Trong ngày giảm thứ hai liên tiếp, dầu thô Brent đóng cửa giảm 29 US cent, tương đương 0,4%, xuống 73,85 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 35 US cent, tương đương 0,5%, ở mức 69,16 USD/thùng.
Vào thứ Năm (22/6), dầu Brent đã giảm khoảng 3 USD/thùng sau khi Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất. Các ngân hàng trung ương ở Na Uy và Thụy Sĩ cũng tăng lãi suất.
Cả hai loại dầu đã giảm hơn 3,5% trong tuần.
Khả năng Mỹ tiếp tục tăng lãi suất dường như cũng dễ xảy ra hơn. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh San Francisco Mary Daly nhận định, có thêm hai lần tăng lãi suất nữa trong năm nay là một dự đoán "rất hợp lý".
Ông Dennis Kissler, Phó Chủ tịch phụ trách giao dịch của BOK Financial, cho biết dường như có một loại giao dịch “phòng ngừa rủi ro” ngày càng tăng đối với dầu thô, do động thái tăng lãi suất ở châu Âu và các biện pháp kích thích từ Trung Quốc không được như kỳ vọng của thị trường.
Tâm lý lo ngại rủi ro của các nhà đầu tư cũng làm tăng giá trị của đồng USD, điều này gây áp lực lên giá dầu vì khiến hàng hóa này trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác.
Đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã chững lại, với dữ liệu về thị trường bất động sản, sản xuất và tiêu dùng thấp hơn dự kiến trong vài tháng liên tiếp.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co (BKR.O) cho biết các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần này đã cắt giảm số lượng giàn khoan hoạt động trong tuần thứ tám liên tiếp. Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ báo về sản lượng trong tương lai, đã giảm 6 xuống 546 trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2022.
Báo cáo hàng tồn kho tuần này của Mỹ cho thấy các kho dự trữ dầu thô bất ngờ giảm 3,8 triệu thùng.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cho biết hôm thứ Sáu, các nhà quản lý tiền tệ đã tăng các vị thế quyền chọn và hợp đồng tương lai dầu thô dài hạn của Mỹ tại New York và London thêm 4.790 hợp đồng lên 78.064 trong tuần tính đến ngày 20 tháng 6.

Trước đó, giá dầu thế giới giảm phiên thứ hai liên tiếp và hướng tới mức giảm hàng tuần hơn 3% vào phiên sáng thứ Sáu (23/6), do lãi suất tăng cao hơn dự kiến ở Anh và cảnh báo về khả năng tăng lãi suất ở Mỹ làm dấy lên lo ngại về nhu cầu. Dầu Brent giảm 51 cent, tương đương 0,4%, xuống 73,76 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 42 cent, tương đương 0,6%, ở mức 69,09 USD/thùng.

Tina Teng, một nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết: "Lo ngại suy thoái lại gia tăng sau các đợt tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương.
Đồng USD đã tăng 0,3% trong tuần này, khiến hàng hóa tính bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác và gây áp lực lên giá dầu.
Cả hai loại dầu thô đã giảm khoảng 3 USD trong phiên trước đó sau khi Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất, làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế làm giảm nhu cầu nhiên liệu.
Tại Mỹ, các kho dự trữ dầu thô bất ngờ giảm trong tuần trước, được hỗ trợ bởi nhu cầu xuất khẩu mạnh và nhập khẩu thấp, Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết hôm thứ Năm. Tuy nhiên, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất tăng.
Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ. Những lo ngại về việc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn đã tác động tới triển vọng nhu cầu nhiên liệu trong thời gian còn lại của năm.
Giá dầu thế giới giảm vào phiên chiều thứ năm (22/6), trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu. Dầu Brent giảm 22 cent, tương đương 0,3%, xuống 76,90 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 17 cent, tương đương 0,2%, ở mức 72,36 USD.
Giá dầu thế giới đã tăng hơn 1 USD/thùng trong phiên 21/6 trong bối cảnh giá ngô và đậu tương Mỹ tăng lên mức cao của nhiều tháng, làm dấy lên đồn đoán về sản lượng vụ mùa trên toàn cầu thiếu hụt có thể làm giảm sự pha trộn nhiên liệu sinh học và tăng nhu cầu dầu mỏ.
Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Xăng Dầu Mỹ hôm 21/6, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm trong tuần trước, trong khi dự trữ xăng tăng. Theo các nguồn tin này, các nguồn dự trữ dầu thô đã giảm khoảng 1,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 16/6.
Trong bài phát biểu trước Quốc hội, ông Powell cho biết các đợt tăng lãi suất tiếp theo là “một phỏng đoán khá chính xác” về hướng đi chính sách tiền tệ của Fed nếu tình hình kinh tế Mỹ tiếp tục diễn biến theo hướng hiện tại, vì cuộc chiến chống lạm phát “vẫn còn một chặng đường dài phía trước.”
Dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ, một tập đoàn công nghiệp, cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm khoảng 1,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 16 tháng 6, khác so với dự báo tăng 300.000 thùng của các nhà phân tích.
Trước đó, giá dầu thế giới giảm vào phiên sáng thứ tư (21/6), do đồng USD tăng lên nhờ sự phục hồi của thị trường nhà ở Mỹ, trong khi thị trường vẫn còn lo ngại rằng kích thích tiền tệ có thể không đủ để vực dậy tăng trưởng ở Trung Quốc. Giá dầu Brent giảm 21 cent, tương đương 0,3%, xuống 75,69 USD/thùng và dầu thô Mỹ (WTI) giảm 14 cent, tương đương 0,2%, ở mức 71,06 USD/thùng.
Đồng USD tăng sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động xây dựng nhà của Mỹ tăng trong tháng 5 lên mức cao nhất trong hơn một năm, cho thấy thị trường nhà đất có thể đang phục hồi sau khi bị cản trở bởi các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.
Thị trường vẫn lo ngại về sự phục hồi chậm ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới.
Trung Quốc đã hạ lãi suất cơ bản (LPR) lần đầu tiên trong 10 tháng qua, với mức giảm 0,1 điểm phần trăm đối với lãi suất cơ bản kỳ hạn 5 năm. Đây là mức giảm ít hơn dự đoán của thị trường.
Quyết định hạ lãi suất nói trên được đưa ra sau số liệu kinh tế cho thấy các lĩnh vực chế tạo và bán lẻ của nước này đang gặp khó khăn để duy trì đà tăng từ trước đó trong năm nay.
Số liệu từ Cơ quan hải quan Trung Quốc cho thấy lượng dầu nhiên liệu nhập khẩu của nước này đã giảm xuống trong tháng Năm sau khi chạm mức cao nhất 10 năm qua trong tháng Tư.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 3%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 3% vào thứ Sáu (23/6), do dự báo nhu cầu vào tuần tới sẽ ít hơn so với dự kiến trước đó một phần do lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giảm và giá giảm tại Châu Âu.
Vào năm 2022, khoảng 49% năng lượng của bang đến từ các nhà máy chạy bằng khí đốt, phần lớn còn lại là từ gió (22%), than đá (16%), hạt nhân (8%) và năng lượng mặt trời (4%), theo liên bang. dữ liệu năng lượng.
Giá LNG giao tháng 7 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York đã giảm 6,9 cent, tương đương 2,7%, xuống 2,539 USD/mmBTU. Điều đó khiến hợp đồng giảm khoảng 4% trong tuần sau khi tăng khoảng 17% vào tuần trước.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm từ mức kỷ lục 102,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 5 xuống còn 101,5 bcfd cho đến nay trong tháng 6 một phần do việc bảo trì đường ống đang diễn ra ở mỏ đá phiến Haynesville ở Arkansas, Louisiana và Texas, và các lưu vực khác.
Với thời tiết nắng nóng sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 94,7 bcfd trong tuần này lên 97,8 bcfd vào tuần tới và 101,5 bcfd trong hai tuần.
Xuất khẩu của Mỹ sang Mexico đã tăng lên mức trung bình 6,6 bcfd trong tháng 6 từ 6,2 bcfd trong tháng 5.
Lưu lượng khí đốt đến bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 11,4 bcfd cho đến nay trong tháng 6 từ mức 13,0 bcfd trong tháng Năm. Con số này thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục hàng tháng là 14,0 bcfd trong tháng 4 do một số cơ sở được bảo trì, bao gồm LNG.A Sabine Pass của Cheniere Energy Inc ở Louisiana và Freeport LNG ở Texas.

Nguồn: VITIC/Reuter