Trong năm tài chính (tính tới tháng 3/2019) nhu cầu nhiên liệu tăng 3,4%, thấp nhất trong 5 năm.
Tong giai đoạn tháng 4 tới tháng 9, tiêu thụ sản phẩm xăng dầu (một đại diện cho nhu cầu dầu mỏ) tăng 1,4% so với một năm trước.
M.K Surana, chủ tịch của tập đoàn Hindustan Petroleum (HPCL) phát biểu trong một cuộc họp báo “điều này nghĩa là trong vài tháng tới (trong năm tài chính này) nhu cầu nhiên liệu cần tăng 3% - 4% để đạt được mức năm ngoái mà có vẻ không ổn”.
HPCL kiểm soát khoảng 1/4 thị trường nhiên liệu bán lẻ của Ấn Độ.
Kinh tế và hoạt động công nghiệp đang chậm lại đã dẫn tới các đại lý toàn cầu cắt giảm dự báo nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự kiến tăng trưởng tiêu thụ dầu giảm xuống 170.000 thùng/ngày trong năm 2019, thấp nhất kể từ năm 2014.
Nền kinh tế lớn thứ 3 Châu Á này tăng trưởng chỉ 5% trong quý 2/2019, tốc độ thấp nhất kể từ năm 2013, và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm tài chính hiện nay xuống 6,1% từ 7% ban đầu.
Sản lượng công nghiệp tháng 8/2019 giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn 6 năm, và doanh số xe chở khách giảm 23,7% trong tháng 9, giảm 11 tháng liên tiếp.
Surana cho biết “tăng trưởng diesel là một mối lo ngại, xăng thì không”, bổ sung rằng nhu cầu diesel hiện nay nên phục hồi vì mùa mưa gió đã qua.
Mưa rào ảnh hưởng tới vận tải đường bộ, xây dựng và hoạt động công nghiệp và nhu cầu dầu diesel. Surana nói nhu cầu diesel giảm kéo giảm tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu tổng thể, mặc dù tiêu thụ khí hóa lỏng, nhiên liệu bay và xăng ngày càng tăng.
Trong giai đoạn tháng 4 tới tháng 9, nhu cầu diesel tăng chỉ 1% so với năm trước trong khi nhu cầu xăng tăng 9%. Năm ngoái nhu cầu dầu dieiesel tăng 3%.
Nguồn: VITIC/Reuters