Giá dầu Brent tăng 51 US cent, tương đương 0,9% lên 56,86 USD/thùng, giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 53 US cent, tương đương 1% lên 54,08 USD/ thùng. Cả hai loại dầu này đều tăng hơn 2% trong phiên trước.

Một cuộc khảo sát của Reuter cho thấy sản lượng dầu của OPEC đã tăng tháng thứ 7 trong tháng 1/2021, sau khi nhóm này và các đồng minh đồng ý giảm bớt nguồn cung, mặc dù tăng trưởng sản lượng nhỏ hơn dự kiến.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đã bơm 25,75 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 1/2021, cuộc khảo sát cho thấy, tăng 160.000 thùng/ngày so với tháng 12/2020.
Kazakhstan đã cắt giảm sản lượng dầu 2% trong tháng 1/2021 so với tháng trước, điều này cũng giúp cải thiện việc tuân thủ thỏa thuận OPEC +.
Trung Quốc: nhập khẩu dầu thô, quặng sắt và than đá đều dự kiến tăng so với tháng trước, trong khi khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ giữ mức cao kỷ lục trong tháng 12/2020.
Nhập khẩu dầu thô trong tháng 1/2021 ước tính khoảng 12 triệu thùng/ngày (bpd), tăng mạnh so với số liệu chính thức 9,06 triệu thùng/ngày trong tháng 12, tăng 32,4%. Trong tháng 12, nhiều tàu chở dầu đã đã đến các cảng Trung Quốc nhưng không dỡ hàng do một số nhà máy lọc dầu độc lập đã hết giấy phép nhập khẩu và phải đợi sang năm để hạn ngạch mới có hiệu lực. Có khả năng các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc sẽ sử dụng phần lớn hạn ngạch của họ trong những tháng tới vì họ thích chốt nguồn cung sớm và làm việc thông qua các kho dự trữ sau đó. Điều này có nghĩa là nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có thể vẫn tăng trong những tháng tới, ngay cả khi tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu ở mức vừa phải do lo ngại về COVID-19 rải rác đã dẫn đến việc đóng cửa ở các bộ phận của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Công suất lọc dầu tăng cũng góp phần nhập khẩu dầu thô tăng mạnh, mặc dù điều này có thể phụ thuộc vào sức mạnh của nhu cầu cả trong nước và xuất khẩu đối với nhiên liệu tinh chế.
Theo dữ liệu do Refinitiv tổng hợp, nhập khẩu LNG trong tháng 1 dự kiến khoảng 8,1 triệu tấn, thấp hơn một chút so với mức kỷ lục 8,21 triệu của tháng 12.
Việc gia tăng nhập khẩu LNG gần đây từ 6,43 triệu tấn của tháng 11/2020 và 5,23 triệu trong tháng 10/2020 là phản ánh của nhu cầu mùa đông khi Trung Quốc tiếp tục chuyển đổi chế độ sưởi ấm từ lò hơi đốt than sang khí đốt tự nhiên sạch hơn.
Mùa đông lạnh hơn dự kiến cũng thúc đẩy nhập khẩu LNG, nhưng câu hỏi đặt ra là nhu cầu giảm trở lại nhanh như thế nào khi thời tiết băng giá kết thúc.
Thời tiết khắc nghiệt cũng là một yếu tố thúc đẩy lượng than nhập khẩu đường biển trong tháng 1/2021, ước tính đạt 20,75 triệu tấn, tăng từ 18,74 triệu trong tháng 12/2020 và 10,21 triệu trong tháng 11/2020.
 

Nguồn: VITIC/Reuters