Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 22/6 tái khẳng định cam kết của ngân hàng trung ương này về thúc đẩy sự phục hồi “trên diện rộng và bao trùm” của thị trường việc làm, và sẽ không tăng lãi suất quá nhanh chỉ vì nỗi lo lạm phát.
“Chúng tôi sẽ không nâng lãi suất kiểu ‘phủ đầu’ chỉ vì lo sợ sắp bước vào một thời kỳ lạm phát. Chúng tôi sẽ đợi cho tới khi có bằng chứng về lạm phát thực sự hoặc các mất cân đối khác”, ông Powell nói trong cuộc điều trần trước một uỷ ban thuộc Hạ viện Mỹ.
Giá cả tăng gần đây ở Mỹ đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này lên mức cao nhất 13 năm. Tuy nhiên, ông Powell nói rằng những chỉ số giá cả “không phản ánh một kinh tế đang thắt chặt trên diện rộng” tới mức cần phải tăng lãi suất. Ông cho rằng, các chỉ số lạm phát tăng chẳng qua phản ánh một “cơn bão hoàn hảo” của nhu cầu hàng hoá và dịch vụ gia tăng khi nền kinh tế mở cửa trở lại, trong lúc có những nút thắt cổ chai về nguồn cung.
Vị lãnh đạo ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới một lần nữa khẳng định rằng những áp lực giá cả này sẽ tự “hạ nhiệt” theo thời gian.
Ong Powell cam ket trong van de tang lai suat
Về hoạch định chính sách tiền tệ, Chủ tịch Fed cam kết Fed sẽ căn cứ vào loạt dữ liệu chi tiết về thị trường lao động, bao gồm các số liệu về tình hình công ăn việc làm của các nhóm sắc tộc khác nhau.
“Chúng tôi sẽ không chỉ nhìn vào mỗi con số thất nghiệp chung”, ông Powell nói. “Chúng tôi sẽ xem xét tất cả các số liệu… Đó là điều quan trọng nhất mà chúng tôi có thể làm để đảm bảo rằng lợi ích của sự phục hồi kinh tế được chia sẻ đồng đều”.
Nhà phân tích Michael Brown thuộc Caxton cho rằng những phát biểu này của ông Powell “không thực sự là những gì mà chúng ta chưa từng được nghe trước đây”.
Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định phiên điều trần này cho thấy sự cân bằng mong manh mà Fed phải duy trì trong những tháng tới, giữa một bên là rủi ro lạm phát và một bên là lời hứa khôi phục toàn bộ số việc làm đã bị mất kể từ khi đại dịch bắt đầu.
Theo dự báo mới nhất của Fed, lạm phát năm 2021 ở Mỹ sẽ là 3,4%, cao gấp đôi so với mức dự báo 1,7% mà Fed đưa ra vào tháng 9 năm ngoái.
Trong khi đó, tăng trưởng việc làm lại chậm hơn kỳ vọng. Nhiều đồng nghiệp của ông Powell tại Fed giờ đây công khai cho rằng đại dịch Covid-19 có thể đã khiến nhiều người ở Mỹ từ bỏ ý định tìm việc làm, đến nỗi sẽ là phi thực tế nếu cho rằng nước Mỹ có thể lập lại được số lượng việc làm trước đại dịch trước khi tới lúc Fed cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ.
Nhiều chỉ báo từ thị trường tài chính Phố Wall cho thấy giới đầu tư đang đặt cược Fed sẽ phải tăng lãi suất thậm chí nhanh hơn so với những dự báo mà Fed đưa ra. Điều này cho thấy thị trường đang giảm niềm tin vào lời hứa của Fed về việc sẵn sàng để cho nền kinh tế tăng trưởng nóng nhằm khuyến khích sự hồi phục của thị trường việc làm.

Nguồn: An Huy/VnEconomy