Dầu thô Brent đạt mức cao 102,48 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 9 năm 2014, tăng 5,22 USD, tương đương 5,4%.
Giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 4,85 USD, tương đương 5,3%, lên 96,95 USD/thùng, sau khi tăng lên 97,40 USD, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2014.
Giá dầu đã tăng hơn 20 USD/thùng kể từ đầu năm 2022 do lo ngại gián đoạn nguồn cung.
Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới, chủ yếu bán dầu thô của mình cho các nhà máy lọc dầu ở châu Âu và là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho châu Âu, cung cấp khoảng 35% nguồn cung của nước này.
Nhật Bản và Australia hôm thứ Năm cho biết họ đã sẵn sàng khai thác nguồn dự trữ dầu của mình, cùng với các nước thành viên Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) khác, nếu nguồn cung toàn cầu bị ảnh hưởng.
Các nhà phân tích cũng đang cảnh báo về áp lực lạm phát đối với nền kinh tế toàn cầu từ giá dầu 100 USD, đặc biệt là đối với châu Á, quốc gia nhập khẩu phần lớn nhu cầu năng lượng.
Mỹ và Iran đã tham gia vào các cuộc đàm phán hạt nhân gián tiếp ở Vienna, trong đó một thỏa thuận có thể dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với việc bán dầu của Iran và tăng nguồn cung toàn cầu.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 6 triệu thùng trong tuần trước trong khi các kho tồn trữ sản phẩm chưng cất giảm, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ vào cuối ngày thứ Ba.

 

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng hơn 4%

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng hơn 4%, lên mức cao nhất gần ba tuần vào thứ Năm.

Hợp đồng khí đốt tháng 3 NGc1 đã tăng 19,7 cent, tương đương 4,3%, lên 4,820 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), sau khi tăng tới 6,9%, lên $ 4,940 trước đó trong phiên, mức cao nhất kể từ ngày 4 tháng 2.

Giá khí đốt tại châu Âu đã tăng hơn 50% lên mức cao nhất trong hai tháng.

Trong khoảng hơn một tháng qua, Mỹ đã làm việc với các quốc gia khác để đảm bảo rằng nguồn cung cấp khí đốt - chủ yếu từ khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) - sẽ tiếp tục xuất sang châu Âu. Nga cung cấp khoảng 30% -40% nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, khoảng 16,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào năm 2021.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã đạt trung bình 12,4 bcfd vào tháng Hai, phù hợp với mức kỷ lục hàng tháng của tháng Giêng là 12,4 bcfd.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 121,3 bcfd trong tuần này lên 123,4 bcfd vào tuần tới khi nhiệt độ giảm.

Tại Hoa Kỳ, các nhà phân tích dự báo rằng các công ty tiện ích đã rút 134 tỷ feet khối (bcf) khí nhỏ hơn bình thường từ kho chứa trong tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 2. So với mức rút 324 bcf trong cùng tuần một năm trước.

Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 bang của Mỹ giảm từ mức kỷ lục 97,3 bcfd trong tháng 12 xuống 94,0 bcfd vào tháng 1 và 93,2 bcfd cho đến nay vào tháng 2, do thời tiết lạnh giá đóng băng các giếng dầu và khí đốt ở một số khu vực sản xuất vào đầu năm mới.

 

Nguồn: VITIC/Reuters