Số liệu sơ bộ về số lượng này cũng đang phản ánh việc các cat hàng may mặc nhạy cảm nhất nhập khẩu vào Mỹ trong năm nay bị sụt giảm, điều này cho thấy các thương hiệu Mỹ và các nhà bán lẻ đang đề phòng việc bán lẻ có thể bị sụt giảm.
 
Có thể quan sát được sự thay đổi hoàn toàn về nguồn gốc hàng may mặc nhập khẩu vào Mỹ trong năm nay, nếu số liệu sơ bộ của tháng Một này được khẳng định tiếp trong các tháng tới.
 
Số liệu được công bố bởi Thương vụ Hoa Kỳ này cho thấy hàng may mặc Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh về số lượng ở các cat hàng quan trọng, gây bất lợi cho Trung Quốc và Bangladesh. Điều quan trọng nhất là hàng may mặc nhập khẩu vào Mỹ đang giảm ở các cat hàng nhạy cảm này.
 
Cụ thể, hàng quần bông nhập khẩu vào Mỹ ở các cat 347 và 348 giảm 5%, xuống còn 16 triệu tá trong tháng Một so với cùng thời điểm tháng Một năm ngoái.
 
Hàng quần áo lót nhập khẩu ở các cat 352 và 652 (các sản phẩm bông và xơ nhân tạo) giảm 19% ở cùng thời điểm trong khi lượng sơ mi dệt thoi trên thị trường hàng nhập khẩu Mỹ như sơ mi dệt thoi dành cho nữ và bé gái giảm 16% và sơ mi dệt thoi dành cho đàn ông và bé trai giảm 14%.
 
Hàng may mặc nhập khẩu có thể giảm trong năm 2008
Mặc dù số liệu cuối cùng có thể phản ánh việc đơn giá hàng tăng lên, nhưng các số liệu tháng Một lại cho thấy hàng may mặc nhập khẩu vào Mỹ đang sụt giảm trông thấy và có khả năng sụt giảm không chỉ riêng tháng Một mà giảm cả trong năm 2008.
 
Trung Quốc bị tác động mạnh nhất bởi sự thay đổi hoàn toàn này. Tuy nhiên, sự thay đổi này vẫn cần được khẳng định thêm.
 
Hàng may mặc Trung Quốc xuất sang Mỹ giảm 34% ở các cat 338/339 (sơ mi dệt kim bông, bao gồm T-shirt), giảm 20% ở các cat 340/640 (sơ mi dệt thoi dành cho đàn ông và bé trai), và giảm 33% ở các cat 347/348 (quần bông).
 
Ngược lại, hàng may mặc Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ hiện đang tăng mạnh, tăng 118% ở các cat 337/338, xếp thứ hai sau Honduras và trước Trung Quốc.
 
Hàng may mặc dệt thoi Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ cũng tăng mạnh, mặc dù vẫn còn xếp sau các nước xuất khẩu đang dẫn đầu là Trung Quốc, Indonesia và Bangladesh.
 
Trên thị trường quần bông, Việt Nam xếp thứ ba sau Trung Quốc và Bangladesh, với số lượng hàng quần bông Việt Nam tăng 55%.
 
Việc hàng Việt Nam tăng mạnh khiến Bangladesh là nước chủ yếu bị thiệt hại với việc giảm hai chữ số ở một loạt các cat hàng quan trọng, mặc dù xuất khẩu quần bông của nước này vẫn tăng.
 
Bên cạnh việc xuất khẩu các sản phẩm làm từ bông, Việt Nam cũng lập kỷ lục ấn tượng ở các cat hàng xơ nhân tạo xuất khẩu.
 
Tuy nhiên, việc hàng may mặc Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh trong tháng 01 này vẫn là mức thấp so với hàng Việt Nam ở cùng thời điểm tháng 01/2007, khi các đơn hàng Việt Nam cập cảng Mỹ vẫn bị áp hạn ngạch.
 
Mỹ đã xóa bỏ các hạn ngạch cho hàng may mặc Việt Nam nhập khẩu vào giữa tháng Một năm ngoái, trước khi đặt quốc gia sản xuất hàng giá rẻ này dưới nguy cơ bị đánh các biểu thuế chống bán phá giá mà đến nay có thể bị tái áp dụng.
 

Nguồn: Internet