Dầu thô Brent giảm 9 cent hay 0,11% xuống 85,33 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 17 cent hay 0,21% xuống 81,09 USD.
Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết “Nguồn cung nhiên liệu động cơ đang thắt chặt”. "Giá có nguy cơ tăng cao hơn."
Tuy nhiên, Flynn cho biết thêm: “Có những lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ không thể cắt giảm lãi suất” vì lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Việc cắt giảm lãi suất được coi là cơ hội để tăng trưởng nhu cầu ở Mỹ.
Giá đã bị giới hạn trong hầu hết tháng trước, khoảng từ 80 đến 84 USD một thùng. Sau đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế hôm thứ Năm đã nâng cao quan điểm về nhu cầu dầu năm 2024 lần thứ tư kể từ tháng 11 khi gián đoạn hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ.
IEA cho biết trong báo cáo mới nhất rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2024, tăng 110.000 thùng/ngày so với tháng trước. Cơ quan này dự báo nguồn cung sẽ thiếu hụt nhẹ trong năm nay nếu các thành viên OPEC+ duy trì việc cắt giảm sản lượng trước đó đã dự báo dư thừa.
Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần đã bổ sung số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên lớn nhất trong một tuần kể từ tháng 9, với số giàn khoan dầu cũng tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết.
Số giàn khoan dầu và khí đốt, một chỉ số sớm của sản lượng tương lai, đã tăng 7 giàn lên 629 giàn trong tuần tính đến ngày 15 tháng 3. Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu tăng 6 giàn lên 510 giàn trong tuần này, cao nhất kể từ tháng 9, trong khi số giàn khoan khí tăng 1 giàn lên 116 .
Đồng USD đang mạnh lên với tốc độ nhanh nhất trong 8 tuần. Đồng USD tăng mạnh hơn khiến dầu thô trở nên đắt hơn đối với người sử dụng các loại tiền tệ khác.
Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết rằng tồn trữ dầu thô của Mỹ cũng bất ngờ giảm trong tuần trước do các nhà máy lọc dầu tăng cường xử lý trong khi tồn kho xăng giảm do nhu cầu tăng.
Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay tiêu dùng, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về dầu.
Tại Mỹ, một số dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế chậm lại được coi là khó có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cắt giảm lãi suất trước tháng 6 vì các dữ liệu khác cho thấy giá sản xuất tháng trước tăng lớn hơn dự kiến.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng khoảng 3% lên mức cao nhất trong 4 tháng vào thứ Tư (13/3) do tồn trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm, tồn kho xăng của Mỹ giảm lớn hơn dự kiến và khả năng gián đoạn nguồn cung do xung đột giữa Ukraine và Nga. Giá dầu Brent tăng 2,11 USD, tương đương 2,6%, đạt mức 84,03 USD/thùng, đó là mức đóng cửa cao nhất của Brent kể từ ngày 6 tháng 11, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 2,16 USD, tương đương 2,8%, đạt mức 79,72 USD/thùng.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty năng lượng đã rút 1,5 triệu thùng dầu thô ra khỏi kho dự trữ trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 3.
Trong khi đó, giá xăng tại Mỹ tăng giá lớn nhất trong nhóm năng lượng, tăng khoảng 2,9% lên mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2023 sau khi EIA cho biết các công ty năng lượng đã rút 5,7 triệu thùng xăng từ kho dự trữ lớn hơn nhiều so với dự kiến vào tuần trước.
Điều đó so sánh với mức giảm 1,9 triệu thùng khỏi kho dự trữ xăng mà các nhà phân tích dự báo trong cuộc thăm dò của Reuters.
Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Ngày càng có nhiều lo ngại về tình trạng thắt chặt ngày càng tăng do bảo trì theo mùa và các đợt ngừng hoạt động khác”.
Trong khi đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu là 2,25 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm 2024, cao hơn nhiều dự báo khác.
Trước đó, giá dầu tăng vào thứ Năm (14/3) để đạt mức cao nhất trong 4 tháng do Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán thị trường thắt chặt hơn vào năm 2024 và nâng cao quan điểm về tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay. Giá dầu thô Brent kỳ hạn giao tháng 5 tăng 1,39 USD, tương đương 1,7%, đạt 85,42 USD/thùng, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 6 tháng 11. Dầu thô Mỹ (WTI) trong tháng 4 tăng 1,54 USD, tương đương 1,9%, kết thúc ở mức 81,26 USD/thùng, cũng là mức cao nhất kể từ đầu tháng 11.
Cả hai loại dầu đều tăng gần 3% vào thứ Tư.
IEA nâng cao quan điểm về tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 lần thứ tư kể từ tháng 11 khi hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ gián đoạn nhưng cảnh báo rằng "sự suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến tiêu thụ dầu".
Cơ quan giám sát năng lượng dự báo nhu cầu sẽ tăng 1,3 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng 110.000 thùng/ngày so với tháng trước, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng trưởng 2,3 triệu thùng/ngày năm ngoái.
IEA cũng cắt giảm dự báo nguồn cung năm 2024 và hiện dự kiến nguồn cung dầu sẽ tăng 800.000 thùng/ngày lên 102,9 triệu thùng/ngày trong năm nay.
Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial, cho biết “Nhu cầu vẫn ở mức cao, trong khi nguồn cung ngày càng thắt chặt, đặc biệt là về mặt nhiên liệu. Lợi nhuận lọc dầu cũng rất mạnh và là tín hiệu tích cực đối với nhu cầu dầu thô”.
Bộ năng lượng Nga cho biết xuất khẩu nhiên liệu đường biển của Nga trong tháng 2 giảm 1,5% so với tháng trước do nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động, có thể khiến sản lượng xăng của Nga giảm hơn 10%.
Trong khi đó tại Mỹ, tồn kho dầu thô và xăng đã giảm trong tuần trước, dữ liệu của chính phủ cho biết.
Giá số giá sản xuất của Mỹ (PPI|) đã tăng 0,6% trong tháng 2, một phần do giá xăng tăng hơn dự báo với mức tăng 0,3%.
Theo công cụ theo dõi CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện thấy khả năng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất là 63,5% vào tháng 6, giảm từ mức 67%. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay tiêu dùng, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về dầu.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ dự báo rằng tăng trưởng ngắn hạn trong sản xuất dầu và chất lỏng toàn cầu sẽ chủ yếu được thúc đẩy bởi Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.
Tồn kho xăng của Mỹ giảm do nhu cầu tăng
Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm trong tuần trước do các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động trong khi tồn kho xăng giảm do nhu cầu tăng, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết hôm thứ Tư (13/3).
EIA cho biết sau sáu tuần tăng liên tiếp, tồn kho dầu thô giảm 1,5 triệu thùng xuống 447 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 3, khác so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters ở mức tăng 1,3 triệu thùng.
EIA cho biết dự trữ xăng giảm 5,7 triệu thùng xuống 234,1 triệu thùng, gần gấp ba lần so với dự báo về mức giảm 1,9 triệu thùng. Đánh dấu tuần giảm thứ sáu liên tiếp.
Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại UBS cho biết: “Dữ liệu cho thấy thị trường dầu vẫn thiếu nguồn cung… Số lượng cung cấp xăng đáng lo ngại vì chúng ta đang hướng tới mùa lái xe mùa hè”.
Xăng động cơ thành phẩm được cung cấp, tăng 30.000 thùng/ngày lên hơn 9 triệu thùng/ngày lần đầu tiên trong năm nay.
Hoạt động lọc dầu thô tăng 390.000 thùng/ngày, tăng 1,9 điểm phần trăm trong tuần lên 86,8% tổng công suất trong tuần.
Giá xăng của Mỹ dẫn đầu mức tăng, tăng 2,7% lên 2,7 USD/gallon, mức cao nhất kể từ tháng 9.
Tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma, trung tâm phân phối dầu thô của Mỹ giảm 220.000 thùng.
Sản lượng dầu thô trong nước giảm 100.000 thùng/ngày xuống 13,1 triệu thùng/ngày, giảm thêm một tuần nữa so với kỷ lục 13,3 triệu thùng/ngày trong tháng 2.
Nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ giảm 241.000 thùng/ngày trong tuần trước xuống 2,3 triệu thùng/ngày, trong khi riêng nhập khẩu dầu thô giảm 1,7 triệu thùng/ngày xuống 5,5 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2023.
Trong khi đó, dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, tăng 888.000 thùng trong tuần lên 117,9 triệu thùng, so với dự đoán giảm 150.000 thùng.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm hàng tuần
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 5% vào thứ Sáu (15/3), tuần giảm thứ hai liên tiếp, chịu áp lực bởi dự báo thời tiết ôn hòa dẫn đến nhu cầu khí đốt để sưởi ấm thấp hơn.
Giá khí đốt giao tháng 4 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 8,6 cent xuống mức 1,655 USD/mmBtu. Giá đã giảm khoảng 8% trong tuần.
Trong khi đó, giá tăng hơn 8% vào thứ Năm sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty đã rút một lượng khí đốt lớn hơn dự kiến là 9 tỷ feet khối (bcf) ra khỏi kho trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 3.
Vào cuối tháng 2, giá giảm mạnh xuống 1,511 USD/mmBtu, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020. Sự sụt giảm này là do một số yếu tố, bao gồm sản lượng gần kỷ lục, điều kiện thời tiết chủ yếu là ôn hòa và nhu cầu sưởi ấm giảm trong suốt mùa đông, dẫn đến khối lượng lưu trữ khí cao hơn.
EIA cho biết trong Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn hôm thứ Ba rằng sản lượng khí thiên nhiên của Mỹ sẽ giảm trong năm nay trong khi nhu cầu sẽ tăng lên mức cao kỷ lục. Cơ quan này cũng dự báo giá khí đốt thấp sẽ thúc đẩy tiêu thụ khí đốt trong nước từ mức kỷ lục 89,09 bcfd năm 2023 lên 89,68 bcfd năm 2024 trước khi giảm xuống 89,21 bcfd năm 2025 khi giá tăng.
Công ty tài chính LSEG dự báo nhu cầu khí đốt tại 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 110,7 bcfd trong tuần này xuống 110,4 bcfd trong tuần tới.
LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 bang của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 100,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 3 đến nay, giảm từ 104,1 bcfd trong tháng 2. Con số này so sánh với kỷ lục hàng tháng là 105,5 bcfd vào tháng 12 năm 2023.

Diễn biến giá dầu Brent

ĐVT: USD/tấn

Nguồn: VITIC/Reuters