Theo các nguồn tin trong ngành, giá LNG trung bình giao trong tháng 8 tới Đông Bắc Á (LNG-AS) là 12,50 USD/mmBtu, giảm nhẹ so với mức 12,60 USD/mmBtu của tuần trước.
Samuel Good, người đứng đầu bộ phận định giá LNG tại cơ quan định giá hàng hóa Argus, cho biết nhu cầu về năng lượng làm mát tiếp tục hỗ trợ nhu cầu LNG ở Đông Bắc Á, đồng thời cho biết thêm rằng người mua châu Á đang tìm kiếm các đơn hàng giao vào cuối mùa hè.
Masanori Odaka, nhà phân tích cấp cao của Rystad Energy cho biết, trong tuần này, các nhà nhập khẩu Nhật Bản quan tâm đến các lô hàng GNL giao ngay, với Kansai Electric mong muốn giao hàng vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8, và một công ty khác dự định giao hàng vào tháng 9.
“Châu Á vẫn là điểm đến ưa thích của các lô hàng LNG Free On Board (FOB) của Mỹ, vì cơ hội thương mại vẫn mở trong tháng 6 cho các lô hàng giao vào tháng 8 và tháng 9”.
Theo dữ liệu do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) công bố, dự trữ LNG tại các công ty điện lực lớn của Nhật Bản, một chỉ số quan trọng về mức độ tồn kho, gần đây đã đạt mức 2,08 triệu tấn tính đến ngày 23/6, giảm so với 2,14 triệu tấn một tuần trước.
Tuy nhiên, nhu cầu từ các nhà nhập khẩu Trung Quốc dự kiến sẽ không mạnh như nửa đầu năm, khi giá giao ngay dưới 10 USD/mmBtu, Odaka nói thêm.
Ông nói: “Trung Quốc hiện có khối lượng hợp đồng lớn, điều này khiến việc tìm kiếm lượng hàng giao ngay trở nên ít cần thiết hơn”.
Về phía nguồn cung, Chevron hồi đầu tuần cho biết họ đã khôi phục tốc độ khai thác LNG và khí đốt trong nước tại cơ sở khí đốt Wheatstone ở Úc. Công ty đã tạm dừng hoạt động khai thác vào ngày 10/6 để sửa chữa hệ thống khí đốt của cơ sở.
Tại châu Âu, S&P Global Commodity Insights đã đánh giá giá chuẩn hàng ngày của LNG ở Tây Bắc Âu (NWM) đối với hàng hóa được giao vào tháng 8 trên cơ sở xuất xưởng (DES) ở mức 10,858 USD/mmBtu vào ngày 27/6, chênh lệch 0,50 USD/mmBtu so với giá xăng tháng 8 tại trung tâm TTF Hà Lan.
Argus chốt giá giao hàng tháng 8 ở mức 10.750 USD/mmBtu, trong khi Spark Commodities chốt giá giao hàng tháng 7 ở mức 10.731 USD/mmBtu.
Giá khí đốt ở châu Âu giảm nhẹ vào thứ Sáu (28/6) do nguồn cung LNG tăng, nhưng vẫn được hỗ trợ bởi lo ngại về khả năng cắt nguồn cung khí đốt của Nga qua Ukraine.
Theo các nguồn tin thương mại, Ai Cập đã trao 20 lô hàng LNG trong cuộc đấu thầu mới nhất, đây là giao dịch mua nhiên liệu lớn nhất nhằm đáp ứng nhu cầu cao trong mùa hè từ tháng 7 đến tháng 9. Hàng hóa được phân bổ chủ yếu cho các công ty thương mại như TotalEnergies, Vitol và Trafigura.
Trong khi đó, giá cước vận chuyển LNG Đại Tây Dương tiếp tục đạt mức tăng kỷ lục hàng tuần, tăng 12.000 USD lên 87.000 USD/ngày vào thứ Sáu (28/6), Qasim Afghanistan, nhà phân tích tại Spark Commodities cho biết. Ông nói thêm, giá cước ở khu vực Thái Bình Dương cũng đang bắt đầu tăng.

Nguồn: petrotimes.vn