Tăng trưởng chững lại ở Trung Quốc và khả năng giảm bớt căng thẳng ở Trung Đông cũng tác động tới giá dầu.
Dầu thô Brent ở mức 77,33 USD/thùng, giảm 1,37 USD, tương đương 1,7%. Dầu thô Mỹ ở mức 72,28 USD/thùng, giảm 1,54 USD, tương đương 2%.
Cả hai loại dầu đều giảm khoảng 7% trong tuần.
Lãi suất cao, vốn có xu hướng làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ, ở các nền kinh tế lớn như Mỹ và khu vực đồng euro dường như sẽ tiếp tục tồn tại trong thời gian tới.
Dữ liệu hôm thứ Sáu cho thấy các nhà tuyển dụng ở Mỹ đã bổ sung thêm nhiều việc làm trong tháng 1 so với dự kiến, làm giảm khả năng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất trong ngắn hạn. Kết quả là đồng USD đã tăng mạnh so với tất cả các loại tiền tệ chính.
Matt Smith, nhà phân tích tại Kpler, cho biết: “Giá cả biến động rất ít trước báo cáo, nhưng tốc độ tăng trưởng việc làm được tạo ra đang đẩy khả năng cắt giảm lãi suất xuống thấp”.
Bob Yawger của Mizuho cho biết, cũng khiến giá dầu giảm là tình trạng ngừng hoạt động tại nhà máy lọc dầu BP.L công suất 435.000 thùng mỗi ngày của BP ở Whiting, Indiana, sau khi mất điện làm gián đoạn hoạt động vào thứ Năm.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết số giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ số sớm về nguồn cung tương lai, giữ ổn định ở mức 499 trong tuần này. Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ cho biết, các nhà quản lý tiền tệ đã nâng tổng hợp vị thế dầu tương lai và quyền chọn ở New York và London thêm 18.082 hợp đồng lên 117.226 trong tuần tính đến ngày 30 tháng 1.
Mối lo ngại về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn tồn tại, với việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ chậm lại ở mức 4,6% vào năm 2024 và giảm thêm trong trung hạn xuống còn khoảng 3,5% vào năm 2028.
Hôm thứ Năm, các nguồn tin cho biết Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu, gọi chung là OPEC+, đã giữ nguyên chính sách sản lượng của mình. Các nguồn tin cho biết, vào tháng 3, nhóm sẽ quyết định xem có nên gia hạn việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện được áp dụng trong quý đầu tiên hay không.
OPEC+ đã cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày trong quý I/2024, như đã công bố vào tháng 11.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên chiều thứ Năm (1/2), được hỗ trợ bởi các tín hiệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về khả năng bắt đầu cắt giảm lãi suất và khi Trung Quốc công bố các biện pháp hỗ trợ mới cho thị trường bất động sản đang gặp khó khăn. Giá dầu thô Brent tăng 5 cent lên 80,60 USD/thùng và dầu thô Mỹ tăng 7 cent lên 75,92 USD/thùng, sau khi giảm hơn 2 USD/thùng trong phiên trước đó.
Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết giá dầu có thể được hỗ trợ bởi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào thứ Tư. Powell cho biết hôm thứ Tư rằng lãi suất đã đạt đỉnh và sẽ giảm xuống trong những tháng tới, với lạm phát tiếp tục giảm và kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững.
Lãi suất thấp hơn và tăng trưởng kinh tế đang hỗ trợ cho nhu cầu dầu mỏ.
Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã công bố các biện pháp hỗ trợ bất động sản mới.
Các nhà phân tích tại JPMorgan cho biết họ kỳ vọng Trung Quốc vẫn là nước đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay, dự báo nhu cầu dầu ở Trung Quốc sẽ tăng 530.000 thùng/ngày (bpd) vào năm 2024, sau mức tăng 1,2 triệu thùng/ngày vào năm ngoái.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 1% vào thứ Sáu (2/2) do dự báo thời tiết lạnh hơn theo mùa sẽ quay trở lại và nhu cầu sưởi ấm cao hơn vào cuối tháng này, một ngày sau khi giá đóng cửa ở mức thấp nhất trong 9 tháng.
Điều đó khiến giá giao ngay tháng trước giảm khoảng 23% trong tuần sau khi tăng khoảng 8% vào tuần trước và giảm khoảng 24% hai tuần trước.
Các thương nhân lưu ý giá tăng vào thứ Sáu mặc dù thời tiết dự kiến sẽ ấm hơn bình thường cho đến giữa tháng 2, sản lượng khí đốt tăng do nhiều giếng hoạt động trở lại sau đợt đóng băng vào giữa tháng 1. Các nhà máy xuất khẩu khí đốt (LNG) vẫn ở mức thấp do nhà máy xuất khẩu của Freeport LNG ở Texas ngừng hoạt động.
Giá khí đốt tương lai giao tháng 3 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) tăng 2,9 cent, tương đương 1,4%, đạt 2,079 USD/mmBtu. Vào thứ Năm, hợp đồng đã chốt ở mức thấp nhất kể từ ngày 13 tháng 4 năm 2023.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 104,7 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 2 đến nay từ 102,0 bcfd trong tháng 1.
LSEG dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ tại Lower 48, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 126,6 bcfd trong tuần này xuống 125,1 bcfd vào tuần tới và 124,5 bcfd trong hai tuần.
Lưu lượng khí tới bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 14,0 bcfd từ đầu tháng 2 đến nay, tăng từ mức 13,9 bcfd trong tháng 1.
Mỹ trở thành nhà cung cấp LNG lớn nhất thế giới vào năm 2023, trước đó là Australia và Qatar, do giá toàn cầu cao hơn nhiều đã thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu nhiều hơn, một phần do sự gián đoạn nguồn cung.
 

Nguồn: VITIC/Reuters