Dầu Brent giao tháng 11 giảm 7 cent xuống 95,31 USD/thùng, tăng khoảng 2,2% trong tuần và 27% trong quý 3. Hợp đồng giao tháng 12 của Brent có tính thanh khoản cao hơn giảm 90 cent xuống còn 92,20 USD/thùng.
Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 92 cent xuống 90,97 USD, tăng 1% trong tuần và 29% trong quý.
Với giá dầu kỳ hạn tiến gần đến mức 100 USD/thùng, nhiều nhà đầu tư đã chốt lời từ đợt phục hồi do những lo ngại về kinh tế vĩ mô đang diễn ra.
Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas, hoạt động dầu khí ở ba bang sản xuất năng lượng của Mỹ đã tăng lên sau đợt tăng giá mới nhất.
Vào tháng 7, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2019, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết số giàn khoan dầu và khí đốt của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 7 giàn xuống còn 623 giàn trong tuần tính đến ngày 29/9, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022.
Trong khi tổng số giàn khoan giảm 51 giàn trong quý 3, việc cắt giảm đã chậm lại so với mức giảm 81 giàn trong quý 2 do giá dầu phục hồi do nguồn cung thắt chặt.
Theo cuộc khảo sát của 42 nhà kinh tế do Reuters tổng hợp hôm thứ Sáu, giá dầu Brent được dự báo sẽ đạt trung bình 89,85 USD/thùng trong quý 4 và 86,45 USD/thùng vào năm 2024.
Trước đó trong phiên ngày 28/9, giá dầu thế giới tăng lên mức cao do tồn kho dầu thô ở Mỹ giảm, làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt do việc cắt giảm sản lượng của OPEC+. Giá dầu thô Brent tăng 36 cent lên 96,91 USD/thùng sau khi tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 trước đó trong phiên. Dầu thô Mỹ tăng 24 cent ở mức 93,92 USD/thùng, sau khi tăng trên 95 USD trước đó trong phiên lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm 2022. Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết: “Việc tăng giá hiện nay rõ ràng là do nguồn cung khan hiếm và tồn kho thực tế giảm”.
Dữ liệu của chính phủ cho thấy tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm 2,2 triệu thùng trong tuần trước xuống 416,3 triệu thùng, vượt xa mức giảm 320.000 thùng mà các nhà phân tích dự kiến trong cuộc thăm dò của Reuters.
Stefano Grasso, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao ở Singapore, cho biết: “Tồn trữ đang giảm trong khi nhu cầu tiếp tục tăng.
Dữ liệu cho thấy dự trữ dầu thô tại Cushing, Oklahoma, trung tâm lưu trữ, điểm phân phối dầu thô kỳ hạn của Mỹ, đã giảm 943.000 thùng trong tuần xuống dưới 22 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022.
Các kho dự trữ tại Cushing đã giảm xuống gần mức thấp lịch sử do nhu cầu xuất khẩu và lọc dầu mạnh.
Hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin hôm thứ Năm, dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov hôm thứ Năm, lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga sẽ không được dỡ bỏ sớm và sẽ được duy trì cho đến khi thị trường trong nước ổn định.
Sugandha Sachdeva, giám đốc điều hành tại Acme Investment Advisors, cho biết mặc dù giá dầu Brent đang tiến gần mốc 100 USD/thùng nhưng câu chuyện về lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn ở Mỹ có thể hạn chế giá.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ Tư (27/9), khi các thị trường tập trung vào nguồn cung thắt chặt sắp bước vào mùa đông. Dầu thô Brent tăng 33 cent, tương đương 0,4%, lên 94,29 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 31 cent, tương đương 0,3%, lên 90,70 USD/thùng.
Mối lo ngại của các nhà đầu tư về nguồn cung thắt chặt tại trung tâm lưu trữ Cushing, Oklahoma cũng thúc đẩy giá trong phiên này. Các kho dự trữ dầu thô tại Cushing đang ở mức thấp do nhu cầu lọc dầu và xuất khẩu mạnh. Việc giảm thêm tại Cushing, điểm phân phối dầu thô kỳ hạn của Mỹ, cũng có thể tạo áp lực tăng giá mới lên thị trường dầu vì nó sẽ làm tăng thêm tình trạng thắt chặt nguồn cung do việc cắt giảm nguồn cung của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, cùng gọi là OPEC+. 
Về phía nhu cầu, trong khi Nga nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel trong tuần này, lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng chất lượng cao vẫn được áp dụng.
Trước đó, giá dầu giảm vào phiên chiều thứ ba (26/9), trong bối cảnh lo ngại rằng nhu cầu nhiên liệu sẽ bị hạn chế do các ngân hàng trung ương lớn tăng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, ngay cả khi nguồn cung dự kiến sẽ bị thắt chặt. Dầu thô Brent giảm 87 cent xuống mức 92,42 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giảm 87 cent ở mức 88,81 USD/thùng.
Tina Teng, nhà phân tích thị trường tại CMC Markets ở Auckland, cho biết: “Lo ngại về suy thoái kinh tế có thể chi phối diễn biến của thị trường dầu mỏ”.
Các nhà hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu thế giới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu, trong những ngày gần đây đã nhắc lại cam kết chống lạm phát, báo hiệu chính sách thắt chặt có thể tồn tại lâu hơn dự đoán trước đây. Lãi suất cao hơn làm chậm tăng trưởng kinh tế, làm hạn chế nhu cầu dầu mỏ.
Trong khi nguồn cung vẫn thắt chặt do Nga và Saudi Arabia kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng đến cuối năm, Nga hôm thứ Hai đã nới lỏng lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng và dầu diesel, được ban hành riêng để ổn định thị trường nội địa.
Với kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của Trung Quốc bắt đầu từ Chủ nhật, giá dầu có thể được hỗ trợ từ việc đi lại tăng lên và dẫn đến nhu cầu sản phẩm dầu từ nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới.
Theo JP Morgan, giá dầu đã tăng khoảng 30% kể từ giữa năm nay chủ yếu do nguồn cung thắt chặt hơn.
Baden Moore, người đứng đầu chiến lược hàng hóa và carbon tại Ngân hàng Quốc gia Australia, cho biết: “Chúng tôi dự báo giá dầu sẽ đạt mức 94 USD/thùng trong quý 4 năm 2023.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 1%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 1% vào thứ Sáu (29/9) do dự báo nhu cầu vào tuần tới ít hơn dự kiến trước đó.
Sự sụt giảm giá đó diễn ra bất chấp sản lượng giảm, xuất khẩu kỷ lục sang Mexico và lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ tăng mặc dù một số nhà máy đã giảm hoạt động để bảo trì.
Giá khí đốt giao tháng 11 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 1,6 cent, tương đương 0,5%, xuống mức 2,929 USD/mmBTU.
Trong tuần, giá LNG đã tăng khoảng 11% sau khi giảm chưa đến 1% vào tuần trước. Trong tháng, hợp đồng này đã tăng khoảng 6% sau khi tăng khoảng 5% vào tháng trước.
Trong quý 3, hợp đồng này đã tăng khoảng 5% sau khi tăng khoảng 26% trong quý trước.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống 102,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 9 đến nay, giảm từ mức kỷ lục 102,3 bcfd trong tháng 8.
Với thời tiết dự kiến hầu như vẫn ôn hòa, LSEG dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 95,7 bcfd trong tuần này xuống 94,8 bcfd vào tuần tới.
Theo dữ liệu của LSEG, xuất khẩu đường ống sang Mexico đã tăng lên mức trung bình 7,2 bcfd từ đầu tháng 9 đến nay, tăng từ mức kỷ lục 7,1 bcfd trong tháng 8.
Dòng khí tới bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 12,6 bcfd từ đầu tháng 9 đến nay, tăng từ 12,3 bcfd trong tháng 8. Con số này so sánh với kỷ lục hàng tháng là 14 bcfd trong tháng 4.
 

Nguồn: VITIC/Reuter