Giá dầu thế giới giảm

Giá dầu thế giới giảm

Giá dầu giảm 7% vào thứ Năm (31/3), khi Tổng thống Joe Biden công bố xuất khẩu dầu từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ và kêu gọi các công ty dầu thúc đẩy nguồn cung.
 
Giá dầu thô Mỹ giao tháng 5 giảm 7,54 USD, tương đương 7%, ở mức 100,28 USD/thùng, sau khi chạm mức thấp 99,66 USD.
Dầu thô Brent giao tháng 5, đóng cửa giảm 5,54 USD, tương đương 4,8%, ở mức 107,91 USD/thùng. Hợp đồng giao tháng 6 giảm 5,6% xuống 105,16 USD, sau khi giảm 7 USD trước đó trong phiên.
Cả hai loại dầu đều công bố mức tăng theo phần trăm hàng quý cao nhất kể từ quý 2 năm 2020, với dầu Brent tăng 38% và WTI tăng 34%, chủ yếu do căng thẳng địa chính trị giữai Nga và Ukraine.
Mức giải phóng 180 triệu thùng của Biden tương đương với khoảng hai ngày nhu cầu toàn cầu và đánh dấu lần thứ ba Washington khai thác từ kho dầu mỏ chiến lược (SPR) trong vòng sáu tháng qua.
Bắt đầu từ tháng 5, Mỹ sẽ xuất 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong sáu tháng từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, ông Biden cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các đồng minh và đối tác có thể xuất kho từ 30 triệu đến 50 triệu thùng dầu.
Ông cho biết: “Chúng tôi cần tăng nguồn cung. Các thành viên khác của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cũng có thể giải phóng các thùng để bù đắp lượng hàng xuất khẩu bị thâm hụt từ Nga.
Người phát ngôn của Bộ trưởng Năng lượng New Zealand cho biết, các nước thành viên IEA sẽ nhóm họp vào thứ Sáu để quyết định về việc giải phóng kho dầu.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết động thái này sẽ giúp thị trường dầu mỏ tái cân bằng vào năm 2022 nhưng không phải là một giải pháp khắc phục vĩnh viễn.
"Tuy nhiên, điều này sẽ vẫn là việc giải phóng lượng dầu tồn kho, không phải là nguồn cung cấp bền vững cho những năm tới. Việc giải phóng như vậy sẽ không giải quyết được thâm hụt nguồn cung cơ cấu trong nhiều năm", họ nói.
Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng tính thanh khoản trên thị trường thấp khiến giá cả biến động quá mức.
Trong khi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi là OPEC +, đã nhất trí tại một cuộc họp vào thứ Năm để tuân theo thỏa thuận hiện có và nâng mục tiêu sản lượng trong tháng 5 lên 432.000 thùng/ngày.
Giá cũng giảm do lo ngại nhu cầu giảm ở Trung Quốc khi Thượng Hải chuẩn bị mở rộng các biện pháp hạn chế đi lại do COVID-19.

OPEC +, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất khác bao gồm cả Nga, đã nhất trí trong cuộc họp vào thứ Năm về việc tăng sản lượng lên khoảng 432.000 thùng/ngày (bpd) vào tháng 5.

Con số này tăng nhẹ so với mức tăng hàng tháng trước đó là 400.000 thùng/ngày.
Trong khi các quốc gia nhập khẩu dầu có thể sẽ thất vọng vì OPEC+ đã không làm nhiều hơn để giảm bớt áp lực lên giá dầu thô, có lẽ động thái hợp lý nhất là kiên định với lộ trình đã thỏa thuận và chờ xem mọi thứ diễn ra như thế nào trong thời gian tới.
Nga cung cấp tới 5 triệu thùng/ngày dầu thô và khoảng 2 triệu thùng/ngày sản phẩm, chủ yếu cho khách hàng mua ở châu Âu và châu Á.
Xuất khẩu dầu thô của Nga dường như ổn định trong tháng 3, theo dữ liệu Kpler ước tính các lô hàng đạt 4,45 triệu thùng/ngày, giảm nhẹ so với 4,6 triệu thùng/ngày trong tháng 2. Châu Âu nhập khẩu 2,06 triệu thùng/ngày trong tháng 3, giảm so với 2,97 triệu thùng/ngày của tháng 2, trong khi châu Á nhập khẩu 1,84 triệu thùng/ngày trong tháng 3, tăng so với mức 1,39 triệu thùng/ngày của tháng 2.
Trung Quốc với việc áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại do COVID đang diễn ra ở một số thành phố lớn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu và tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm vào thứ Sáu (1/4), từ mức cao nhất trong 9 tuần trong phiên trước đó, do dự báo thời tiết ôn hòa đến giữa tháng 4, điều này sẽ cắt giảm nhu cầu sưởi ấm.

Hợp đồng khí đốt giao sau giảm 5,7 cent, tương đương 1,0%, xuống 5,585 USD/ triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu). Vào thứ Năm, hợp đồng đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 27 tháng 1 trong ngày thứ hai liên tiếp.

Hợp đồng khí đốt kỳ hạn của Mỹ đã tăng trong những tháng gần đây, do giá toàn cầu tăng cao khiến nhu cầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ gần mức cao kỷ lục.

Khí đốt châu Âu được giao dịch quanh mức 38 USD/mmBtu.

Nga, nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai thế giới, cung cấp khoảng 30% -40% lượng khí đốt của châu Âu, đạt tổng cộng khoảng 18,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào năm 2021.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 93,7 bcfd trong tháng 3 từ mức 92,8 bcfd trong tháng 2, do nhiều giàn khoan dầu và khí đốt trở lại hoạt động sau khi đóng băng trong mùa đông. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 96,3 bcfd vào tháng 12.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 106,2 bcfd trong tuần này xuống 96,7 bcfd trong tuần tới và 93,1 bcfd trong hai tuần khi thời tiết chuyển mùa ôn hòa hơn.

Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục hàng tháng là 12,86 bcfd trong tháng 3 từ mức 12,43 bcfd trong tháng 2 và mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 12,44 bcfd vào tháng 1.

Các kho dự trữ khí đốt ở Tây Âu (Bỉ, Pháp, Đức và Hà Lan) thấp hơn khoảng 30% so với mức trung bình của 5 năm (2017-2021) cho thời điểm này trong năm, theo Refinitiv.

 

Nguồn: VITIC/Reuters

Đối tác