CôngThương - Theo ông, ngay khi doanh nghiệp Hàn Quốc bị tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính, các nhà máy dệt may xuất khẩu của Campuchia, mà đa phần do Hàn Quốc đầu tư, có thể sẽ bị đóng cửa hàng loạt, hoặc rơi vào tình trạng hết việc.
Lĩnh vực dệt may Campuchia hiện thu hút khoảng 350.000 lao động chủ yếu là phụ nữ trẻ từ các vùng nông thôn. Những khó khăn cho ngành này đã là khá rõ khi mà Campuchia xuất khẩu 70% lượng hàng dệt may sang thị trường Mỹ, nơi bùng phát đầu tiên của cuộc khủng hoảng tài chính trước khi lan sang cả châu Âu và châu Á.
Ông Kang Chandararot, Giám đốc Viện nghiên cứu phát triển Campuchia (CIDS), cũng cho rằng những thử thách sắp tới của ngành dệt may Campuchia sẽ tác động nghiêm trọng đến an sinh xã hội nước này với một lượng lao động thất nghiệp khổng lồ. Ông Chandararot nhận định nhịp độ tăng trưởng GDP của Campuchia nhiều khả năng sẽ tụt xuống dưới mức 7% trong năm 2008 và còn thấp hơn nữa trong năm 2009”.
Theo thống kê của CIDS, tỷ lệ lao động Campuchia được thu hút vào khu vực dệt may đã có dấu hiệu chững lại từ cuối năm 2006. Bộ Thương mại Campuchia cũng cho biết khoảng 62.000 công nhân dệt may nước này đã rơi vào cảnh thất nghiệp kể từ tháng 7/08, trong đó có cả công nhân làm việc tại các nhà máy bị đóng cửa tạm thời, hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam