Theo giám đốc mua hàng của Tổng cục Lương thực Bangladesh, nhập khẩu gạo giảm nhờ sản xuất trong nước gia tăng, giá gạo nội địa giảm.

Trong niên vụ bắt đầu từ ngày 1/7/2011, lượng gạo mà Bangladesh nhập khẩu có thể chỉ dừng lại ở 400.000 tấn, giảm 1 nửa so với ước tính cách đây 2 tháng là 800.000 tấn. Trong năm kết thúc vào ngày 30/6, nước này đã nhập 1,26 triệu tấn gạo.
Giám đốc mua hàng của Tổng cục Lương thực Bangladesh cho biết, nhập khẩu gạo của nước này  giảm nhờ sản xuất trong nước gia tăng, giá gạo trong nước giảm. Bangladesh là nước nhập khẩu gạo nhiều nhất ở Nam Á và là một đối tác nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam.
Việc Bangladesh giảm nhập khẩu gạo có thể giúp kết thúc tình trạng giá gạo tăng vọt tới 50% ở Chicago trong năm qua. Giá lương thực toàn cầu đã lên gần mức kỉ lục trong tháng 8.
Bangladesh là nước sản xuất gạo lớn thứ 4 trên thế giới với sản lượng hơn 30 triệu tấn/năm, song với dân số lớn (165 triệu người) và đang tăng nhanh, thiên tai như hạn hán, lũ lụt, lốc xoáy xảy ra thường xuyên nên sản xuất gạo trong nước không đủ cho tiêu dùng.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, lượng gạo giao dịch toàn cầu có thể đạt 33,2 triệu tấn trong năm kể từ ngày 1/1, tăng từ 31,6 triệu tấn trong năm 2010.

Theo DVT.vn