Ngày 28/1, giá dầu Brent giao sau tăng 69 cent lên 90,03 USD/thùng, sau khi chạm mức 91,70 USD, mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.

Dầu thô Mỹ đóng cửa cao tăng hơn 21 cent ở mức 86,82 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất trong 7 năm là 88,84 USD trong phiên.
Các nhà sản xuất lớn trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất lớn OPE+, đã phải vật lộn để nâng mức sản lượng của mình.
Giá dầu đã tăng từ những lo ngại về một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra ở Ukraine có thể làm gián đoạn thị trường năng lượng, đặc biệt là nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu.
Tại cuộc họp ngày 2 tháng 2, OPEC + có thể sẽ bám sát kế hoạch tăng mục tiêu sản lượng dầu cho tháng 3, một số nguồn tin cho biết.
Sản lượng của Mỹ đã phải vật lộn với mức cao hơn ngay cả khi số lượng giàn khoan đang tăng lên.
Về phía cầu, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có thể tăng trở lại 6-7% trong năm 2022, đảo ngược sự sụt giảm hiếm gặp của năm 2021, khi khách hàng mua tăng cường để bổ sung lượng tồn kho thấp, các nhà phân tích và quan chức công ty dầu mỏ cho biết.
Nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, chiếm 1/10 giao dịch dầu thô toàn cầu, sẽ giúp củng cố giá dầu toàn cầu, trong bối cảnh dự báo giá dầu thô sẽ tăng vọt lên 100 USD/thùng hoặc hơn. Tuy nhiên, nhu cầu sẽ không phục hồi cho đến nửa cuối năm khi Trung Quốc tiếp tục phải chống lại sự bùng phát COVID-19 và hạn chế sản xuất của các nhà máy lọc dầu nhỏ hơn.
Đối với năm 2022, nhập khẩu dầu thô vào Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 600.000-700.000 thùng mỗi ngày (bpd), bù đắp cho mức giảm 590.000 thùng/ngày của năm ngoái, hoặc vượt qua khối lượng kỷ lục 10,85 triệu thùng/ngày của năm 2020, các nhà phân tích tại FGE, Rystad Energy and Energy Aspects cho biết.
Nhập khẩu có khả năng khởi đầu chậm chạp do các biện pháp kiểm soát do Covid-19 của Bắc Kinh hạn chế nhu cầu nhiên liệu, trong khi hạn ngạch nhập khẩu giảm và biên lợi nhuận lọc dầu thu hẹp sẽ hạn chế sản xuất của các nhà máy lọc dầu độc lập. Dữ liệu của Refinitiv cho thấy nhập khẩu trong tháng 1 đạt tổng cộng 41,13 triệu tấn (9,69 triệu thùng/ngày), thấp hơn 44,6 triệu tấn vào tháng 1 năm 2021 và 46,1 triệu tấn hai năm trước.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng mạnh

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng khoảng 8% vào thứ Sáu (28/1) khi một cơn bão mùa đông lớn nhắm vào vùng Đông Bắc và do dự báo thời tiết lạnh hơn nhiều và nhu cầu sưởi ấm cao hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó, điều này cũng khiến giá giao tháng 2 tăng mạnh hơn 70% vào cuối ngày thứ Năm.

Các nhà giao dịch cho biết dự báo thời tiết lạnh hơn bình thường là những lý do chính khiến giá cuối ngày thứ Năm tăng đột biến.

Hợp đồng khí đốt giao tháng 3 tăng 35,6 cent, tương đương 8,3%, so với mức hợp đồng tháng 3 đóng cửa vào thứ Năm, lên 4,639 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) vào thứ Sáu.

Nhưng so với mức mà hợp đồng tháng 2 đóng cửa, thì hợp đồng tháng 3 đã giảm khoảng 26%, đây sẽ là mức giảm tỷ lệ phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 12 năm 1995 khi đạt mức kỷ lục 31%.

Trong giao dịch trong ngày vào thứ Năm, hợp đồng tháng 2 tăng lên 7,346 USD/ mmBtu, mức giá cao nhất của tháng trước kể từ tháng 11 năm 2008. Hợp đồng này tăng khoảng 46% ở mức 6,265 USD, mức tăng phần trăm hàng ngày lớn nhất được ghi nhận và mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 10 năm 2021.

Trên thị trường giao ngay, thời tiết lạnh giá và nhu cầu sưởi ấm cao trong hơn một tuần qua ở vùng Đông Bắc Mỹ đã giữ cho giá điện và khí đốt ngày hôm sau ở New York và New England bằng hoặc gần mức cao nhất của họ kể từ tháng 1 năm 2018.

Nhập khẩu dầu thô của Nhật Bản tăng 0,5% so với một năm trước lên 2,49 triệu thùng/ngày trong năm 2021, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong chín năm, dữ liệu sơ bộ do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) cho biết.

Nhập khẩu dầu đã tăng trở lại vào năm ngoái khi nhu cầu nhiên liệu phục hồi sau đợt giảm do đại dịch gây ra một năm trước đó.

Trong tháng 12, nhập khẩu dầu thô của quốc gia này đã tăng 13,6% lên 2,97 triệu thùng/ngày so với một năm trước đó, đánh dấu tháng tăng thứ năm liên tiếp.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại châu Á tăng

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á tăng trong tuần này do thời tiết lạnh giá ở Nhật Bản và các khu vực phía bắc Trung Quốc làm gia tăng nhu cầu và trong bối cảnh lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung của châu Âu từ Nga.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, giá LNG trung bình giao tháng 3 vào Đông Bắc Á đã tăng lên 27,00 USD/mét triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), tăng 4,00 USD hay 17,4% so với tuần trước.

Thời tiết lạnh hơn ở Nhật Bản đã khiến lượng dự trữ LNG giảm nhanh chóng và khiến một số công ty tiện ích phải mua trên thị trường giao ngay để đảm bảo nguồn cung bổ sung, các thương nhân cho biết.

Nhà khí tượng học Refinitiv Isaac Hankes dự báo thời tiết lạnh hơn sẽ mở rộng ra châu Á vào tháng Hai, với nhiệt độ được dự báo thấp hơn 1-2 độ C so với bình thường ở Nhật Bản.

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, nhập khẩu LNG của châu Âu đạt mức cao kỷ lục trong tháng Giêng, tổng cộng gần 10,8 tỷ mét khối, với khoảng 45% lượng nhập khẩu từ Mỹ, theo số liệu của Refinitiv Eikon.

Nguồn: VITIC/Reuters