Theo ông Lê Trung Hiếu – Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê), tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 5,64%, như vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5% theo yêu cầu của Chính phủ thì 6 tháng cuối năm phải đạt mức tăng trưởng 7,2%. Đây là mục tiêu rất khó khăn trong bối cảnh năng lực nội tại nền kinh tế đang suy yếu và các tỉnh trọng điểm về kinh tế lại đang hứng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6% theo Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của Quốc hội, ông Lê Trung Hiếu cho rằng, 6 tháng cuối năm phải đạt mức tăng trưởng khoảng 6,3%. Với chỉ tiêu này, nếu tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát cùng với các giải pháp đồng bộ của Chính phủ thì hoàn toàn có cơ sở để thực hiện, nhất là trong bối cảnh sức cầu thế giới đang phục hồi nhanh.
Khả quan với mức tăng trưởng 6%, tuy nhiên các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, không nên chủ quan, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp và đời sống người dân.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình nhấn mạnh, tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng kiểm soát dịch Covid-19. Vì trên thực tế, cứ nơi nào dịch bệnh được kiểm soát, thì nơi đó hoạt động SXKD trở lại bình thường và đóng góp vào tăng trưởng, xuất khẩu. Ngược lại, nơi nào dịch bệnh diễn biến phức tạp, thì nơi đó hoạt động SXKD bị đình trệ, đời sống người dân gặp khó khăn.
Đồng tình với quan điểm về kiểm soát dịch bệnh, theo ông Nguyễn Minh Cường – Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, động lực tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm 2021 chỉ có thể là vắc-xin phòng Covid-19, vì chỉ có vắc-xin mới hy vọng khống chế được dịch bệnh.
Bên cạnh đẩy mạnh tiêm chủng vắc-xin cho người dân, theo các chuyên gia kinh tế, cần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, vì vốn đầu tư công vẫn đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng kinh tế năm 2021, khi 1 đồng vốn đầu tư công sẽ kéo theo 1,61 đồng vốn đầu tư ngoài nhà nước.
Kinh tế Việt Nam những tháng cuối năm tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Việc thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” là thách thức lớn và phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch Covid-19.

Nguồn: Nguyễn Hòa/https://congthuong.vn