Trong phiên sáng ngày 3/3, giá dầu thô Brent giảm 31 cent, tương đương 0,4%, xuống 84,44 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 29 cent, tương đương 0,4%, ở mức 77,87 USD/thùng.
Giá dầu giảm trong bối cảnh lạm phát khu vực đồng euro giảm ít hơn dự kiến vào tháng trước, điều này làm tăng kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục tăng lãi suất.
Chủ tịch ECB Christine Lagard đã xác nhận vào thứ Năm rằng ngân hàng trung ương vẫn đang tìm cách tăng lãi suất thêm vào ngày 16 tháng 3.
Cho đến nay, dầu Brent đã tăng khoảng 1,5% trong tuần này, đây là tuần tăng thứ hai liên tiếp, trong khi dầu WTI đã tăng khoảng 2%, phục hồi từ mức giảm nhẹ vào tuần trước với hy vọng nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới tăng mạnh.
Các nhà phân tích từ Haitong Futures cho biết: “Các dấu hiệu tích cực từ phía cầu đã cải thiện tâm lý thị trường, cho phép dầu chịu được áp lực từ đồng USD tăng mạnh sau dữ liệu lao động khả quan của Mỹ”.
Đồng USD mạnh hơn khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Tại Trung Quốc, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đã tăng nhanh nhất trong 6 tháng vào tháng 2 khi việc dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19 đã làm tăng nhu cầu của khách hàng.
Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc cũng tăng trưởng trong tháng trước, với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ, củng cố kỳ vọng phục hồi nhu cầu nhiên liệu. Nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển của Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục trong tháng này.
Kế hoạch cắt giảm sâu xuất khẩu dầu của Nga vào tháng 3, tới 25% so với mức tháng 2, cũng giúp hỗ trợ giá dầu.
Những thông tin trên đã giúp thị trường giảm bớt lo ngại trước thông tin dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng tuần thứ 10 liên tiếp. Ngoài ra, việc xuất khẩu dầu thô của nước này đạt mức kỷ lục khiến lượng dự trữ trên cũng nhỏ hơn so với những tuần gần đây.
Các nhà phân tích Daniel Hynes và Soni Kumari từ ngân hàng ANZ cho hay các yếu tố gồm nguồn cung khiêm tốn từ Mỹ, nguồn cung từ Nga giảm và nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc sẽ là yếu tố giúp giá dầu tăng cao hơn trong nửa cuối năm 2023.
Sản lượng dầu mỏ của Trung Quốc trong tháng 12/2022 giảm 67 nghìn thùng/ngày so với tháng trước đó, đạt trung bình 4,4 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô trong tháng 12/2022 giảm 67 nghìn thùng/ngày so với tháng trước, đạt 4,0 triệu thùng/ngày. Trong năm 2022, sản lượng dầu mỏ đạt trung bình 4,5 triệu thùng/ngày, tăng 151 nghìn thùng/ngày so với năm trước đó. Trung Quốc đặt ra kế hoạch 5 năm (2021-2025) duy trì sản lượng dầu mỏ trên 4 triệu thùng/ngày.
Xuất khẩu nhiên liệu tinh chế trong tháng 12/2022, bao gồm cả dầu nhiên liệu hàng hải, ở mức 7,7 triệu tấn, cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020 và tăng 25% so với tháng 11/2022, mặc dù xuất khẩu trong cả năm 2022 vẫn thấp hơn 11% so với năm 2021.
Trung Quốc đã nâng hạn ngạch xuất khẩu đợt đầu tiên của năm 2023 đối với các sản phẩm dầu tinh chế lên 18,99 triệu tấn, tăng 46% so với 13 triệu tấn một năm trước đó. Diễn ra sau đợt phát hành lớn 13,25 triệu tấn vào tháng 9, khi chính phủ tìm cách củng cố nền kinh tế bằng cách khuyến khích các nhà máy lọc dầu đẩy mạnh hoạt động và hưởng lợi từ lợi nhuận xuất khẩu.
Trong năm 2023 dự báo sản lượng dầu mỏ đạt trung bình 4,5 triệu thùng/ngày.
Nhu cầu
Trung Quốc: Hoạt động kinh tế và xã hội đã bắt đầu phục hồi sau khi dỡ bỏ áp dụng biện pháp hạn chế do Covid-19. Nhu cầu dầu đã tăng 0,2 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2022. Sự phục hồi nhu cầu dầu dẫn đầu là dầu diesel, tăng 0,1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù bị ảnh hưởng Covid-19, nhu cầu dầu diesel vẫn tương đối ổn định, tăng 0,2 triệu thùng/ngày, chủ yếu do nhu cầu của ngành công nghiệp và lĩnh vực hóa dầu tăng.
Nhập khẩu dầu thô trong năm 2022 đạt tổng cộng 508,28 triệu tấn, tương đương 10,17 triệu thùng mỗi ngày, thấp hơn 0,9% so với năm 2021, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung quốc. Nhập khẩu chậm lại trong phần lớn thời gian của năm do các nhà máy lọc dầu phải đối mặt với lợi nhuận suy yếu và nhu cầu nhiên liệu chậm lại, nhưng đã bắt đầu phục hồi vào tháng 10/2022 khi Bắc Kinh chuyển sang hỗ trợ ngành bằng cách thúc đẩy mạnh xuất khẩu nhiên liệu.
Với việc chính phủ tập trung vào việc phục hồi tăng trưởng kinh tế trong năm nay sau khi bỏ các biện pháp kiểm soát COVID, một số nhà phân tích đang kỳ vọng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023.
Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc đang trên đà phục hồi do việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế gần đây đối với dịch Covid-19. GDP dự kiến sẽ tăng 4,8% trong năm 2023. Ngoài ra Trung Quốc có kế hoạch mở rộng chi tiêu tài chính để hỗ trợ phục hồi kinh tế, sẽ tác động tích cực tới nhu cầu dầu mỏ trong sản xuất, xây dựng và lưu lượng giao thông. Lưu lượng giao thông trong hàng không sẽ tăng cả trong nước và quốc tế. Dự báo nhu cầu dầu trong quý I/2023 sẽ tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước.
Dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA): Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết cho biết Trung Quốc sẽ chiếm gần 50% mức tăng nhu cầu dầu thô trong năm 2023 sau khi nước này nới lỏng các biện pháp kiềm chế dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, hạn chế sản xuất có thể gây ra sự thiếu hụt nguồn cung trong nửa cuối năm.
EIA cho biết nguồn cung từ OPEC+ dự kiến sẽ giảm do Nga đang chịu sức ép từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nguồn cung dầu thế giới có thể sẽ vượt nhu cầu trong nửa đầu năm 2023, nhưng cán cân này có thể nhanh chóng chuyển sang thâm hụt khi nhu cầu phục hồi và nguồn cung dầu từ Nga thắt chặt.
IEA nhận thấy nhu cầu dầu có thể tăng 2 triệu thùng/ngày trong năm 2023, trong đó Trung Quốc chiếm 900.000 thùng/ngày. Con số này tăng 100.000 thùng/ngày so với dự báo của tháng trước lên mức kỷ lục 101,9 triệu thùng/ngày.
IEA cho biết thêm với việc đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh khi đại dịch lùi dần, nhu cầu nhiên liệu máy bay dự kiến sẽ trở thành động lực phục hồi chính của nhu cầu toàn cầu. Các dự đoán của IEA chỉ thấp hơn một chút so với dự báo nhu cầu tăng 2,3 triệu thùng/ngày trong báo cáo của OPEC+ hôm 13/2.
Dự báo của OPEC: Ngày 14/2, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới trong năm 2023 sau khi Trung Quốc - nước tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu thế giới, chấm dứt chính sách kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt. Cụ thể, OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng thêm 2,3 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 101,87 triệu thùng/ngày trong năm nay, nhiều hơn 100.000 thùng/ngày so với dự báo đưa ra trước đó - vốn đã cao hơn mức trước đại dịch.
Trong báo cáo thị trường hằng tháng, OPEC cho rằng chìa khóa cho tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm 2023 sẽ là việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại bắt buộc và tác động của biện pháp này đối với Trung Quốc, khu vực và thế giới.
Sau gần 3 năm thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, Trung Quốc đã quyết định nới lỏng các biện pháp vào tháng 12/2022.
Bắt đầu từ tháng 3, Nga sẽ cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày và tiếp tục giảm tới 25% hoạt động xuất khẩu dầu từ các cảng miền Tây nước này. Nga sẽ tìm cách chuyển hướng các lô hàng dầu thô cũng như các sản phẩm tinh chế sang các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết Trung Quốc chiếm gần một nửa mức tăng 2 triệu thùng/ngày trong nhu cầu về dầu mỏ trên thế giới, có thể vượt cung sau nửa đầu năm nay và khiến các nhà sản xuất xem xét lại chính sách sản lượng của mình.

Nguồn: VITIC/Reuter