Nhà tư vấn Ron Harbour, tác giả của báo cáo then chốt về hiệu quả của nhà máy, cho biết cả General Motors, Ford và Chrysler có lẽ đã phải ngừng sản xuất, nếu không có bước cải thiện quan trọng trong năng suất lao động.
Để cùng làm ra một chiếc xe như năm 1990 các hãng này sử dụng ít hơn 1/3 nhân lực. Trong 7 năm qua Chrysler đã nỗ lực giảm trung bình khoảng 14 giờ làm việc để sản xuất 1 chiếc ô tô. Nhờ đó mà hãng đã cùng chia sẻ danh hiệu là hãng sản xuất xe có hiệu quả nhất ở Mỹ cùng với Toyota với thời gian chỉ là 30,37 giờ để sản xuất 1 chiếc ô tô. Honda đứng thứ hai với thời gian trung bình làm ra 1 chiếc xe là 31,33 giờ. Kế tiếp là GM với 32,29 giờ, Nissan là 32,96 giờ, Ford là 33,88 giờ và Hyundai với 35,10 giờ.
Nhờ thực hiện quá trình thu gọn và phù hợp, ba đại gia ô tô Mỹ ở Detroit đã gần như xoá được sự chênh lệch năng suất so với các hãng đối thủ Nhật, cho dù sản lượng có giảm và thị phần bị thu hẹp. Tăng năng suất khi đối mặt với sản lượng giảm là một thành quả rất lớn lao, nhất là khi phải chịu sức ép do giá xăng tăng cao tạo ra.
Theo ông Harbour, hợp đồng mới trong lịch sử mà ba đại gia ô tô ở Detroit ký với Liên minh Các Công nhân Ô tô ở Mỹ hồi mùa thu năm ngoái sẽ giúp cắt giảm hơn nữa khoảng cách trong chi phí lao động với các hãng đối thủ trong 3 năm tới.
Chỉ cách đây vài năm ba hãng ô tô Mỹ đã có chi phí lao động cho mỗi chiếc xe cao hơn 1.200 USD so với các đối thủ, nhưng đến nay con số đó đã được rút xuống 606 USD và có thể sẽ còn giảm xuống 97 USD khi hợp đồng kết thúc vào năm 2011. Lao động sẽ chiếm chưa tới 10% chi phí để sản xuất 1 chiếc xe so với mức 15-15% hồi đầu thập kỷ này.
Tuy nhiên, chênh lệch lợi nhuận giữa ba hãng ô tô Mỹ và các hãng đối thủ Nhật vẫn lớn do các hãng xe Mỹ phải trả thêm chi phí y tế, lương hưu và tiền hoa hồng cho các đại lý để nâng thị phần. Nhưng điều đó sẽ bị xoá bỏ khi các hãng ô tô Mỹ loại bỏ trách nhiệm chi phí y tế đối với người về hưu theo thoả thuận đạt được với Liên minh Các Công nhân Ô tô hồi năm ngoái.
(vietstock)