Ông Louis Kek, Giám đốc Malaynesia Resources, đối tác tham gia liên doanh phát triển giống lúa lai cao sản mới này giữa Malaixia và Campuchia, cho biết công ty đang tổ chức thảo luận với các nhà đầu tư nước ngoài để mở rộng diện tích canh tác lên 50.000 ha tại tỉnh Kampong Thom.
Các nhà đầu tư Xingapo và Trung Đông đã được mời kiểm tra vụ thu hoạch lúa đầu tiên được trồng thử nghiệm trên diện tích 2 ha tại tỉnh Kompong Thom. Loại giống lúa lai cao sản mới này cho năng suất 7-8 tấn/ha, cao gấp gần 3 lần năng suất các giống lúa đang trồng, thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng và canh tác của Campuchia. Giống lúa mới này có khả năng kháng sâu bệnh cao, canh tác được cả trong mùa khô và mùa mưa, thời gian sinh trưởng ngắn hơn các giống lúa hiện có, chỉ có 118 ngày và đặc biệt không đòi hỏi đầu tư quá lớn so với các giống lúa đang trồng.
Malaynesia Resources đã lên kế hoạch tăng diện tích canh tác giống lúa lai cao sản mới này tại tỉnh Kompong Thom lên 200 ha ngay trong niên vụ tới.

Campuchia từng là nước dẫn đầu châu Á về xuất khẩu gạo, nhưng sau đó đã bị tụt hậu do đất nước trải qua nhiều năm chiến tranh. Trong những năm gần đây Chính phủ Campuchia đã lập kế hoạch tăng sản lượng lúa để xuất khẩu để có thêm nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu gạo.

Vietstock

Nguồn: Internet