Dầu thô Brent giảm 24 US cent hay 0,3% xuống 80,97 USD/thùng, dầu thô Mỹ giảm 29 US cent, tương đương 0,4%, xuống 75,82 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều giảm 2% trong phiên trước đó do đồng USD tăng và các đợt tăng lãi suất từ các ngân hàng trung ương ở châu Âu.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty môi giới đầu tư OANDA (Mỹ), cho hay giá dầu thô sụt giảm khi rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu gia tăng sau khi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đồng loạt tiến hành tăng lãi suất.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 14/12 cho biết ngân hàng ngày sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2023, ngay cả khi nền kinh tế rơi vào suy thoái. Ngày 15/12, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng đã tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.
Nhà phân tích Tina Teng của công ty dịch vụ tài chính CMC Markets (Anh), cho biết giá dầu đang chịu sức ép trước lập trường cứng rắn của Fed đối với chính sách tiền tệ, làm dấy lên những lo ngại mới về tăng trưởng kinh tế, nâng giá đồng USD và khiến giá hàng hóa giảm.
Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá dầu thế giới đang trên đà đạt mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ đầu tháng 10, bởi nguồn cung có thể bị thắt chặt.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ phục hồi vào năm tới sau khi giảm xuống 400.000 thùng mỗi ngày (bpd) vào năm 2022.
OPEC đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu là 2,55 triệu thùng/ngày trong năm nay và 2,25 triệu thùng/ngày vào năm 2023 sau nhiều lần dự báo giảm, cho rằng trong khi suy thoái kinh tế là "khá rõ ràng" thì vẫn có tiềm năng tăng trưởng như từ việc nới lỏng các biện pháp hạn chế dịch Covid từ Trung Quốc.
Các nhà phân tích từ J.P.Morgan Commodity Research cũng kỳ vọng Mỹ sẽ bắt đầu bổ sung nguồn dự trữ xăng dầu chiến lược trong quý đầu tiên của năm 2023.
Nhưng thị trường dầu mỏ vẫn chịu áp lực giảm giá, bao gồm nhu cầu của Trung Quốc phục hồi chậm do số ca nhiễm COVID gia tăng.
Các nhà phân tích từ Haitong Futures cho biết các nhà đầu tư hiện đang rất thận trọng vì thị trường có nhiều biến động.

 

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 8%

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 8% lên mức cao nhất trong hai tuần vào thứ Năm (16/12) do nhu cầu khí đốt gia tăng cho các nhà máy xuất khẩu và sản lượng giảm do thời tiết lạnh giá.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty tiện ích đã rút 50 tỷ feet khối (bcf) khí đốt từ kho lưu trữ trong tuần kết thúc vào ngày 9 tháng 12, vượt quá mức giảm 45 bcf mà các nhà phân tích dự báo trong một cuộc thăm dò của Reuters và so với mức giảm 83 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức giảm trung bình trong 5 năm (2017-2021) là 93 bcf.

Từ đầu năm đến nay, giá khí đốt kỳ hạn đã tăng khoảng 84% do giá toàn cầu cao hơn và do nguồn cung bị gián đoạn.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang thấp hơn của Hoa Kỳ đã tăng lên 99,6 bcfd cho đến nay trong tháng 12, tăng từ mức kỷ lục hàng tháng là 99,5 bcfd trong tháng 11.

 

Nguồn: VITIC/Reuter