Theo nguồn tin Bloomberg, Ấn Độ - nước sản xuất và xuất khẩu bông lớn thứ 2 thế giới, có thể tăng mức giới hạn xuất khẩu bông bởi sản lượng năm tới sẽ đạt kỷ lục cao.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bông Ấn Độ, Nayan Mirani, sản lượng bông vụ tới sẽ tăng lên 34,5 triệu kiện, mức cao chưa từng có. Theo đánh giá tháng 8 của Uỷ ban Tư vấn Bông Ấn Độ, sản lượng năm nay ước đạt 29,5 triệu kiện.

Ông Mirani cho rằng với triển vọng sản lượng khả quan như vậy, Ấn Độ sẽ xem xét lại mức giới hạn xuất khẩu vào tháng 11 tới.

Ấn Độ cho biết sẽ hạn chế xuất khẩu bông ở 5,5 triệu kiện trong năm bắt đầu từ ngày 1/10 để đảm bảo đủ cung cho thị trường nội địa.

Bộ trưởng Thương mại Rahul Khullar hôm 4/9 cho biết xuất khẩu bông vượt khối lương quy định sẽ phải chịu thuế.

Giá bông đã tăng 61% trong năm vừa qua bởi các nhà máy dệt tăng cường mua vào trong khi dự trữ giảm sút. Trong 12 tháng qua, bông là một trong những mặt hàng có giá tăng mạnh nhất trong số 26 mặt hàng trong chỉ số UBS Bloomberg CMCI Index.

Giá bông kỳ hạn tháng 12 lúc đóng cửa ngày 21/9 đã tăng 1,42 US cent hay 1,4% lên 1,0079 USD/lb tại New York, sau khi đạt kỷ lục cao của 15 năm là 1,0237 USD/lb.

Một kiện bông Ấn Độ tương đương 170 kg.

(Vinanet)