Dầu thô Brent giao sau tăng 1,19 US cent, tương đương 1,5%, lên 81,99 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất kể từ cuối tháng 11. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 1,61 USD, tương đương 2,1%, lên 79,46 USD, hợp đồng đã chạm mức cao nhất trong phiên là 80,24 USD/thùng.
Chưa có dấu hiệu nào cho thấy sản lượng dầu ở Kazakhstan bị ảnh hưởng. Nước này sản xuất khoảng 1,6 triệu thùng dầu mỗi ngày.
Trong khi đó, tại Libya, sản lượng dầu ở mức 729.000 thùng/ngày, National Oil Corp cho biết, giảm từ mức cao hơn 1,3 triệu thùng/ngày vào năm ngoái, do việc bảo trì và đóng cửa mỏ dầu.
Giá đã tăng kể từ đầu năm mặc dù OPEC + bám sát mục tiêu tăng dần sản lượng đã thỏa thuận và dự trữ nhiên liệu của Mỹ tăng mạnh.
Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group ở Chicago, cho biết: “Sản lượng của OPEC tuy tăng nhưng sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu”.
OPEC +, một nhóm bao gồm các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các nhà sản xuất khác, hôm thứ Ba đã đồng ý bổ sung thêm 400.000 thùng/ngày cung vào tháng Hai, như đã thực hiện mỗi tháng kể từ tháng Tám khi họ dần dần nới lỏng việc cắt giảm vào năm 2020 do nhu cầu phục hồi sau đại dịch.
Tuy nhiên, sự gia tăng sản lượng của OPEC trong tháng 12 một lần nữa nhấn mạnh sự gia tăng được lên kế hoạch theo thỏa thuận OPEC +, một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy hôm thứ Năm, cho thấy những hạn chế về năng lực sản xuất.
JP Morgan dự báo giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 88 USD/thùng vào năm 2022, tăng so với mức 70 USD của năm ngoái.
Dữ liệu của chính phủ hôm thứ Tư cho thấy tồn trữ xăng của Mỹ đã tăng hơn 10 triệu thùng trong tuần trước, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 4 năm 2020, do nguồn cung được hỗ trợ tại các nhà máy lọc dầu do nhu cầu nhiên liệu giảm.
Dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ, quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới, đã giảm 6 tuần liên tiếp vào cuối năm nay xuống còn 417,9 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 9.
Trong khi đó, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, Saudi Arabia, đã giảm giá bán chính thức cho tất cả các loại dầu thô cho khách hàng châu Á trong tháng Hai ít nhất là 1 USD/thùng.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng gần 3%

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng gần 3% lên mức cao nhất trong một tuần vào thứ Sáu (7/1) khi một cơn bão mùa đông lớn phủ tuyết trắng vùng Đông Bắc, khiến nhu cầu khí đốt lên mức cao nhất trong một ngày kể từ khi đạt mức kỷ lục vào năm 2019.

Nhu cầu sưởi ấm từ các hộ gia đình và doanh nghiệp ở New York và New England do thời tiết băng giá, giá điện và giá khí đốt trong khu vực đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2018.

Những đợt tăng giá đó của Mỹ diễn ra bất chấp việc hợp đồng khí đốt của Châu Âu giảm 9%.

Hợp đồng khí đốt giao sau tăng 9,4 US cent, tương đương 2,5%, lên 3,906 USD/ mmBtu, cao nhất kể từ ngày 29 tháng 12.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết những vấn đề liên quan đến thời tiết, đã làm giảm sản lượng trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ xuống 94,5 bcfd cho đến nay vào tháng Giêng, giảm từ mức kỷ lục 97,6 bcfd vào tháng 12.

Với thời tiết lạnh hơn, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 128,8 bcfd trong tuần này lên 134,3 bcfd vào tuần tới, trước khi giảm xuống 131,1 bcfd trong hai tuần với thời tiết dự kiến sẽ bớt lạnh hơn.

Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã đạt trung bình 12,0 bcfd trong tháng Giêng, giảm so với mức kỷ lục 12,2 bcfd trong tháng Mười Hai.

Nguồn: VITIC/Reuters