Giá dầu thô Brent đã giao dịch ở mức gần 80 USD/thùng trong những ngày gần đây, dưới mức mà nhiều thành viên OPEC+ cần để cân bằng ngân sách của họ. Lo ngại về tăng trưởng nhu cầu chậm ở nước nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc đã đè nặng lên giá cùng với lượng dầu dự trữ tăng ở các nền kinh tế phát triển.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu, gọi chung là OPEC+, đã thực hiện một loạt đợt cắt giảm sản lượng sâu kể từ cuối năm 2022.
Các thành viên OPEC+ hiện đang cắt giảm sản lượng tổng cộng 5,86 triệu thùng mỗi ngày (bpd), tương đương khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu. Bao gồm mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày, dự kiến hết hạn vào cuối năm 2024 và việc cắt giảm tự nguyện của 8 thành viên ở mức 2,2 triệu thùng/ngày, hết hạn vào cuối tháng 6 năm 2024.
Vào ngày 31/5, OPEC + đã đồng ý gia hạn mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày thêm một năm cho đến cuối năm 2025 và kéo dài mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày thêm ba tháng cho đến cuối tháng 9 năm 2024.
OPEC+ sẽ dần dần loại bỏ việc cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày trong suốt một năm từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 9 năm 2025.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang chờ đợi lãi suất giảm và một quỹ đạo tốt hơn khi nói đến tăng trưởng kinh tế… chứ không phải các nhóm tăng trưởng ở chỗ này chỗ kia”.
OPEC dự kiến nhu cầu đối với dầu thô OPEC+ sẽ đạt trung bình 43,65 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2024, dự kiến mức tồn kho giảm 2,63 triệu thùng/ngày nếu nhóm này duy trì sản lượng ở mức 41,02 triệu thùng/ngày trong tháng 4.
Mức giảm sẽ ít hơn khi OPEC+ bắt đầu loại bỏ dần việc cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày vào tháng 10.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cơ quan đại diện cho những người tiêu dùng hàng đầu toàn cầu, ước tính rằng nhu cầu về dầu OPEC+ cộng với tồn kho sẽ ở mức trung bình thấp hơn nhiều là 41,9 triệu thùng/ngày vào năm 2024.
Amrita Sen, đồng sáng lập của tổ chức nghiên cứu Energy Aspects, cho biết: “Thỏa thuận này sẽ xoa dịu nỗi lo của thị trường về việc OPEC+ bổ sung thêm thùng dầu vào thời điểm mà mối lo ngại về nhu cầu vẫn còn nhiều”.
Hoàng tử Abdulaziz cho biết OPEC+ có thể tạm dừng việc dỡ bỏ cắt giảm hoặc đảo ngược chúng nếu nhu cầu không đủ mạnh.
Các nhà phân tích đã dự đoán OPEC+ sẽ kéo dài thời gian cắt giảm tự nguyện thêm vài tháng do giá dầu giảm và nhu cầu trì trệ. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cũng dự đoán nhóm sẽ gặp khó khăn trong việc đặt mục tiêu cho năm 2025 vì vẫn chưa thống nhất được các mục tiêu năng lực riêng cho từng thành viên.
 

Nguồn: VITIC/Reuters