấu giá tài sản thực hiện theo quy định về pháp luật bán đấu giá phù hợp với tính chất tài sản bán đấu giá…
Doanh nghiệp Việt ngày càng chú trọng xúc tiến thương mại
Doanh nghiệp Việt ngày càng chủ động và linh hoạt hơn trong các hoạt động xúc tiến thương mại để hợp tác, xuất khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng việc tìm hiểu các chính sách về xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư cũng như những tác động đến hoạt động này, đây là nhận xét của Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tại “Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu” tổ chức tại Hà Nội.
Theo Cục trưởng, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào quá trình toàn cầu hóa. Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, nước ta đã tham gia rất nhiều hiệp định thương mại. Trong bối cảnh đó, việc mở rộng quan hệ giao thương, tìm hiểu thị trường để xuất nhập khẩu nguyên liệu, sản phẩm có vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Do đó, các hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu của Bộ Công thương luôn được sự ủng hộ và tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp.
Nguồn: VITIC tổng hợp/thoibaotaichinhvietnam.vn